วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
ท่องเที่ยว/เศรษฐกิจ

หมวดมิว ลูกสาวที่ปรึกษานายกอบจ.ชลบุรี ปรับรูปแบบ บ้านของหอม Hom’s House ปลุกกระแส ขนมไทย-อาหารไทยพื้นบ้าน

เวลา 11.00 น. วันที่ 19 ธันวาคม 2565 ที่ร้านอาหาร บ้านของหอม Hom’s House”94/5 ถนนบางแสนล่าง ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี พล.ต.ท.เชษฐา โกมลวรรธนะ อดีตหัวหน้าจเรตำรวจ ที่ปัจจุปันรับการแต่งตั้งให้เป็น ที่ปรึกษา ผบ.ตร และ ที่ปรึกษานายกอบจ.ชลบุรี รับผิดชอบดูแลงานป้องปรามยาเสพติด ได้เชิญสื่อมวลชนออนไลน์ ในพื้นที่ ชลบุรี-ระยอง มาเยี่ยมชมร้านอาหาร-ขนมไทย-อาหารพื้นบ้าน เครื่องดื่มสไตล์คาเพ่ โดยร้านดังกล่าวมี “หมวดมิว”ร.ต.ท.ปิยธิดา โกมลวรรณธนะ ลูกสาว เป็นผู้ดำเนินการธุรกิจ “หมวดมิว” กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “ร้านนี้ชื่อร้าน หอมเฮ้าส์ หรือชื่อภาษาไทย ชื่อร้านบ้านของหอม ที่มาก็คือว่าเวลาเราไปเจออะไรหอมๆ ไม่ว่าจะเป็นข้าว อาหาร กาแฟ ขนม เครื่องดื่ม ทุกอย่างที่หอมก็จะน่ารับประทาน ก็เลยตั้งชื่อว่าบ้านของหอม จุดเด่นของร้านเราจะนำขนมไทยมาขาย

ซึ่งเป็นขนมไทยที่หาได้จากร้านทั่วไปตามท้องตลาด แต่เราจะนำมาทำรูปแบบใหม่ให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้ง่าย ขนมไทยในร้านเราจะทำกันเอง มีเยอะมากรสชาดอร่อยไม่แพ้ขนมของต่างชาติเลย ที่ร้านจะมีขนมไทยจำหน่ายอาทิ ขนมตะโก้ เราจะใช้สาคูแท้ ไม่ใช้สาคูทั่วๆไป ทำให้ขนมตะโก้ที่ร้านขึ้นชื่อในเรื่องความหอมอร่อย ขนมใส่ไส้ก็จะทำเป็นรูปแบบดอกไม้ลูกค้ารุ่นใหม่มาเห็น ก็ต้องถามว่าขนมอะไรทำไมสวยจัง ขนมใส่ไส้รูปแบบเดิมเราจะเห็นจากการห่อหุ้มด้วยใบตอง ขนมต้ม ขนมชั้นก็ทำเป็นรูปแบบดอกไม้ก็จะเพิ่มความสวยไม่มีกลิ่นใบเตยแต่เป็นกลิ่นควันเทียน ขนมลืมกลืน ที่มีความหอมจนละลายในปาก ทำให้คนกินลืมกลืน ขนมเหนียว ขนมควยลิงเป็นขนมพื้นบ้านของชาวจันทบุรีต้องทานคู่กับน้ำตาลและงา จะให้ความหอมของแป้งและงา ก็เป็นซิกเนเจอร์ของร้าน ขนมอาลัวมี ทั้งอาลัวเผือก อาลัวข้าวโพด ก็จะไม่เหมือนอาลัวตอนเด็ก ๆ ที่เรากินซึ่งมันจะกรอบๆ แต่อาลัวที่ร้านจะเป็นอาลัวสด มีความนุ่มความหอมในตัว” ทางด้าน พล.ต.ท.เชษฐา กล่าวว่า “ร้านนี้เกิดขึ้นเป็นความคิดของลูกสาว ซึ่งเปิดร้านมาได้ 2 ปีกว่าก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ผมเห็นว่าการทำอาหารไทยโดยเฉพาะขนมไทย มันเป็น SOFT POWER ซึ่งเราพูดอยู่ทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลนี้ที่มีการพูดถึง SOFT POWER และนโยบายของอีกหลายๆ พรรคการเมือง อันนี้คือการเป็น SOFT POWER เพราะประเทศเราเป็นผู้ผลิตอาหาร ๆ ไทยควรจะถูกนำขึ้นมานำเสนอให้กับคนไทยและคนต่างชาติด้วย อันนี้ SOFT POWER ควรจะสนับสนุนไม่ว่าจะเป็นจากรัฐบาลและการท่องเที่ยว เพื่อให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่มาเที่ยวประเทศไทย นอกจากขนมไทยๆ หลายชนิด มีขนมไทยอีกหลายๆ อย่างที่ไม่ได้เจอในตลาดทั่วไป ถ้าเป็นขนมไทยโบราณ ผมก็เห็นว่าแนวคิดนี้เป็นแนวคิดที่น่าจะสนับสนุนและสามารถจะสร้างรายได้ให้กับตัวเอง ท้องถิ่นและประเทศได้ด้วย เราเสนอในภาพกว้างของประเทศก็เลยสนับสนุนลูกให้ทำ นอกจากนี้ทางร้านก็ยังขายอาหาร เป็นอาหารท้องถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ไม่ว่าจะเป็นท้องถิ่นจ.จันทบุรี อาหารหลายจังหวัดในภาคเหนือ

ซึ่งต่อไปเราก็จะคัดอาหารเด่น ๆ ในภาคอื่นๆ ที่มีเอามาจำหน่าย ซึ่งจะเป็นจุดรวมของอาหารที่เป็นเอกลักษณ์เป็นจุดเด่นของประเทศไทยเรา” พล.ต.ท.เชษฐา กล่าวต่ออีกว่า “อาหารไทยมีเอกลักษณ์และสรรพคุณในการใช้สมุนไพรมาปรุงเป็นอาหาร แต่ไม่ได้ถูกนำเสนอให้คนไทยและต่างชาติได้รู้จัก จริงๆ แล้วขนมไทยและอาหารไทยควรได้รับการส่งเสริมทุกที่ไม่ใช่เฉพาะร้านของเรา” “หมวดมิว”กล่าวเสริมอีกว่า “ร้านบ้านของหอม ยังรับจัดงานนอกสถานที่ จัดกระเช้าของฝากเป็นขนมไทย และจัดขนมในงานมงคลต่างๆ รวมทั้งชุดเบรกขนมไทยตามงานประชุม-งานสัมมนาต่างๆ ขนมมงคล ในส่วนของกาแฟก็จะเป็นกาแฟคั่วสดแบบเข้ม กลางอ่อน แบบเข้มก็มีกาแฟเวียดนาม-บราซิล ถ้าคั่วแบบอ่อนก็เป็นกาแฟจากประเทศลาว ในส่วนเมนูอาหารจานเด็ดนั้น ก็จะมีข้าวคลุกพริกเกลือทะเล ซึ่งคนทั่วไปเข้าใจว่า พริกเกลือ จะเหมือนกับ ซีฟู๊ด แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่เพราะพริกเกลือจะมีทั้งเปรี้ยว หวาน เค็ม แบบครบรสจิ้มกับอะไรก็อร่อย จะไม่เหมือนซีฟู๊ดที่เน้นเปรี้ยวอย่างเดียว ไก่ต้ม กังวาน เป็นพืชท้องถิ่นจากจ.จันทบุรี เป็นอาหารที่หากินได้ยาก ให้ความหอม รสชาติจะออกเย็นๆ ซ่าๆ มีสรรพคุณลดความร้อนในร่างกาย หมูชะมวง เป็นอาหารพื้นบ้านที่ขึ้นชื่อของชาวจันทบุรี จะเอาใบชะมวงมาต้มกับหมู ก็จะออกรสชาติเปรี้ยวหวาน ข้าวซอย เราก็ไม่ทำเหมือนที่อื่นซึ่งอาจจะเน้นผงกระหรี่ แต่ของเราจะรสชาติกลมกล่อมแต่ก็จัดจ้าน นอกจากนี้ทางร้านยังให้บริการลูกค้าที่ชอบ ดูดวง ซึ่งคงความเป็นไทยก็มีห้องบริการดูดวงให้ลูกค้า ดูดวงแบบโหราศาสตร์ดูตัวเลขต่างๆ ดูดวงดาวต่าง ๆ ดูไพ่ยิบซี สำหรับลูกค้าที่มาใช้บริการที่ร้านค้าเราก็จะได้ส่วนลดพิเศษ ในการพยากรณ์ ดูดวง ไม่มีการกำหนดเวลาขั้นต่ำ สามารถดูได้แบบยาวๆ ก็แล้วแต่ลูกค้าจะถามอะไร”

สำหรับร้าน บ้านของหอม Hom’s House”อาหาร-ขนมไทยพื้นบ้าน บริหารงานโดย “หมวดมิว”ร.ต.ท.ปิยธิดา โกมลวรรธนะ ปิดบริการตั้งแต่เวลา 10.26 น.-20.26 น.ทุกวัน โทร 092 619 4461 F. ourhomhouse Line. @homhouse

ธนา ธรรมวาจา / เจียรพรรณ สุรนันท์ ผู้สื่อข่าว ประจำ จ.ชลบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *