วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
ท่องเที่ยว/เศรษฐกิจ

รัฐวิสาหกิจชุมชน คนแบ่งปันเพื่อนกันแหลมฉบัง เชิญ ปชช. เกษตรกร เยี่ยมชมเรียนรู้การเพาะปลูกพืชกัญชง-กัญชา

เวลา 13.00 น. วันที่ 13 มิถุนายน 2565  ที่บริเวณด้านหลังร้านสตางค์ผับ หมู่ 5 ตำบลแหลมฉบังอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี “พี่เปี๊ยก”นายไพศาล จันทร์ละมูล เจ้าของร้านสตางค์ผับ ประธานวิสาหกิจชุมชนคนแบ่งปันเพื่อนกันแหลมฉบัง พร้อมด้วย “เสี่ยซา” นายกิจจา ขำทองทับ รองประธานฯ ได้พาผู้สื่อข่าวไปเยี่ยมชม ศูนย์การเรียนรู้โรงเรือนเพาะปลูกต้นกล้าพืชกัญชง-กัญชา สายพันธุ์ต่างๆ โดยวิสาหกิจชุมชน คนแบ่งปันเพื่อนกันแหลมฉบังนั้น จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชน เกษตรกร ที่มีความสนใจ พืชกัญชง-กัญชา ได้ศึกษาคุณประโยชน์ สารต่างๆ ของพืชกัญชง-กัญชา เพื่อนำไปใช้ทางการแพทย์ ใช้ในการรักษาผู้ป่วยจากโรคต่างๆ

นายไพศาลได้บอกสาเหตุการตั้งวิสาหกิจชุมชนในการเพาะปลูกต้นกัญชง-กัญชา ภายหลังจากที่รัฐบาลได้ทำการปลดล็อคพืชกัญชง-กัญชาให้พ้นจากยาเสพติด เมื่อวันที่ 9 ก.ค.65 นั้นเพราะจากการศึกษาพบว่าพืชกัญชง-กัญชา มีสรรพคุณสามารถนำไปใช้ในการรักษาผู้ป่วยได้จริง อีกทั้งพืชกัญชาไม่ได้เป็นยาเสพติดที่น่ากลัวออกฤทธิ์รุนแรงถ้าใช้ในปริมาณที่พอดี  ซึ่งถ้าเทียบจากการดื่มสุราหรือการสูบบุหรี่ จะเป็นอันตรายมากกว่า  พร้อมแนะนำให้ประชาชน หรือ เกษตรกร ควรศึกษาเรียนรู้พืชกัญชง-กัญชาก่อนทำการปลูก

สำหรับประชาชนที่มีความสนใจที่จะปลูกพืชกัญชง-กัญชา สามารถมาเยี่ยมชม หรือเรียนรู้คุณประโยชน์ของพืชกัญชา สามารถมาเยี่ยมชมได้ที่โรงเรือนกัญชง-กัญชา วิสากกิจชุมชนคนแบ่งปันเพื่อนกันแหลมฉบัง

ธนา ธรรมวาจา / เจียรพรรณ สุรนันท์ ผู้สื่อข่าว ประจำ จ.ชลบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *