วันพุธ, เมษายน 24, 2024
การเมือง

กมธ.การคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร ลุยโรงงานน้ำตาลขอนแก่นมหาชน หลังชาวบ้านร้องเรียนปล่อยมลพิษสร้างความเดือดร้อน

วันที่ 20 มกราคม นายมานะ โลหะวณิชย์ ประธานคณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร นายพฤฒิชัย วิริยะโรจน์ รองประธานคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาแนวทางและข้อเสนอแนะเพื่อการแก้ไขปัญหาของการคุ้มครองผู้บริโภค คนที่สอง นางสาวกชวรรณ เฉิดรัศมี อนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาแนวทางและข้อเสนอแนะเพื่อการแก้ไขปัญหาของการคุ้มครองผู้บริโภค นายณพล บริบูรณ์ และนางสาวนภชนก เหมือนนามอญ ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมด้วยคณะกรรมาธิการฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานน้ำตาลขอนแก่นมหาชน ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.วังชัย อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ที่เปิดทำงานมานานประมาณ 40 ปี

การลงพื้นที่ของคณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎรครั้งนี้ เนื่องมาจาก น.ส.ญาญ่า วันหลาบคำ ชาวตำบลวังชัย อาศัยอยู่ในหมู่บ้านกุดน้ำใสน้อย ได้ร้องเรียนกับคณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎรว่าชาวบ้านในหมู่ 9 ต.วังชัยหลายครอบครัวได้รับความเดือดร้อนจากโรงงานน้ำตาลดังกล่าวอย่างมากมาย เพราะส่งกลิ่นเหม็นและมีอาการปวดหัว นอกจากนี้บางคนที่เป็นโรคภูมิแพ้เกิดอาการหายใจไม่ออก นอกจากนี้ยังพบว่าหลายคนต้องไปพบแพทย์ เนื่องจากมีอาการของโรคทางเดินหายใจอีกด้วย

เมื่อคณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่สอบถามของชาวบ้านแล้ว นายมานะกล่าวว่า ความเดือดร้อนของชาวบ้านในครั้งนี้ คณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภคฯ ได้ลงมาตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่ได้มีการร้องเรียนจริงหรือไม่ และพบว่าชาวบ้านได้รับผลกระทบจากมลพิษจากโรงงานน้ำตาลจำนวนหลายคน โดยมีกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรง โดยเฉพาะหน้าฝน เนื่องจากโรงงานน้ำตาล ได้มีการปล่อยน้ำเสียลงในแม่น้ำลำคลอง ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมานานกว่า 40 ปี โดยไม่มีหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการแก้ไขปัญหาแต่อย่างใด ชาวบ้านอยากให้โรงงานดังกล่าวเร่งดำเนินการแก้ไขในเรื่องกลิ่น ซึ่งปัญหาดังกล่าวโดยจะเชิญเจ้าของโรงงาน รวมทั้งหน่วยงานที่รับผิดชอบ อาทิ กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมควบคุมมลพิษ เพื่อมาชี้แจงข้อเท็จจริงเพื่อหาแนวทางแก้ไข และบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *