วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
ศาสนา

วัดจุกกะเฌอจัดสวดมนต์ข้ามปี เพื่อความเป็นสิริมงคล ในการเข้าสู่ศักราชใหม่

เวลา 21.39 น. 31 ธ.ค. 2565 ที่วัดจุกกะเฌอ ตำบลบึง อำเภอศรีราชา พระอธิการจาลึก สัญญฺโต เจ้าอาวาสวัดจุกกะเฌอ ได้นำพระภิกษุสวดมนต์ข้ามปีขึ้นที่ในพระอุโบสถของวัดจุกกะเฌอ ภายใต้ชื่อ “สวดมนต์ข้ามปี เสริมสิริมงคลทั่วไทยส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับศักราชใหม่ 2566” ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค.65 ถึงวันที่ 1 ม.ค.66 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และ ถวายพระพรชัยมงคล แด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็ววัน

รวมทั้งเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาและสร้างแรงจูงใจให้ประชาชน ลด ละ เลิกอบายมุข เสริมสิริมงคลในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่พุทธศักราช 2566 โดยการสวดมนต์ข้ามปีในปีนี้ นับเป็นสิริมงคลอย่างยิ่ง เสริมสร้างความสามัคคี เป็นการสร้างขวัญกำลังใจ ความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว กับพุทธศาสนิกชนที่ได้เข้าร่วมในพิธีสวดมนต์ข้ามปี และเป็นสิริมงคลในการเข้าสู่ศักราชใหม่

โดยพระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ อาทิ บทสวดชุมนุมเทวดา นะมะการะสิทธิคาถา บทนมัสการพระผู้มีพระภาคเจ้าและไตรสรณคมน์ บทสวดธัมมะจักกัปปะวัตตะสูตร บทสวดมงคลสูตร บทสวดชัยมงคลคาถา เป็นต้น จนกระทั่งก้าวสู่วันใหม่ ซึ่งการสวดมนต์ครั้งนี้ประชาชนได้มานั่งร่วมกันสวดมนต์ข้ามปีที่หน้าพระอุโบสถและริมพระอุโบสถ โดยมีประชาชนจำนวนมาก มาร่วมพิธีสวดมนต์ข้ามปีในครั้งนี้ ซึ่งพระสงฆ์เริ่มสวดมนต์ข้ามปีตั้งแต่เวลา 21.39น.ของวันที่ 31 ธันวาคม 2565 จนถึงเวลา00.19น.ของวันที่ 1 มกราคม 2566 จึงเป็นอันเสร็จพิธีการสวดมนต์ข้ามปีของวัดจุกกะเฌอในครั้งนี้

ชำนาญ ใจเอื้อ ผู้สื่อข่าว ประจำ จ.ชลบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *