วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
ข่าวทั่วไทย

อำเภอท่าตูม จัดงานวันลอยกระทง ตามวิถีชุมชนคนลุ่มน้ำมูล

วันที่ 8 พ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณลานกำปงสวาย ซึ่งอยู่ทางด้านทิศเหนือของตลาดสดเทศบาลท่าตูม อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ได้มีการตั้งขบวนแห่นางนพมาศขึ้นเนื่องในวันลอยกระทง โดยจะแห่ขบวนไปรอบๆในพื้นที่เทศบาล เพื่อไปยังวัดโพธิ์พฤกษาราม ซึ่งเป็นบริเวณที่จัดให้มีการลอยกระทง เนื่องจากอยู่ติดกับลำน้ำมูล  ซึ่งเมื่อขบวนเคลื่อนออก ผู้ที่มาร่วมในขบวน ต่างก็เต้นรำตามเสียงเพลงกันอย่างสนุกสนาน แต่ละคนปล่อยทีเด็ดออกมาอย่างเต็มที่จนกระทั่งมาถึงบริเวณวัดโพธิ์พฤกษาราม  ซึ่งเป็นที่จะจัดงานในค่ำคืนนี้

โดยภายในบริเวณวัด ก็จะมีกระทงวางอยู่อย่างมากมายหลายชนิด แต่สำหรับกระทงที่แปลกหูแปลกตาก็เห็นจะเป็นกระทงที่ทำจากขนมปัง เพราะกระทงเหล่านี้ก็สามารถเป็นอาหารปลาได้อีกด้วย  และสำหรับกระทงที่เห็นตั้งเรียงรายอยู่นี้ ทางวัดไม่ได้จำหน่าย เพียงแต่ใครอยากได้กระทงไปลอยก็ให้บริจาคเงินใส่ตู้ตามกำลังศรัทธา แค่นี้ก็สามารถรับเอากระทงไปลอยได้เลย

และเมื่อถึงงานภาคกลางคืน นาย รองรัตน์ จงอุตส่าห์ นายอำเภอท่าตูม ก็มาเดินทางมาเป็นประธานในพิธีกล่าวเปิดงานอย่างเป็นทางการ โดยมีนางชนมณี  จารุธนิตกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลท่าตูม เป็นผู้กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานในวันนี้  พร้อมกับมอบรางวัลให้กับผู้ชนะการประกวดนางนพมาศประจำปี  จากนั้นก็ได้ร่วมลอยกระทงกับประชาชนที่มาร่วมงาน เพื่อร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2565 กันอย่างสนุกสนาน.

ภาพ/ข่าว สุทิศ บุญยืน ผู้สื่อข่าว จ.สุรินทร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *