วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
ข่าวทั่วไทย

กลุ่มชาติพันธุ์เผ่าม้ง  จัดประเพณีปีใหม่  ที่บ้านน้ำจวง และ บ้านห้วยน้ำไซ  เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามของชนเผ่า

กลุ่มชาติพันธุ์เผ่าม้ง  ในบ้านน้ำจวง อ.ชาติตระการ และ บ้านห้วยน้ำไซ  อ.นครไทย จัดประเพณีปีใหม่ม้ง เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามของชนเผ่า

 

วันที่ 25 ธันวาคม 2565 นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก   ร่วมงานประเพณีปีใหม่ม้ง  ในพื้นที่บ้านน้ำจวง  ตำบลบ่อภาค อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก ที่กลุ่มชาติพันธุ์เผ่าม้ง ได้ร่วมกันจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

สำหรับประเพณีปีใหม่ม้ง ตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 2 ของทุกปี ส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงระหว่างเดือนธันวาคมถึงเดือนมกราคม จัดขึ้นเพื่อเป็นการสืบสานสืบทอดประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของกลุ่มชาติพันธุ์เผ่าม้ง ให้กับคนรุ่นหลังจากรุ่นสู่รุ่น และเป็นการแสดงออกถึงเอกลักษณ์ที่โดดเด่นที่สื่อถึงประวัติความเป็นมาของกลุ่มชาติพันธุ์เผ่าม้ง อย่างแท้จริง ตลอดจนเพื่อให้กลุ่มชาติพันธุ์เผ่าม้ง ทุกเพศทุกวัยได้มีโอกาสพบปะสังสรรค์กัน ซึ่งผู้ที่มาร่วมงานทุกคนจะแต่งกายด้วยชุดประจำเผ่าของตนเองที่หลากสีสันสวยงาม พร้อมทั้งมีกิจกรรมการละเล่นที่สนุกสนานมากมาย

อาทิเช่น โยนลูกช่วง การร้องเพลง การเต้นรำ การเป่าแคนม้ง การเป่าจา การเป่าขลุ่ย และมีการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน เช่น ยิงหน้าไม้ ตีลูกข่าง แข่งฟอมูล่าม้ง เป็นต้น ส่วนไฮไลท์ของงาน คือ การเต้นรำของกลุ่มแม่บ้านและนักเรียนโรงเรียน การชิมข้าวใหม่ม้งที่ชาวบ้านช่วยกันหุงสุกใหม่ๆ และการต้มไข่ไก่แจกผู้มาร่วมงานคนละฟอง ซึ่งเป็นไข่ที่ผ่านพิธีกรรมสู่ขวัญเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนาน

ขณะที่บ้านห้วยน้ำไซ ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้เป็นประธานเปิดงานประเพณีปีใหม่ม้ง ในพื้นที่บ้านห้วยน้ำไซ เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีของกลุ่มชาติพันธุ์เผ่าม้ง เช่นกัน