วันอังคาร, เมษายน 16, 2024
ท่องเที่ยว/เศรษฐกิจ

จันทบุรีพร้อมรับนักท่องเที่ยวทั่วประเทศเตรียมพร้อมขึ่นเขาพระพุทธบาทพลวง อ.เขาคิชฌกูฏในวันที่ 22 มกราคม ถึง 22 มีนาคม 2566

ผู้ประกอบการนักธุรกิจและสื่อมวลชนจังหวัดจันทบุรีร่วมกันเดินทาง ขึ้นไปบนยอดเขาคิชฌกูฏเพื่อเก็บบรรยากาศความสวยงามและความศักดิ์สิทธิ์ของรอยพระพุทธบาทพลวง และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ ให้นักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญทราบถึงกำหนดการวันเปิด เทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฎ หรือพระบาทพลวงจันทบุรี ซึ่ง ซึ่งทางคณะสงฆ์จังหวัดจันทบุรีได้มีความเห็นเปิดให้ขึ้นเขานมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง ในวันที่ 22 มกราคมจนถึง 22 มีนาคม 2566 นี้ โดยจะมีพิธีบวงสรวงปิดป่าเปิดเขา ในเช้าของวันที่ 20 มกราคม 2566 สำหรับวันนี้ทางทีมงานได้เดินทางโดยรถยนต์ที่ทางคิวรถของวัดพลวง จัดเตรียมไว้ให้เพื่อเดินทางขึ้นไปยังยอดเขาคิชฌกูฏ

โดยตลอดทางจะพบว่ามีการซ่อมแซมเส้นทางและบางช่วงมีการใช้น้ำราดเพื่อไม่ให้เกิดฝุ่นอีกทั้งเพื่อเป็นการทำให้ดินแน่นขึ้น เพื่อเป็นการ อำนวยความสะดวกให้กับรถรับส่งนักท่องเที่ยวขึ้นสู่ยอดเขา ระหว่างทางจะได้สัมผัสกับบรรยากาศที่เย็นสบายมีหมอกลงเป็นบางช่วง ผ่านต้นไม้ใหญ่และศาลเจ้าแม่รับแล เมื่อถึงจุดสุดท้ายลานพระสิวลีต้องลงรถ เริ่มกราบไหว้จากร้านพระสิวลีเป็นจุดแรก จากนั้นเดินเท้าต่อ ในระหว่างทางจะพบกับจุดกราบไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตลอดทาง เช่นลานพระนอน ประตูเท้าเวสสุวรรณขออะไรก็สำเร็จ เกินอีกสักพักก็จะพบกับระฆังทองเหลืองที่เรียงรายกันนับ 100 อัน จุดนี้ต้องใช้เหรียญในการเคาะราคางทุกใบพร้อมกับอธิฐานไปในใจด้วย เมื่อถึงจุดรอยเสือใหญ่ แวะชมความสวยงามของธรรมชาติพร้อมกับไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เดินต่ออีกไม่ไกลก็จะพบกับประตูสวรรค์ จุดนี้หลายคนต้องตั้งจัยอธิฐานในสิ่งที่อยากขอแล้วเดินลอดประตูสวรรค์ขึ้นไป เหลืออีกไม่กี่อึดใจ อ้อจะถึงจุดหมายปลายทางนั่นคือลานพระพุทธบาท

จุดสูงสุดนี้ลมเย็นมาก มีหมอกเมฆลอยมาปะทะลำตัวตลอดเวลาทำให้รู้สึกเย็นถึงขั้นหนาวเลยทีเดียว จากนั้นก็ถอดรองเท้าเพื่อเข้ากราบในบริเวณลานศักดิ์สิทธิ์ช่วงหินลูกบาตรและรอยพระพุทธบาท
พระปลัดพร้อม ถาวโร เจ้าอาวาสวัดน้ำซับตาพุด (ลูกศิษย์ท่านพ่อเขียน) ผู้ดูแลลานพระบาท ได้แนะนำว่า.. เคล็ดลับของการขอโชคความสำเร็จ คือต้องตั้งใจมากราบด้วยใจบริสุทธิ์ห้ามบอกว่ามาเที่ยว เมื่อขึ้นเขามาแล้วก็ให้สำรวมกายวาจาใจ อย่าดูมินดูถูกสีที่เห็นธรรมชาติต่างๆ เมื่อกราบไหว้แล้วให้ขอในสิ่งที่จำเป็นในชีวิตอย่างใดอย่างหนึ่งให้ขอได้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น หรือถ้าใครเป็นโรคหรือเจ็บป่วยรักษาไม่หายให้อธิฐานว่าเมื่อหายแล้วจะมาบวชรักษาศีลแปดสามวันเจ็ดวัน หากเป็นหนี้เปญสินแก้ไม่หายก็ให้ปฏิบัติเช่นเดียวกันก็จะสำเร็จลุล่วง

สำหรับวันนี้คณะเดินทางผู้ที่ได้ขึ้นมากราบไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ กลับธรรมชาติที่สวยงามบนยอดเขา โดยสำหรับการเดินทางนั้น มีจุดบริการคิวรถแรกอยู่ที่วัดกระทิงคิวรถที่สองอยู่ที่วัดพลวง ท่านสะดวกทางไหนก็ใช้บริการได้ทั้งสองจุดบริการ ส่วนอัตราค่าบริการการของคิวรถรับส่งเสียค่าบริการขาละ 100 บาท ไปกลับก็เสีย 200 บาท แต่ต้องเตรียมค่าผ่านทางของกรมอุทยานอีกท่านละ 40 บาท เด็ก 20 บาท
นักท่องเที่ยวทุกท่านสามารถวอล์คอินมาที่. บริการขึ้นรถได้เลยโดยไม่ต้องลงทะเบียนไม่ต้องตรวจโควิดไม่ต้องมีเรื่องยุ่งยากแต่ประการใด

ณฐพล ศิริวงษ์ ผู้สื่อข่าวจันทบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *