วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
ข่าวทั่วไทย

โจโจ้ ไมอ๊อคชิ อดีตดารานักแสดงชื่อดังผันตัวเองเป็นเกษตรกร หลังเจอวิกฤติโควิดแพร่ระบาด เลี้ยงแพะเลี้ยงแกะ หารายได้เสริม

โจโจ้ ไมอ๊อคชิ อดีตดารานักแสดงชื่อดังในวงการบันเทิง ล่าสุดได้มีการเปิดตัวว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในนามพรรคเสรีรวมไทย เขต 14 บึงกุ่ม กรุงเทพฯ ได้เปิดเผยถึงการหันเหมาประกอบอาชีพเกษตรกรว่า ตนเองมีพื้นที่ 12 ไร่ ตั้งอยู่ที่ 39/2 บ้านหนองลำดวน ม.12 ต.ท่าบุญมี อ.เกาะจันทร์ จ.ชลบุรี โดยเปิดเป็นฟาร์มเลี้ยงแพะเลี้ยงแกะ ช่วงนี้เพิ่งเริ่มต้นอย่างจริงจังประมาณ 2 ปีเศษ และก่อนหน้านี้ได้ไปศึกษาการเลี้ยงแพะเลี้ยงแกะตามสถานที่ต่างๆ เพื่อหาความรู้ ในช่วงไวรัสโควิด-19 เพิ่งเริ่มระบาด

หลังจากนั้นได้นำวิชาความรู้ที่ไปศึกษามาปฏิบัติด้วยตนเอง ปรากฏว่าไม่ได้เป็นไปตามที่คาดหวัง จึงต้องหาประสบการณ์ด้วยตนเอง สำหรับการเลี้ยงแพะเลี้ยงแกะ ช่วงแรกไม่รู้เอาพ่อพันธุ์แม่พันธุ์มาเลี้ยงกว่าจะได้ลูกเอาไปขายต้องใช้เวลาประมาณ 1 ปี ต่อมาจึงใช้วิธีเอาลูกขุนมาเลี้ยง โดยเอาแพะแกะอย่านม น้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัมมาเลี้ยง พอ 3 เดือนได้น้ำหนักเพิ่มมาอีก 10 กิโลกรัม ก็สามารถนำไปขายได้กำไรตัวละประมาณ 1,200 บาท กล่าวง่ายๆ 3 เดือนก็ได้เงินใช้แล้ว

ส่วนอาหารของแพะแกะก็อาศัยพื้นที่ 12 ไร่ ซึ่งมีหญ้าพอที่จะเลี้ยง รวมทั้งให้อาหารเม็ด ซึ่งร้านของตนเองนั้นจำหน่ายอยู่แล้ว ทำให้ลดต้นทุนไปได้มาก เพื่อให้ร่างกายแพะแกะมีโปรตีนเพิ่มมากขึ้น ก็จะทำให้มีราคาเพิ่มขึ้นมาอีก อย่างไรก็ตาม การที่หันมาประกอบอาชีพเป็นเกษตรกรเลี้ยงแพะแกะ เนื่องมาจากได้มีการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 จึงได้หันมายึดอาชีพนี้ เนื่องจากมองว่าต่อไปผู้ประกอบอาชีพการเกษตรจะอยู่ได้ เพราะคนจะหันมาสนใจเกี่ยวกับผลผลิตทางการเกษตรเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผมเองก็เป็นห่วงอยู่เหมือนกับ เพราะผู้ประกอบอาชีพการเกษตรส่วนใหญ่ขายผลผลิตไม่ได้ราคา ก็อยากฝากรัฐบาลอย่ากดราคาผลผลิตทางการเกษตร เพื่อให้เกษตรกรสามารถลืมตาอ้าปากได้บ้าง ก็หวังว่าหลังโควิดระบาด เกษตรกรจะได้พลิกฟื้นชีวิตกลับมากินดีอยู่ดีอีกครั้งหนึ่ง” โจโจ้ ไมอ๊อคชิกล่าว

ศูนย์ข่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *