วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
ข่าวทั่วไทย

บิ๊กหลวง ลงพื้นที่ เกาะสินไห แก้ปัญหา ยาเสพติด แบบยั่งยืน มุ่งปลอดยานรกอย่างแท้จริง

วันที่ 19 ม.ค.66 พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร./รอง ผอ.ศอ.ปส.ตร. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินการตามโครงการชุมชนยั่งยืนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร ตามยุทธศาสตร์ชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ของ สภ.ปากน้ำ ภ.จว.ระนอง ที่ โรงเรียนบ้านเกาะสินไห จ.ระนอง โดยมี พล.ต.ต.เชิดพงษ์ ชิวปรีชา ผบก.ภ.จว.ระนอง, พ.ต.อ.ปารุส สามารถ ผกก.สภ.ปากน้ำ, นายแย้มรัตน์ อุเสม ผู้ใหญ่บ้าน/ผู้นำท้องถิ่น, นายรอฟีด มะหะหมัด โต๊ะอิหม่าม/ผู้นำศาสนา, นายสุรินทร์ นักร้อง ผอ.รพ.สต.เกาะสินไห, เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และข้าราชการตำรวจ สภ.ปากน้ำ เข้าร่วมโครงการดังกล่าว

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ เปิดเผยว่า โดยข้อมูลพื้นฐานเกาะสินไห อยู่ในความรับผิดชอบ สภ.ปากน้ำ (ซึ่งรับผิดชอบ 2 ตำบล มีเกาะในความรับผิดชอบ 2 เกาะ คือ เกาะสินไห กับ เกาะเหลา) บนเกาะสินไห ไม่มีตู้ยามตำรวจ หรือไม่มีสายตรวจตำบลประจำอยู่ มีโรงเรียนขยายโอกาส 1 แห่ง นักเรียนประมาณ 300 นาย มีประชากรบนเกาะสินไหจำนวน 270 ครัวเรือนประชากรประมาณ 1,300 คน มีรพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบล 1 แห่ง อยู่ห่างจากฝั่ง ประมาณ 18 กม. (เดินทางโดยเรือหางยาว ประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที/สปีดโบ๊ต ประมาณ 45 นาที) ทุกคนมีอาชีพส่วนใหญ่ คือประมงพื้นบ้านซึ่งประชาชนส่วนใหญ่เป็นมุสลิม

“ก่อนหน้านี้เกาะสินไหไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ประจำเมื่อเกิดปัญหาอาชญากรรมและปัญหายาเสพติดจะต้องเดินทางโดยเรือหางยาวประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาทีจะถึงฝั่ง ดังนั้นทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยการนำของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.และพล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร./ผอ.ศอ.ปส.ตร.จึงมอบหมายให้ผมดำเนินการจัดตั้งโครงการชุมชนยั่งยืนขึ้นหลังจัดตั้งโครงการในช่วงแรกก็นำเจ้าหน้าที่ตำรวจมาฝึกอบรมให้กำชาวบ้านเรียกว่าชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน”

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวต่อว่า สาเหตุที่เริ่มทำโครงการนี้ เพราะว่าบนเกาะ มีคนวิกลจริตจากยาเสพติดก่อเหตุร้าย จำนวน 3 คน ได้รับโทรศัพท์จากผู้ใหญ่บ้าน 34 ครั้ง แต่ไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้ทันเพราะเป็นเวลากลางคืน บางเวลาน้ำทะเลลงก็ไม่สามารถเดินทางขึ้นไปบนเกาะได้ จึงอยากจะทำโครงการชุมชนยั่งยืน

ผบก..ภ.จว.ระนอง จึงให้เข้าไปดำเนินการ ตรวจปัสสาวะผู้ชายในหมู่บ้าน เจอจำนวน 87 คน ยาเสพติดที่ใช้คือยาบ้า เพระว่าเกาะสินไห ห่างจากชายแดนเมียนมาประมาณ 1 กม. และจะมีการทยอยไปเอายาเสพติดมาขาย มาเสพ ในลักษณะกองทัพมด การบำบัด ได้ดำเนินการในในรูปแบบโครงการชุมชนยั่งยืน เข้าร่วมรับกิจกรรมบำบัด จำนวน 87 คน ผลการประเมินผู้เสพ/ผู้ป่วย ระดับ ปานกลาง (สีเหลือง) จำนวน 84 คน, ระดับ ต้องปรับปรุง (สีแดง) จำนวน 1 คน และผู้ป่วยจิตเวชรักษาในโรงพยาบาล จำนวน 2 คน ปัจจุบันหายป่วยเกือบหมดแล้ว

เบื้องต้นใช้เงินส่วนตัวให้ทีมงานเข้าไปทำโครงการ ต่อมา ผบก.ภ.จว.ระนอง ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก อบจ.ระนอง จำนวน 4 แสนบาท , เทศบาลปากน้ำระนอง 2 แสนบาท และ บ.ปตท.สผ. จะเข้ามาสนับสนุนงบประมาณอีกส่วนหนึ่ง ปัจจุบันชุมชนอุ่นใจมากขึ้น เพราะไม่มีผู้เสพยา และบุคคลที่เคยเสพยาจนติด ปัจจุบันก็เข้ารับการบำบัดจนหายแล้ว ชุมชนอยู่กันอย่างสงบ สบายใจ ทั้งนี้ได้มอบเงินจำนวน 20,000 บาท ให้กับ ผกก.สภ.ปากน้ำ เพื่อนำไปใช้ในการดำเนินงานโครงการฯ และมอบข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม ให้กับชุมชนฯ เพื่อพัฒนาโครงการฯ นอกจากนี้นายรอฟีด ผู้นำศาสนา ก็กล่าวขอบคุณ เจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครอง รวมทั้ง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่ช่วยกันดูแลชุมชน จนปลอดยาเสพติดอย่างแท้จริง

สมชาย จรรยา ผู้สื่อข่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *