วันพุธ, เมษายน 24, 2024
ข่าวทั่วไทย

ศรีสะเกษ บันทึกประวัติศาสตร์ 2 ผู้ว่าไทย กัมพูชาสวมกอดเปิดด่านช่องสะงำ หลังโควิดคลี่คลาย

ศรีสะเกษ บันทึกประวัติศาสตร์ 2 ผู้ว่าไทย กัมพูชาสวมกอดเปิดด่านช่องสะงำหลังโควิดคลี่คลาย ขณะที่ ผวจ.ศรีสะเกษยืนยันสามารถที่จะปฏิบัติได้ตามที่รัฐบาลและที่ ศบค.กำหนดไว้ ยกเว้นกรณีจำเป็นก็จะมีข้อผ่อนผันอะไรต่างๆ ให้ เพื่อให้การดูแลซึ่งกันและกันเป็นไปด้วยความเหมาะสมที่สุด

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จุดผ่านแดนถาวรไทย – กัมพูชา ช่องสะงำ ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ นี่คือการบันทึกประวัติศาสตร์อีกหน้าหนึ่งของด่านช่องสะงำ โดย นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายสำรวย เกษกุล รอง ผวจ.ศรีสะเกษ ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยว จ.ศรีสะเกษ จ.อ.สมควร สิงห์คำ นายอำเภอภูสิงห์ พ.ต.อ.อาทิพย์ ซึมดอน ผกก.ตม.จ.ศรีสะเกษ ได้นำคณะข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เปิดประตูเหล็กด่านจุดผ่านแดนถาวรไทย – กัมพูช่องสะงำ เข้าไปพบกับ นายแปน โกศล ผวจ.อุดรมีชัย ราชอาณาจักรกัมพูชา พร้อมด้วย นางมัน เชียวี่ นายซอง วีฮา รอง ผวจ.อุดรมีชัย พล.ท.เจีย สุเพียะ รอง ผบ.ภูมิภาคทหารที่ 4 ของกัมพูชา และเจ้าหน้าที่ฝ่ายกัมพูชา ที่ได้เปิดประตูเหล็กด้านกัมพูชาเดินตบมือเข้ามาพบกันที่บริเวณกลางจุดผ่านแดน โดยเมื่อพบกันแล้ว ผวจ.ศรีสะเกษและ ผวจ.อุดรมีชัย ได้จับมือและสวมกอดกันอย่างอบอุ่นยิ้มแย้มแจ่มใส เพื่อเป็นการแสดงถึงมิตรไมตรีที่ดีต่อกันในการเปิดจุดผ่านแดนถาวรไทย – กัมพูชา เป็นวันแรกนี้ หลังจากที่ได้มีการปิดด่านช่องสะงำมานานกว่า 2 ปี เนื่องจากว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 ระบาดไปทั่วโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปว่า โดยช่วงเช้าก่อนหน้านี้ นายสำรวย เกษกุล รอง ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยว จ.ศรีสะเกษ จ.อ.สมควร สิงห์คำ นายอำเภอภูสิงห์ พ.ต.อ.อาทิพย์ ซึมดอน ผกก.ตม.จ.ศรีสะเกษ นายปัญญา นามสง่า ศุลกากรช่องสะงำ ได้มาให้การต้อนรับ นายแปน โกศล ผวจ.อุดรมีชัย และคณะ เพื่อเดินทางไปร่วมประชุมกับ นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ ที่ห้องประชุมสถานีขนส่งเมืองใหม่ช่องสะงำ โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยและฝ่ายกัมพูชาได้ประชุมร่วมกันเกี่ยวกับมาตรการในการที่จะใช้ร่วมกันเกี่ยวกับการเปิดด่านช่องสะงำ เพื่อให้การดำเนินการเปิดด่านช่องสะงำเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเมื่อมีการประชุมร่วมกันแล้ว จึงได้มีการเปิดด่านช่องสะงำในวันนี้ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่นด้วยมิตรไมตรีที่ดีต่อกันเป็นอย่างยิ่ง

นายแปน โกศล ผวจ.อุดรมีชัย ราชอาณาจักรกัมพูชา กล่าวว่า ในการเปิดด่านในวันนี้เป็นวันที่ดีมาก ตามความเป็นจริงแล้ว การเปิดด่านไม่ได้ปิดในเรื่องของเศรษฐกิจการค้า เราเปิดมาตลอดแต่การเปิดในวันนี้เป็นการเปิดในเรื่องของคนที่สามารถเดินทางข้ามแดนไปมาได้ และในวันนี้ฝนฟ้าอากาศก็เป็นใจ ไม่มีฝน ก็เป็นวันที่ดีมีแต่แดด และในเรื่องการเปิดด่านช่องสะงำนี้ ต้องขอบคุณรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศที่ทำให้ประชาชนทั้ง 2 ประเทศเดินทางไปมาหาสู่กันได้โดยสะดวก ก็มีแต่รอยยิ้มเหมือนแต่ก่อนที่ยังไม่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องการเปิดด่านช่องสะงำ สาระสำคัญอยู่ที่การประชาสัมพันธ์และการให้ความรู้ในการปฏิบัติตามขั้นตอนและมาตรการในการเปิดด่านให้ประชาชนชาวกัมพูชาได้ทราบเกี่ยวกับการที่จะเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ก็จะมีการเข้าไปให้ความรู้เพื่อให้ประชาชนได้มีความเข้าใจเพิ่มเติม บางครั้งพี่น้องประชาชนไม่มีความเข้าใจแจ่มแจ้งอย่างเราที่เป็นข้าราชการหรือคนทำงาน ก็จะต้องมีการให้ความรู้แล้วก็ประชาสัมพันธ์เพิ่มเติมในเรื่องของการปฏิบัติตามขั้นตอนหรือมาตรการในการเดินทางข้ามเข้ามาในเขตประเทศไทย

นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า การประชุมระหว่างตนและ ผวจ.อุดรมีชัย ประเทศกัมพูชาในวันนี้ ถือว่าประสบผลสำเร็จมากและมีความเข้าใจร่วมกันระหว่าง 2 ฝ่ายตามความมุ่งมั่นของรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรัฐบาลไทยและรัฐบาลของราชอาณาจักรกัมพูชา การเดินทางระหว่างประเทศในการที่จะทำให้การเดินทางมีความสะดวกมีความคล่องตัว ทั้งในเรื่องของการเศรษฐกิจ ท่องเที่ยวและทางวัฒนธรรม อย่างไรก็ตามเรื่องของการป้องกันโรคติดต่อโควิด-19 ก็เป็นเรื่องประเด็นสำคัญที่รัฐบาลทั้ง 2 ฝ่ายได้ให้ความสำคัญ ช่วงหลังมาก็ได้มีการผ่อนคลายมาตรการก็ได้มีการเปิดโอกาสให้จังหวัดต่างๆเปิดด่านชายแดนกัน ในวันนี้ก็เป็นเพียงเรามาพูดคุยตกลงเพื่อประชาสัมพันธ์มาตรการระหว่างกัน โดยสรุปก็คือมีความเข้าใจกันดีและสามารถที่จะปฏิบัติได้ตามที่รัฐบาลและที่ ศบค.กำหนดไว้ ในส่วนของหลักการเบื้องต้น ก็ต้องดำเนินการตามหลักมาตรการของ ศบค.ยกเว้นกรณีจำเป็น เราก็จะมีข้อผ่อนผันอะไรต่างๆให้เพื่อให้การดูแลซึ่งกันและกันเป็นไปด้วยความเหมาะสมที่สุด

นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของเวลาเปิด – ปิดด่าน เราก็ยึดถือตาม เอ็มโอยู ที่เคยได้ดำเนินการไว้ก็คือเปิดด่านตั้งแต่เวลา 07.00 น. ถึง 20.00 น. ของทุกวัน ซึ่งเป็นมาตรการที่วางไว้ ทาง ผวจ.อุดรมีชัย ก็ยินดีจะปฏิบัติตามตามมาตรการต่างๆ เราเองก็เข้าใจตามมาตรการนี้ ทาง จ.อุดรมีชัย ก็ยินดีปฏิบัติและจะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนชาวกัมพูชาทุกคนได้รับเช่นกัน จากวันนี้เป็นต้นไปประชาชนชาวไทยหรือนักท่องเที่ยวทั่วไปก็สามารถที่จะข้ามไปยัง จ.อุดรมีชัย โดย 2 ระบบก็คือระบบพาสปอร์ตและระบบของบอร์เดอร์พาส หรือบัตรผ่านแดนชั่วคราว ซึ่งในเรื่องนี้ทาง ศบค.ก็มีมาตรการสำคัญที่สุดก็คือ ในเรื่องของวัคซีนผู้ที่จะผ่านแดนจะต้องมีการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็มขึ้นไปซึ่งรัฐบาลไทยเองก็ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 แล้ว โดยหลักก็คือท่านที่จะข้ามไปยังเขตประเทศกัมพูชาก็จะต้องทำพาสปอร์ตวัคซีนไว้เพื่อความสะดวก เพราะว่าทางฝั่งกัมพูชาก็อำนวยความสะดวกให้กับคนไทยทุกอย่างขอให้มีวัคซีนครบตามที่กำหนด ซึ่งในส่วนที่ทางฝ่ายไทยทำได้ก็คือทำในระดับจังหวัด ก็มีการประสานงานภายในซึ่งเป็นเอ็มโอยูเดิม ซึ่งจะต้องมาแก้ไขปรับเปลี่ยน เราก็จะต้องเสนอความเห็นที่ได้มีการพูดคุยกันไปทางส่วนกลางเพื่อจะได้ปรับแก้ไขในอนาคตต่อไป



ภาพ/ข่าว ศิริเกษ หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *