วันพุธ, เมษายน 24, 2024
ข่าวทั่วไทย

4 องค์กรชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย ขอบคุณ ส.ส.ชลบุรี ดูแลชาวไร่อ้อย มั่นใจเกษตรกรไร่อ้อยจะมีอนาคตที่ดี

เวลา 11.45 น.วันที่ 31 ธันวาคม 2565 ที่ร้านอาหารช่อชบา เลขที่ 999/51 หมู่บ้านพรีมิโอเลคฮิวส์ ต.บ้านบึง อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ได้มี 4 ผู้นำองค์กรชาวไร่อ้อย ประกอบด้วย นายมนตรี คำพล ประธานสมาพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย นายปรเมศ โพธารากุล ประธานสหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย นายอำนวย กลิ่นสอน ผู้แทนสหสมาคมชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย และตัวแทนจากชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน นายพนม ตะโกเมือง อุปนายกชาวไร่อ้อย เขต.7 จ.กาญจนบุรี ประมาณกว่า 70 คน ได้มารวมกันเพื่อขอบคุณ สวัสดีปีใหม่ และเลี้ยงข้าว “ส.ส.ต้น”นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี เขต.4 พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะเป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพรบ.อ้อยและน้ำตาล ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยได้เงินค่าตัดอ้อยสดตันละ 120 บาท จากรัฐบาลในวงเงิน 8,300 ล้าน ในฤดูกาลอ้อยปี 2564-2565 ติดตามราคาอ้อยขั้นสุดท้ายปี 2564-2565 ที่ชาวไร่อ้อยจะได้เงินไม่เกินวันที่ 15 ม.ค.66 และในส่วนของราคาอ้อยขั้นต้นในฤดูกาลปี 2565-2566 จะนัดให้มีการประชุมในวันที่ 4 ม.ค.66 รวมทั้งนโยบายอ้อยไฟไหม้เป็นศูนย์ “นายสรวุฒิ”กล่าวว่า “ตัวผมในฐานะที่เป็นประธานกรรมาธิการอ้อยได้ทำงานร่วมกับเกษตรกรชาวไร่อ้อยทำให้มีความรู้สึกผูกพันกันหลายเรื่องที่อาจจะเกิดจากการทำงานทำให้มีอุปสรรคบ้างแต่ด้วยความตั้งใจดีของทุกฝ่ายทำให้งานต่างๆ ลุล่วงไปด้วยดีจึงมีความผูกพันกัน ผมแปลกใจมากๆ ที่วันนี้มีพี่ๆ มาจากทั่วประเทศให้เกียรติผมเดินทางมาไกล ๆ ทั้งๆที่น่าเป็นช่วงเวลาที่พักผ่อน ก็ต้องขอบคุณมาก ๆ ตรงนี้จึงเป็นแรงหล่อเลี้ยงใจผู้แทนตัวน้อยๆ ทำงานแล้วผลสำเร็จมัน

สะท้อนมาที่พึงพอใจแล้วก็ให้เกียรติในความเป็นพี่น้องกัน หลายเรื่องที่เราได้ผลักดันพรบ.อ้อยและน้ำตาลทรายที่ชาวไร่อ้อยรอคอยมากว่า 40 ปี ตั้งแต่ปี 27 มาประกาศใช้เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2565 เรื่องที่ชาวไร่ได้ต่อสู้มาในฐานะที่เราเป็นผู้นำองค์กรในภาคส่วนต่าง ๆ เช่นเรื่องการตัดอ้อยสด เป็นสิ่งที่สำคัญในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมซึ่งหลายคนอาจคิดว่าเงินตัดอ้อยสดมันเป็นเงินที่ชาวไร่อ้อยได้โดยอัตโนมัติแต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ ถ้าพวกเราไม่ได้ไปร่วมกันต่อสู้มาไม่ได้เอาใจใส่ในทุกขั้นตอนผมต้องบอกเลยว่าเงินงบประมาณ 8,300 ล้าน ไม่มีทางได้ เพราะสถานการณ์ของประเทศขณะนั้นเราผ่านโควิด 19 มาหลายปี ตอนนั้นเงินร่อยหลอ ปลายปีงบประมาณมีเงินอยู่ 4 พันกว่าล้าน เราต้องใช้เงิน 8,300 ล้าน ฉะนั้นเงินอีก 4 พันล้านที่ต้องหามาเพิ่มก็มีการพูดคุยกันอีกหลายฝ่าย ผมเองก็เป็นกรรมาธิการงบประมาณ เราก็พยายามดึงเงินส่วนต่าง ๆ มาช่วยเหลือชาวไร่อ้อยจนสำเร็จ ทั้งที่วันนั้นดูว่าทุกอย่างมืดมน แต่เราก็จัดการจนสำเร็จ เมื่ออาทิตย์ที่แล้วผู้นำองค์กรชาวไร่อ้อยทุกภาคส่วน ก็ไปพบผมที่กระทรวงอุตสาหกรรรมมีการพูดคุยกันเรื่องราคาอ้อยงวดสุดท้าย ราคาอ้อยสด ราคาตัดอ้อยสด ปีหน้า เรื่องการอุดหนุนการลงโทษเรื่องอ้อยไฟไหม้ซึ่งหลายส่วนเราก็ได้พูดคุยกันจนเข้าใจดี ได้กำหนดว่าชาวไร่จะได้เงินเมื่อไร่ จะมีการประชุมก.บ.กันในปีหน้า ซึ่งตรงนี้ชาวไร่คงเห็นบทบาทในส่วนของตัวผม แม้ว่ายุคนี้จะมีปัญหาหลายเรื่อง แต่ด้วยความสามัคคีของผู้นำองค์กร นายกสมาคม นายกสมาพันธ์ เราจับมือกันแน่น ฝ่ายการเมือง ฝ่ายราชการ มีส่วนไหนที่ไม่เข้าใจ ผมเองก็เป็นตัวกลางที่จะขจัดอุปสรรค ซึ่งถือว่าชาวไร่อ้อยน่าจะพอใจ และมั่นใจว่าในปีนี้และปีต่อๆ ชาวไร่อ้อยจะมีอนาคตที่ดี”

นายมนตรี คำพล ประธานสมาพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “พวกเราในฐานะตัวแทนเกษตรกรชาวไร่อ้อยได้เดินทางมาพบ ส.ส.สรวุฒิ เนื่องจำนงค์ เพื่อเป็นการขอบคุณในวาระปีใหม่ 2566 ได้มีการพูดคุยหารือในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอ้อย ที่แก้ไขและจะแก้ไขต่อไปในข้างหน้าและอีกหลายเรื่องที่ เรื่องที่ผ่านมาอุปสรรคต่างๆ ก็มีการแก้ไขก็ยังติดอีก 4-5 เรื่องก็ต้องค่อยๆ แก้ไป เพราะปีนี้การแก้พรบ.อ้อยก็ไปกระทบโรงงานน้ำตาล ก็มีการเจรจากันก็หลายเรื่องแต่ก็เชื่อว่าทุกอย่างจะลุล่วงไปด้วยดี ผู้สื่อข่าวถามว่าราคาอ้อยปีนี้เกษตรกรพอใจหรือไม่ นายมนตรีกล่าวว่า ราคาอ้อยยังไม่ออก ตอนนี้เป็นการสำรองจ่ายก่อนตันละ 1080 บาท มีการแต่งตั้งบอร์ดใหม่มาพิจารณาเรื่องนี้ แต่ก็คิดว่าต้องอยู่ในราคา 1 พันกว่าบาทแน่นอน ส่วนจะเท่าไรต้องรอบอร์ดพิจารณาอีกที นายอำนวย กลิ่นสอน ผู้แทน สหสมาคมชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย

กล่าวว่า “ที่มาวันนี้เรามาในฐานะตัวแทนของชาวไร่อ้อยที่มาขอบพระคุณ ส.ส.ต้น เพราะว่าสิ่งหนึ่งซึ่งส.ส.ได้มีเจตนาดีที่จะช่วยพี่น้องชาวไร่อ้อยทั่วประเทศ พรบ.อ้อยฯ ต้องนำเรียนตรงๆว่า ในอดีตการแก้ไขไม่มีการขยับอะไรเลย ส.ส.ต้น เป็นกรรมาธิการชุดใหญ่ที่จะมาแก้ไขพรบ.อ้อยและผลประโยชน์ที่จะได้รับชาวไร่อ้อยทั่วประเทศเป็นคุณประโยชน์กับพี่น้องชาวไร่อ้อย ผมอยู่นครสวรรค์มาวันนี้มาด้วยใจ และมาในฐานะเป็นตัวแทนชาวไร่อ้อย มากราบขอบคุณส.ส.ในฐานะที่มีใจให้กับชาวไร่อ้อย ทุกอย่างคือการเป็นผู้นำที่แท้จริงการเป็นส.ส.ที่เห็นอกเห็นใจพี่น้องชาวไร่อ้อย ผมมาอ.บ้านบึงในปีนี้ 2 ครั้งด้วยกัน ครั้งแรกคือมาขอบคุณที่ท่านได้ช่วยเหลือประสานงานเรื่องเอางบประมาณ 8,300 ล้าน วันนี้ก็มาแสดงความยินดีในวันปีใหม่ เราเห็นว่าบุคลากรอย่างนี้ จากกระแสต่างๆ บอกว่าท่านไม่ทำงาน ผมยืนยันว่าผมอยากจะได้ส.ส.แบบนี้ที่เข้ามาช่วยเหลือพี่น้องให้เป็นหนึ่งเดียวกัน ความแตกแยกความแตกต่างมันเกิดได้หมดแต่สิ่งหนึ่งที่จะทำให้สังคมอยู่กันได้นั้นคือความตั้งใจในการทำงาน ผมมองเห็นว่า ท่านส.ส.สรวุฒิ เนื่อง จำนงค์ นั้นมีความตั้งใจทำงานผมยอมรับ”

ธนา ธรรมวาจา / เจียรพรรณ สุรนันท์ ผู้สื่อข่าว ประจำ จ.ชลบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *