วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
ข่าวทั่วไทย

บ่อกุ้งกาฬสินธุ์ ออเดอร์เข้ารัวๆ ระดมกันจับทั้งคืน

วันที่ 31 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการติดตามบรรยากาศจับกุ้งก้ามกราม สัตว์เศรษฐกิจอันดับหนึ่งของ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งจะค้าขายดีมากในช่วงเทศกาลปีใหม่ พบว่ามีความคึกคักเป็นอย่างมาก หลังจากซบเซามาตลอดปีจากสถานการณ์โควิด-19 และปัญหาอุทกภัย

นายอาทิตย์ ภูบุญเติม อายุ 52 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม บ้านตูม หมู่ 4 ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตลาดกุ้งเริ่มจะกลับมาคึกคักอีกครั้งในเทศกาลปีใหม่ ซึ่งกุ้งก้ามกรามถือเป็นอาหารยอดฮิตในเทศกาลนี้ เนื่องจากทำอาหารได้หลายเมนู เช่น ย่าง ต้มยำ หรือประกอบอาหารต่างๆ โดยเฉพาะรสชาติของกุ้งก้ามกราม ซึ่งเป็นกุ้งสด เลี้ยงในบ่อดิน โดยใช้น้ำจากโครงการชลประทานลำปาว มีความนุ่ม เหนียว ตามธรรมชาติ สด สะอาด ไม่ว่าจะประกอบเป็นอาหารเมนูไหน ก็รับประทานอร่อย ส่วนใหญ่นิยมย่าง อบ ซึ่งจะให้กลิ่นหอมเป็นพิเศษ

 

 

นายอาทิตย์กล่าวอีกว่า ในส่วนของการจับกุ้งก้ามกรามจำหน่ายในเทศกาลปีใหม่นี้ สำหรับตนคาดว่าน่าจะได้ผลผลิตประมาณ 1 ตัน แต่คะเนจากการจับกุ้งแล้วคงไม่ถึง เนื่องจากที่ผ่านมาประสบปัญหาอากาศวิปริต ทั้งร้อนและเย็น ประกอบกับทางชลประทานปิดการส่งน้ำ จึงทำให้กุ้งตายบางส่วน ซึ่งเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกรามรายอื่นๆก็ประสบปัญหาเดียวกัน ดังนั้น ถึงแม้ในภาพรวมจะมองว่าจับกุ้งก้ามกรามคึกคัก ขายดี มีออร์เดอร์เข้ามามาก วันละหลายตัน แต่ปริมาณกุ้งไม่เพียงพอ และมีแนวโน้มจะขาดตลาดในช่วงหลังปีใหม่

อย่างไรก็ตาม สำหรับราคาขายกุ้งก้ามกรามสดที่ปากบ่อยังอยู่ที่กิโลกรัมละ 250 บาท ขายส่งลูกค้าต่างจังหวัด 280-400 บาท ตามระยะทาง ภาพรวมรายได้ไม่คุ้มกับการลงทุน ขณะที่ราคาอาหารกุ้งยังแพงกระสอบละเกือบ 1,000 บาท ซึ่งเป็นต้นทุนการผลิตที่ยังสูงอยู่ จึงทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งส่วนใหญ่ ยังประสบปัญหาขาดทุนซ้ำซาก.

 

 

 

 

 

ทีมข่าวภูมิภาค

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *