วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2024
การเมือง

นายณพล (สัมภาษณ์) บริบูรณ์ นายกสมาคมสื่อมวลชนฯ บรรยายพิเศษให้นักศึกษา กศน.ชลบุรี

เวลา 13.30 น.วันที่ 7 ตุลาคม ที่ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี (กศน.อำเภอเมืองชลบุรี) ตำบลเสม็ด อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี นายณพล (สัมภาษณ์) บริบูรณ์ นายกสมาคมสื่อมวลชนและนักประชาสัมพันธ์ภาคตะวันออก นายณภัทร์ ขุนนากลัด ( โต มติชน ) ผู้สื่อข่าวมติชน, ผู้สื่อข่าวเนชั่น 22 ประจำจังหวัดชลบุรี และนายวิรัช หนูขาว ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ข่าวเมืองชล, ชลนิวส์ online  ได้รับเชิญเป็นวิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับการเป็นนักประชาสัมพันธ์ และบาทบาทในการทำหน้าที่สื่อมวลชน เพื่อให้นักศึกษา กศน.ชลบุรี (กศน.อำเภอบ่อทอง กศน.อำเภอพานทอง กศน.อำเภอพนัสนิคม กศน.อำเภอสัตหีบ และ กศน.อำเภอเมืองชลบุรี) ได้มีความรู้เกี่ยวกับงานประชาสัมพันธ์ รวมทั้งการรายงานข้อมูลข่าวสาร ต้องยอมรับว่าโลกได้มีการพัฒนาไปอย่างมากมาย และทุกคนสามารถสื่อสารงานข่าวได้หลายช่องทาง ซึ่งปัจจุบันถือว่าทุกคนมีบทบาทในการทำหน้าที่สื่อมวลชน โดยได้รับการสนับสนุนจาก นายไพรัตน์ เนื่องเกตุ ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอเมืองชลบุรี น.ส.เอมอร แก้วกล่ำศรี ครูชำนาญการพิเศษ นายปัณณวิชญ์ สุขทวี ครู กศน.อำเภอเมืองชลบุรี เพื่อให้นักศึกษาได้มีโลกทัศน์กว้างไกลมากยิ่งขึ้น จากการศึกษาในตำราเรียน

โดยการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร ผ่านสื่อออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ก แอพพลิเคชั่นไลน์ จึงอยากให้มีการสื่อสารได้อย่างถูกต้อง โดยเฉพาะการใช้ภาษา รวมทั้งระมัดระวังเกี่ยวกับการเสนอข้อมูลข่าวสาร ซึ่งอาจจะมีความล่อแหลม และถูกฟ้องร้องดำเนินคดี ที่สำคัญจะได้ไม่ทำผิดกฎหมาย อาจจะถูกฟ้องร้องดำเนินคดี เกี่ยวกับคดีหมิ่นประมาท หรือทำผิดพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีโทษรุนแรง อาจจะถูกข้อหาหนัก โดยเฉพาะโทษจำคุก ไม่ว่าเขียนข้อความด้วยตนเอง หรือแชร์ข้อความอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

การอบรมในครั้งนี้เป็นไปตามโครงการเสริมสร้างศักยภาพ ผู้เข้ารับการประเมินฯ เทียบระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ก่อนจบหลักสูตร ครั้งที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ของ กศน.อำเภอเมืองชลบุรี ระหว่างวันที่ 7-9 ตุลาคม พ.ศ.2565  โดยทางวิทยากร ได้ให้ความรู้หลักการทำข่าว โดยให้ยึดหลัก ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร และทำไม รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ให้ยึดหลักของความเป็นจริงในสิ่งที่เกิดขึ้น และต้องไม่ไปก้าวล่วงละเมิด หรือรุกล้ำเสรีภาพของบุคคลอื่น การทำงานของการเป็นนักประชาสัมพันธ์ จะต้องมีจรรยาบรรณ อย่ารายงานข่าวที่เกินความเป็นจริง หรือไปเขียนข่าว เพื่อทำให้ดูตื่นเต้น และสร้างแรงจูงใจจนมากเกินไป และควรรายงานข่าวที่เป็นประโยชน์กับประชาชนอย่างแท้จริง และต้องไม่ไปสร้างความเสียหายต่อบุคคลที่สาม

นายณพล (สัมภาษณ์) บริบูรณ์  นายกสมาคมสื่อมวลชนฯ กล่าวว่า ตนเองในอดีตเคยทำงานอยู่สำนักงานการไฟฟ้าเขต 2 (ภาคกลาง) และได้มาทำงานเป็นนักข่าวช่อง 7 สี ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ นอกจากนี้ยังเคยเป็นนักการเมืองท้องถิ่น รวมทั้งประกอบธุรกิจส่วนตัวมากมาย ชีวิตของการเป็นนักข่าวไม่เคยไปเรียกร้องเงินทองจากผู้ใด ส่วนใหญ่เป็นการทำงานเพื่อช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก รวมทั้งไม่ได้รับความเป็นธรรมจากหน่วยงานราชการ และเอกชนมาโดยตลอด ไม่เคยไปรีดไถใครใดๆ ทั้งสิ้น 

“ผมทำงานข่าวด้วยใจรัก และการทำงานข่าวด้วยความสุจริตใจ ทำให้มีสมัครพรรคพวกจำนวนมาก ขณะนี้ได้ลาออกจากการเป็นนักข่าวทั้งหมดแล้ว ทั้งผู้สื่อข่าวช่อง 7 สี ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ ฯลฯ โดยยกให้ลูกๆ ไปทำทั้งหมด เพราะจะไปทำงานการเมือง โดยเป็นว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ชลบุรี ส่วนการที่จะได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.หรือไม่นั้น อยู่ที่พี่น้องประชาชน แต่จะไม่ทำผิดกฎหมายเลือกตั้งเป็นอันขาด และการมาเป็นวิทยากรอบรมให้ความรู้ในครั้งนี้ก็มาด้วยใจ อะไรที่เป็นประโยชน์ทางการศึกษา หรือเป็นประโยชน์กับส่วนรวมแล้ว ในฐานะนายกสมาคมสื่อมวลชนและนักประชาสัมพันธ์ภาคตะวันออก ยินดีรับใช้ทุกคน” นายณพลกล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *