วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
ข่าวทั่วไทย

กลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออก เดินทางเข้ายื่นหนังสือขอความช่วยเหลือสมาชิกสหภาพแรงงานฯและพนักงาน 654 คน ที่ถูกนายจ้างปิดงาน

เวลา16.30น. วันที่ 11 ม.ค. 2566 นายชัยพร แพรภิรมย์รัตน์ ปลัดจังหวัดชลบุรี เป็นตัวแทนนายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี รับมอบหนังสือจากกลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออก ที่ต้องการร้องขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีช่วยเหลือสมาชิกสหภาพแรงงานฯ และพนักงาน 654 คน ที่ถูกนายจ้างปิดงาน และขอให้ทางบริษัทฯเข้าร่วมเจรจาเพื่อหาข้อยุติข้อพิพาทแรงงาน โดยมีกลุ่มแรงงานที่ได้รับผลกระทบและตัวแทนจากสหภาพแรงงานภาคตะวันออกรวม 70 คน เดินทางมายื่นหนังสือในครั้งนี้ และมีนายมงคล ไตรพาน ประธานกลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออก เป็นตัวแทนยื่นหนังสือเรื่องดังกล่าว

ซึ่งกลุ่ม สหภาพแรงงานภาคตะวันออก ได้รับการร้องเรียนจากสหภาพแรงงานชิ้นส่วนยานยนต์ไทยสาขาไทยคิคูว่า อมตะซิตี้ ชลบุรี ซึ่งสหภาพแรงงานฯ ได้แจ้งข้อเรียกร้องเพื่อเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างต่อบริษัท คิคูว่า กรุ๊ป จำกัด ตามหนังสือที่ สร.ช.ย. 051-2565 นั้นมีการเจรจาครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม พ.ศ.2565 และมีการเจรจาไปแล้ว 7 ครั้ง เนื่องจากการเจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาทแรงงานไม่สามารถหาข้อยุติร่วมกันได้ ทางฝ่ายนายจ้างไม่รับข้อเสนอของสหภาพแรงงานฯและยังยืนยันจะให้ผู้แทนเจรจายอมรับข้อเสนอของบริษัทฯอย่างเดียว ทำให้ในที่สุดบริษัทฯ พร้อมทั้งได้แจ้งปิดงานสมาชิกสหภาพแรงงานฯและพนักงาน รวม 654 คน

ในวันที่ 25 ธันวาคม 2565 ทำให้พนักงานเหล่านี้ต้องได้รับความเดือดร้อนจากการไม่ได้ทำงานและไม่มีรายได้นับตั้งแต่บริษัทฯปิดงาน โดยกลุ่มแรงงานมีข้อเรียกร้องต่อนายจ้าง 4 ประเด็น คือ 1.การจ้างงานคนตั้งครรภ์ 2.ให้ผู้ประกอบการร่วมเจรจาหาข้อยุติประเด็นปัญหาแรงงาน 3.การเปลี่ยนแปลงการจ้างและสวัสดิการพนักงานไม่เป็นธรรม และ 4.ขอให้จังหวัดจัดสถานที่ในการชุมนุมให้พนักงานทั้งนี้ นายชัยพร แพรภิรมย์รัตน์ ปลัดจังหวัดชลบุรี ได้รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มแรงงานดังกล่าวแล้ว พร้อมมอบหมายให้สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี ประสานผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง พร้อมนำเรื่องเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีให้เข้ามาช่วยเหลือต่อไป

วิศาล แสงเจริญ ผู้สื่อข่าว ประจำ จ.ชลบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *