วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2024
ข่าวทั่วไทย

กองเรือยุทธการ เลี้ยงสังสรรค์สื่อมวลชน ประจำปี 65

วันที่ 9 มิถุนายน 2565 พลเรือเอก สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการ กองเรือยุทธการ กองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดงานเลี้ยงสังสรรค์สื่อมวลชน ในพื้นที่อำเภอสัตหีบ และใกล้เคียง เพื่อเป็นการขอบคุณที่สื่อมวลชนหลายสำนักข่าว ได้เสนอข่าวประชาสัมพันธ์ให้กับภาพรวมของกองทัพเรือ มาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ประชาชนทุกสาขาอาชีพ ได้รับทราบ และล่วงรู้ว่าในสถานการณ์ปัจจุบัน และยามปกติ ว่ากองทัพเรือ ตลอดจนหน่วยขึ้นตรงของ กองทัพเรือ  ปฎิบัติงานอย่างไร เมื่อว่างจากการฝึกก็จะหาเวลา หาโอกาสเพื่อประกอบกิจกรรม บำเพ็ญประโยชน์ สาธารณะ อีกทั้งช่วยเหลือ บรรเทาทุกข์ให้กับประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ

หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมาค่อนข้างจะยาวนาน ส่งผลให้หน่วยงาน และประชาชนต้องปฎิติตามกรอบของกระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด ในส่วนของ กองเรือยุทธการ  โดย พลเรือเอก สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการ กองเรือยุทธการ ได้มีดำริ และสั่งการให้ กองกิจการพลเรือน กองเรือยุทธการ เป็นแม่งานในการจัดเลี้ยงสังสรรค์สื่อมวลชน ขึ้นในวันนี้ เพื่อสร้างความเข้าใจในการปฎิบัติหน้าที่ของกองทัพเรือ สร้างมิติของความสนิทสนม ใกล้ชิด ปรึกษาหารือ พร้อมรับฟังข้อคิดเห็นในมุมมองของสื่อมวลชนที่มีกับกองทัพเรือ เพื่อนำไปพัฒนา ปรับปรุงแก้ไข ให้สามารถเดินควบคู่ไปกับสื่อมวลชนได้ โดยปราศจากความขัดแย้ง  เพราะทหารยังมีกรอบของความลับ ความมั่นคง บางเรื่องไม่สามารถเปิดเผยในสาธารณะได้

ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ และเกี่ยวข้องกับการปฎิบัติงานของทั้งสองฝ่าย ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างกระทันหัน โดยไม่มีใครอธิบายให้สื่อมวลชนทราบได้ ก็คือ ขณะนี้หน่วยงานของทัพเรือ ทุกพื้นที่ไม่ประสานสื่อมวลชน เมื่อมีกิจกรรมภายในหน่วย ผิดแปลกไปจากการที่ปฎิบัติมายาวนาน  จนถือได้ว่าเป็นธรรมเนียมปฎิบัติกันมา ส่งผลให้ในปัจจุบัน สื่อกับทหารเรือ ขาดความใกล้ชิด สนิทสนม จึงไม่สามารถล่วงรู้ทั้งสองฝ่าย เหมือนว่าทหารเรือ ปิดประตูค่าย ปิดประตูห้อง ไม่ต้อนรับ ไม่พึ่งพาสื่อมวลชนอีกต่อไป

สื่อมวลชน ได้วิเคราะห์ และให้ข้อคิดเห็นในกรณีที่ทหารเรือ ปรับแผนงานประชาสัมพันธ์ ไปอยู่ ณ จุดเดียว โดยประชาสัมพันธ์กันเอง ในช่องทางต่างที่มีอยู่ เท่าที่ติดตามช่องทางต่างๆ พบว่าแนวทางการประชาสัมพันธ์ลักษณะนี้ยังไม่ได้รับความสนใจจากประชาชน เท่าที่ควร   และชิ้นงาน ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหา รูปภาพ ที่ส่งให้สื่อทุกสำนักก็จะซ้ำๆ กันทั้งหมด จึงไม่น่าสนใจ แนวทางนี้จึงไม่ใช่การปฎิบัติงานเชิงรุก ส่วนมากจะเป็นเชิงรับมากกว่า สื่อมวลชนทุกแขนง ได้วิเคราะห์ว่า แผนการปฎิบัติงานด้านกิจการพลเรือน งานปฎิบัติการจิตวิทยา ของทหารเรือ ยังต้องปรับแผนใหม่

ทีมข่าว เฉพาะกิจ ภาคตะวันออก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *