วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
ข่าวทั่วไทย

อลังการ F16 โฉบน่านฟ้าสระแก้ว

เวลา 16.00 น.วันที่ 18 ม.ค. 2566 ณ ลานบูรพา ต.ท่าเกษม อ.เมือง จ.สระแก้ว พล.ต.ชาลี ไกรอาบ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 19 เป็นประธานในพิธี โดยมี พ.อ.เทพพิทักษ์ นิมิตร รองผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา พ.อ.กิตติ ประพิตรไพศาล ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 12 รักษาพระองค์ พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ สัตยานุรักษ์ ผบก.ภ.จว.สระแก้วนายเชาวเนตร ยิ้มประเสริฐ รองผู้ว่าจังหวัดสระแก้ว พ.อ.ศราวุธ รบเมือง เสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 19 นายทหารจากกองกำลังบูรพา นำนายทหาร กำลังพล หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนร่วมพิธีในครั้งเพื่อเป็นสิริมงคลได้นิมนต์พระคุณเจ้าทั้ง 9 รูป ประกอบพิธีทางสงฆ์

” พ.อ.ชัยณรงค์ กาสี ผบ.กองกำลังผสม 4 กองพัน เข้าร่วมพิธีปริญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลเข้าประจำหน้าปะรำพิธี กองดุริยางค์บรรเลงเพลงมาร์ชธงชัยเฉลิมพล เชิญธงชัยเฉลิมพลขึ้นสู่ศาลาพิธีฯ กองกำลังผสมเรียบ-อาวุธ ทำความเคารพธงเฉลิมพล พล.ต. ชาลี ไกรอาบ ประธานในพิธีนำกำลังพลประกอบพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล เนื่องในวันกองทัพไทย ประจำปี 2566 โดยกิจกรรมที่กระทำในวันกองทัพไทย สักการะพระพุทธศักดิ์สิทธิ์ ให้รับรู้ถึงความกล้าหาญของกำพลและความเสียสละเลือดเนื้อเพื่อรักษาไว้ซึ่งแผ่นดินไทย ประกอบพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณต่อธงชัยเฉลิมพล โดยกองกำลังผสม ซึ่งเป็นพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์สำหรับทหาร และเป็นการระลึกถึงวีรกรรมบรรพบุรุษเหล่านักรบไทยและทหารผู้กล้า รวมถึงกษัตริย์นักรบอย่าง สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ช่วยกอบกู้เอกราชและรักษาผืนแผ่นดินไทยไว้ ซึ่งจะจัดขึ้นทุกปีในวันกองทัพไทย และยังเป็นวันสำคัญของแต่ละเหล่าทัพ เพื่อให้ทหารใหม่ได้ทำพิธีสาบานต่อธงชัยเฉลิมพลเพื่อแสดงความเป็นทหารอย่างสมบูรณ์ สำหรับพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล และมีกำลังทหารจากหน่วยในมณฑลทหารบกที่ 19 จำนวน 1 กองพัน ในจำนวน 1 กองพันมีทหารพรานร่วมอยู่ด้วย ประกอบการแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่ง มีระเบียบวินัย สง่างามและความเป็นทหารอาชีพ ด้วยพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล เป็นพิธีทางทหารที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันกองทัพไทย ซึ่งทหารทุกคน อาทิ นายทหารสัญญาบัตร นายทหารประทวน ทหารกองประจำการ จะต้องผ่านการเข้าร่วมพิธีดังกล่าว เพื่อความเป็นสิริมงคลและแสดงถึงความเป็นทหารอย่างสมบูรณ์ดังกล่าว

พล.ต.ชาลี ไกรอาบ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 19 ยังได้อ่านสาส์นของ พล.อ. เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ความว่า ทหารทุกเหล่าทัพต้องเข้าร่วมการประกอบพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล อันถือเป็นเครื่องหมายแทนองค์พระมหากษัตริย์ ผู้ทรงเป็นจอมทัพและเป็นหลักชัยอยู่ท่ามกลางทหารทั้งปวง ขอให้ทหารทุกท่านจงยึดมั่น และรักษาคำสัตย์ปฏิญาณที่ได้ให้ไว้โดยเคร่งครัดและมั่นคง ปฏิบัติหน้าที่ในความรับผิดชอบอย่างดีที่สุด กองทัพไทยมีหน้าที่ปกป้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อันเป็นปัจจัยสำคัญของบ้านเมืองที่ทหารจักต้องรักษาไว้เพื่อประโยชน์สุขของประเทศชาติ ต้องดูแลช่วยเหลือประชาชน พัฒนาและแก้ไขปัญหาของชาติ เสียสละประโยชน์ส่วนตนเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ให้มีความถูกต้องด้วยเกียรติ ศักดิ์ศรีและความภาคภูมิใจ มีความรักสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน มีระเบียบวินัยและมีจิตอาสาในการทำความดีพร้อมทั้งพัฒนาตนเองให้มีความแข็งแกร่งทั้งร่างกายและจิตใจ เพื่อให้มีศักยภาพพร้อมสนับสนุนการดำเนินภารกิจของกองทัพไทยให้บรรลุความสำเร็จ และสร้างเสริมประเทศชาติให้มีความผาสุก ร่มเย็น สามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างมั่นคงต่อไป

ยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าว ประจำ จ.สระแก้ว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *