วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
การเมือง

อนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร ชี้ ประเด็นร้านขายอาหารในสุวรรณภูมิแพงผิดปกติ มีความผิดตามมาตรา 29

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ นายจิตติพจน์ วิริยะโจจน์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย รองประธานคณะอนุกรรมการ การคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎรเปิดเผยถึงกรณีที่ร้านอาหารในสนามบินสุวรรณภูมิมีราคาแพงว่า ในเรื่องนี้ได้รับการร้องเรียนกันมาอย่างมากมาย กรณีที่มีร้านค้าขายอาหารแพง แม้กระทั่งร้านยี่ห้อเดียวกันขายนอกสนามบินสุวรรณภูมิมีราคาถูกกว่าในสนามบินสุวรรณภูมิประมาณ 10-20 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ปริมาณยังน้อยอีกด้วย ในความเป็นจริงสนามบินสุวรรณภูมิยังอยู่ในประเทศไทย และเป็นสถานที่ของรัฐอีกด้วย ไม่ใช่ของเอกชน แต่ยังปล่อยให้มีการขายสินค้าราคาแพงกว่าในห้างสรรพสินค้าอีกด้วย

ที่สำคัญหากเข้าไปในสนามบินสุวรรณภูมิแล้ว ประชาชนไม่มีทางเลือก เมื่อรอขึ้นเครื่องบินนานๆ ก็ต้องเกิดอาการหิวเป็นธรรมดา ข้าว น้ำ ราคาแพงเท่าใดก็ต้องซื้อ ถือว่าไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค ส่วนจะอ้างว่าค่าเช่าพื้นที่แพงนั้นอาจจะไม่เป็นความจริง เพราะจากการตรวจสถานประกอบการพบว่าไม่ได้ขาดทุนแต่อย่างใด หากลดราคาสักหน่อย อาจจะได้ลูกค้าเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้จากการที่ขายอาหารแพง อาจจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มาตรา 29 ห้ามมิให้ผู้ประกอบธุรกิจดําเนินการใดๆ โดยจงใจที่จะทําให้ราคาต่ำเกินสมควรหรือสูงเกินสมควร หรือทําให้เกิดความปั่นป่วนซึ่งราคาของสินค้าหรือบริการใด คณะกรรมการอาจกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการที่ถือว่าเป็นการทําให้ราคาต่ำเกินสมควร หรือสูงเกินสมควร หรือทําให้ปั่นป่วน ซึ่งราคาของสินค้าหรือบริการใดก็ได้ หลักเกณฑ์และวิธีการ

ดังกล่าวให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา หมายถึงราคาอาหารหรือสินค้าจะต้องมีความเป็นธรรม และหากร้านอาหาร หรือร้านขายสินค้า รวมตัวกันกำหนดราคาขายสูงกว่าท้องตลาดกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ก็ผิดเกี่ยวกับการฮั้วราคาอีกด้วย จึงอยากให้ร้านขายอาหาร รวมทั้งร้านขายสินค้า ควรลดราคา และให้ความเป็นธรรมกับผู้บริโภคด้วย ดีกว่าที่จะมีการร้องเรียนเกิดขึ้นมา และจะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *