วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
ข่าวทั่วไทย

ทหารพราน12 มอบเหรียญเชิดชูเกียรติแก่ข้าราชการและสื่อมวลชน

“วันนี้ กรมทหารพรานที่ 12 ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ” พลโท พนา แคล้วปลอดทุกข์ แม่ทัพภาคที่ 1 มอบหมายให้ พลตรีชาลี ไกรอาบ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 19 เป็นประธานพิธีวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบปีที่ 40 มอบเครื่องหมายเชิดชูเกียรติทหารพรานกิตติมศักดิ์แสดงความสามารถพิเศษฯโดยมีพลโท วสุ เจียมสุข ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ สัตยานุรักษ์ ผบก.ภ.จว.สระแก้ว “นายภูมิวัชร์ อุดมทรัพย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ” พ.อ.ชัยณรงค์ กาสี รองเสธ กองกำลังบูรพา พ.อ.ปิยะเณศร์ ภัทรศาศวัตวงษ์ ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 12 หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ สื่อมวลชน ฝ่ายปกครอง คณะครู นายก อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ด้านอำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้

พลตรี ชาลี ไกรอาบ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 19 กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับผู้มีเกียรติทุกท่าน ที่ได้เข้ารับ เครื่องหมายแสดงความสามารถพิเศษ ทหารพรานจู่โจมกิตติมศักดิ์ เครื่องหมายเชิดชูเกียรติ ทหารพรานกิตติมศักดิ์ ซึ่งเป็นเครื่องหมาย ที่มีความสำคัญยิ่ง โดยผู้ที่ได้รับ ถือว่าเป็นผู้ที่บำเพ็ญคุณงามความดี ให้การช่วยเหลือกิจการของ กรมทหารพรานที่ 12 ด้วยดีตลอดมา ประกอบกับได้สร้างสรรค์คุณประโยชน์ ให้กับสังคม ประเทศชาติ กองทัพบก และกองทัพภาคที่ 1 มาอย่างต่อเนื่องด้วยความภาคภูมิใจ และประสานความร่วมมือหน่วยต่างตามแนวชายแดนเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์

” พ.อ.ปิยะเณศร์ ภัทรศาศวัตวงษ์ ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 12 กล่าวว่า เนื่องด้วยวันที่ 19 มกราคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนาหน่วยกรมทหารพรานที่ 12 ซึ่งในปีนี้หน่วยได้กำหนดประกอบพิธีวันสถาปนาครบรอบปีที่ 40 จัดให้มีพิธีทำบุญบำเพ็ญกุศล มอบทุนการศึกษาให้กับ บุตรธิดา ของกำลังพล มอบทุนบุตรพิการของกำลังพล หน่วยทหารพรานของกองทัพบก ได้เริ่มจัดตั้งขึ้น ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม พุทธศักราช 2521 เพื่อป้องกันและปราบปราม ภัยคุกคาม จาก ผู้ก่อการร้าย คอมมิวนิสต์ ภายในประเทศ ซึ่งต่อมา ได้มีการปรับเปลี่ยนภารกิจ ให้เป็นหน่วยป้องกันชายแดน โดยกรมทหารพรานที่12 เป็นหน่วยป้องกันชายแดน ของกองทัพภาคที่ 1 โดยให้ขึ้นควบคุมทางยุทธการ กับกองกำลังบูรพา รับผิดชอบตามแนวชายแดน อำเภอตาพระยาและอำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว ซึ่งการปฏิบัติหน้าที่ของกำลังพลนั้น กำลังพล ต้องมีความอดทน ความกล้าหาญและเสียสละเป็นอย่างยิ่ง ทหารพรานทุกนาย จึงสมควรที่จะเป็นผู้ที่ได้รับเกียรติ จากประชาชน โดยแท้จริง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมทหารพรานที่ 12 มีหน้าที่ดูแลด้านความมั่นคงของประเทศ บริเวณชายแดนด้านอำเภอตาพระยาและอำเภอโคกสูง จ.สระแก้ว มาเป็นเวลา 40 ปี เต็ม ซึ่งอดีตที่ผ่านมา ทหารพรานนั้นถูกระบุว่าเป็นทหารป่า มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบพื้นที่แนวชายแดน เพื่อป้องกันข้าศึกบุกรุกเข้ามาในประเทศ แต่หลังจากที่เหตุการณ์บ้านเมืองสงบสุข ประเทศเพื่อนบ้านไม่มีสงคราม ทำให้ทหารพราน ต้องปรับบทบาทหน้าที่จากทหารป่ากลายมาเป็นสุภาพบุรุษทหารพรานแทน ซึ่ง” นอกจากการป้องกันชายแดนแล้ว ยังดูแลทุกข์สุขของประชาชนด้วย “เช่นการช่วยเหลือด้านสังคม และ ความเป็นอยู่ในพื้นที่ชายแดน ” การช่วยเหลือการเกิดภัยธรรมชาติต่างๆ แม้กระทั่งการป้องกันและปราบปรามการค้ายาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย ที่แอบลักลอบนำเข้าประเทศไทย ซึ่งผลการปฏิบัติที่ผ่านมาเป็นที่พอใจของกองทัพภาคที่ 1 เป็นอย่างมาก

ยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าว ประจำ จ.สระแก้ว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *