วันอังคาร, เมษายน 16, 2024
ศาสนา

กระแสโซเชียล คลิป พระสงฆ์นำเม็ดก้อนหิน อ้างเป็นพระบรมสารีริกธาตุ ใส่ในดวงตาลูกศิษย์

เวลา 15.00 น. วันที่ 1 ม.ค. 2566 หลังจากที่มีผู้ใช้ติ๊กต๊อก ชื่อว่า” paupia มาร่วมสนุกกับฉันบนติ๊กต๊อก “ พร้อมกับลงคลิปพระสงฆ์รูปหนึ่งซึ่งเป็นพระอาจารย์ และมีชายนอนอยู่ตรงหน้าพระสงฆ์รูปนี้และได้ใช้เม็ดสีขาวคล้ายเม็ดหินซึ่งภายในคลิปกล่าวไว้ว่าเป็นพระบรมสารีริกธาตุ และพระสงฆ์ได้นำพระธาตุใส่ในดวงตา ทิ้งไว้ประมาณ3-4 วินาที และได้นำออกมาจากดวงตา ของชายที่นอนอยู่ โดยเสียงคลิปยังระบุด้วยไว้ว่าถ้าหากเป็นพระธาตุแท้หากนำเข้าไปในดวงตานั้นจะไม่มีการเบียดเบียนดวงตาและไม่มีการระคายเคืองตาและมีน้ำตาไหลออกมาแต่อย่างได ซึ่งเชื่อว่าเป็นอภินิหารของพระธาตุ”หลังจากที่คลิปนี้ลงไปก็ได้มีคำวิพากวิจารย์ถึงการกระทำดังกล่าวจำนวนมากและความเหมาะสมหรือไม่และจะเป็นอันตรายกับดวงตา หรือป่าว

ต่อมาทางผู้สื่อข่าวก็ได้เดินทางมายังที่วัดท่อใหญ่(ใหญ่พรหมประทาน) ที่ตั้งอยู่เลขที่1 หมู่9 ตำบลหนองอิรุณ อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี พบกับพระครูวิมลธรรมาภิรักษ์ (อาจาร์ยเกี๋ยง) ซึ่งเป็นเจ้าอาวาส วัดท่อใหญ่(ใหญ่พรหมประทาน)ที่อยู่ในคลิป เพื่อสอบถามถึงที่มาของการทำพิธีดังกล่าว ว่ามีเจตนาอย่างได และเป็นอภินิหารแบบไหน ได้พบกับนางสาวแอน ซึ่งเป็นคนคอยดูแลวัด และยังเป็นคนถ่ายคลิปลงในติ๊กต๊อก ได้พาชมพระบรมสารีริกธาตุที่อยู่ในตู้บูชากราบไหว้ ที่เป็นกระจก จากการสำรวจพระสารีริกธาตุพบว่าเป็นเม็ดสีขาวๆ มีขนาดตั้งแต่ 1เซ็น ถึง 2 เซ็น ซึ่งทางวัดนั้นได้เปิดให้มีประชาชนเข้ามากราบไหว้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม -8 มกราคม 2566 ส่วนคลิปที่ออกไปนั้นตนเองได้เป็นคนถ่ายเอาไว้เมื่อช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และได้ทำพิธีภายในโบสถ์ ซึ่งทางหลวงพ่อท่านได้นำพระธาตุที่อยู่ในตู้นำออกไปอย่างละหนึ่งองค์ เพื่อทำพิธีใส่ในดวงตาของลูกศิษ ซึ่งตอนนั้นพอหลังจากที่ทางหลวงพ่อได้เอาพระธาตุใส่ไปแล้วก็จะให้ลูกศิษย์ลุกขึ้นนั่งปรากฏว่าไม่มีปฏิกิริยาอะไรก็ให้ลูกศิษย์นอนต่อแล้วหลวงพ่อก็นำออกมา ซึ่งในช่วงที่ทำพิธีนั้นตนเองก็คิดๆอยู่เลยว่าหากใส่เข้าไปแล้วจะเป็นยังไงจะหายไปเลยหรือป่าว โดยส่วนตัวแล้วตนเองมีความเชื่อถึงปราฏิหารย์ของพระบรมสารีริกธาตุ เพราะหลวงพ่อท่านเป็นพระปฏิบัติดี ส่วนที่มีความคิดเห็นที่ลงมาในทางโซเชียลนั้นส่วนตัวนั้นก็เป็นความคิดของแต่ละคน ซึ่งไปบังคับเขาให้เชื่อไม่ได้

ต่อมาได้เข้าพบกับ ท่านพระครูวิมลธรรมาภิรักษ์ (อาจาร์ยเกี๋ยง) ซึ่งเป็นเจ้าอาวาส วัดท่อใหญ่(ใหญ่พรหมประทาน) ได้กล่าวถึงคลิปที่ทางวัดได้ทำออกไปในโลกโซเชียลนั้นทางวัดได้ตั้งใจทำคลิปขึ้นมาเอง เนื่องจากต้องการให้ประชาชนที่มีความศรัทธา ที่อยากจะเข้าวัดได้ชมว่าพระบรมสารีริกธาตุนะนั้นเป็นของแท้และมีอยู่จริงตามที่ได้เคยศึกษา ซึ่งหากพระบรมสารีริกธาตุนั้นท่าหากตามที่ได้ศึกษามาหากเป็นของแท้จะไม่เบียดเบียนกับสิ่งใดๆในร่างของซึ่งทางลูกศิษย์ที่มีความศรัทธาต่างก็เข้ามาทดสอบ ก็ผลปรากฏว่าไม่มีสิ่งผิดปกติได้เกิดขึ้นเลยกับดวงตา ส่วนที่มีความคิดเห็นแตกต่างนั้นก็แล้วแต่ใครจะคิดเพราะเป็นความเชื่อส่วนบุคคล

ส่วนทางด้านนายอชิธร ปัจจะบุรี อายุ 55 ปี ประกอบอาชีพค้าของเก่าและประกอบอาชีพค่ายเพลงคักอีหรี เพลงลูกทุ่งอิสระ เผยว่าปกติแล้วตนเองมีความศรัทธาหลวงพ่ออยู่แล้วและมาที่วัดนี้เป็นประจำ และเมื่อเดือนพฤศจิกาที่ผ่านมาก็ได้ทราบว่าหลวงพ่อจะทำพิธีนำพระธาตุเข้าใส่ในดวงตา จึงได้เดินทางมาและเข้าร่วมพิธีดังกล่าว ซึ่งในช่วงที่พลวงพ่อนำพระธาตุใส่ในดวงตาแล้วนั้นทิ้งเอาไว้ได้ 1นาทีกว่าๆแล้วก็เอาพระธาตุออกมา ซึ่งดวงตาก็ยังปกติอยู่ไม่มีการระคายเคลืองดวงตาแต่อย่างได จึงทำให้ตนเองมีความเชื่อถึงพระบรมสารีริกธาตุนั้นมีอยู่จริง และหลังจากทำไปแล้วก็มีความรู้สึกดีขึ้นทั้งหน้าที่การงาน รวมไปถึงจิตใจที่มีความมั่นคงต่อทางพุทธศาสนาขึ้นมามากยิ่งขึ้น

 

วิศาล แสงเจริญ ผู้สื่อข่าว ประจำ จ.ชลบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *