วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
ข่าวทั่วไทย

เลย สนธิกำลังป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการป่าไม้ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 ธ.ค.65 ณ หน่วยพิทักษ์ป่าห้วยแบ่ง บ้านรยางค์เดี่ยว ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย นายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 เป็นประธนในพิธี” เปิดยุทธการสนธิกำลังป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง” มีนายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอวังสะพุง พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ อรัณยกานนท์ ผกก.สภ.วังวสะพุง พ.ต.ต. เดชาดิสร บุญเนตร ผู้แทน กอ.รมน.เลย นายไพ ชุ่มจังหรีด ผู้แทน กก.3บก.ปกส.และกำลังทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ พนักงาน สังกัดกรมอุตุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันุธุ์พืช ร่วมจำนวนมาก

 

นายสำเร็จ ภูแสนศรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า กล่าวรายงานว่า ปราบปรามและหยุดยั้งการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ สามารถป้องกัน/ตรวจยึดจับกุมการกระทำผิดได้ 4 คดี ยุทธการสนธิกำลังป้องกันการลักลอบตัดไม้มีค่า ในพื้นที่เขตรักษา จังหวัดเลยในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อลังลาดตระเวนป้องกันการกระทำผิดในพื้นที่เสี่ยงต่อการลักลอบ หยุดยั้งการลักลอบทำลายทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า บูรณาการ/สนธิกำลังระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ปฏิบัติงาน จ้าหน้าที่จากหน่วยงานฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ กรมอุทยานนธุ์พืช กรมป่าไม้ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องมาเข้าร่วม 300.นาย ประกอบด้วย สังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น) อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง หน่วยอนุรักษ์สัตว์ป่า หน่วยอนรักษ์และป้องกันทรัพยากร หน่วยควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

 

 

 

นายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 กล่าวว่า จากกรณีการจับกุมขบวนการลักลอบทำไม้ประดู่เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมานับว่าเป็นคดีใหญ่ที่เจ้าหน้าที่ชุดสนธิกำลังสามารถดำเนินการจับกุมได้ 5 คนพร้อมของกลางในการกระทำผิดหลายรายการทั้งรถ 10 ล้อ รถเทเลอร์ รถแม็กโฮรถไถขนาดใหญ่ รถยนต์กระบะรถบรรทุกน้ำมันดีเซล รวมถึงไม้ประดู่ของกลางขนาดใหญ่ที่มีปริมาตรโดยรวมประมาณ 15.80 ลูกบาศก์เมตรนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.วังสะพุง เพื่อดำเนินคดีไปแล้ว เพื่อเป็นการสนับสนุนข้อมูลการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดคดีอาญาและคดีแพ่งตามระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ทั้งนี้เพื่อเปิดยุทธการวางแผนจับกุมขบวนการลักลอบทำไม้จนสามารถจับกลุ่มได้ดังนั้นในวันนี้จึงมาเปิดยุทธศาสตร์ป้องกันปราบปรามผู้กระทำผิดเกี่ยวกับป่าไม้ได้ร่วมพัฒนาในการพิทักษ์ปกป้องทรัพยากรธรรมชาติอันทรงคุณค่าเอาไว้เป็นมรดกให้ลูกหลานในอนาคตต่อไปสำหรับจำนวนบุคลากรเจ้าหน้าที่ตลอดจนเครื่องมือสื่อสารและอาวุธในการปัจจุบันคงไม่เพียงพอแต่ต้องปรับแก้โดยขอการรับขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ใกล้เคียงมาร่วมปฏิบัติการโดยเฉพาะพื้นที่ล่อแหลมและพื้นที่เสี่ยงต่างๆในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง

 

นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอวังสะพุง กล่าวว่า การสนธิกำลังแบบบูรณาการกำลังนั้นสำคัญมาก เนื่องเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าภูหลวงโดยเฉาะช้างป่าประมาณ 200 ตัว ไม้ประดู่ ไม่มะค่า รวมถึงไม้หอม ราคาสูงเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ เป็นพื้นที่ใหญ่ สัตว์ป่า ทรัพยากรธรรมชาติจำนวนมหาศาลจึงเป็นที่ต้องการของกลุ่มบุคคลที่กระทำผิดกฎหมายลักลอบตัด.

 

ภาพ-ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดเลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *