วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
ข่าวทั่วไทย

อำเภอสหัสขันธ์ เปิดพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ อัตลักษณ์ชุมชน

อำเภอสหัสขันธ์เปิดพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้อัตลักษณ์ชุมชน เพื่อต่อยอดด้านการท่องเที่ยว อาชีพ และเศรษฐกิจฐานราก โดยชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวสหัสขันธ์ จัดโปรแกรมสหัสขันธ์เที่ยวสนุกสุขใจ อิ่มท้อง นอนสบาย เต้นคองก้าเมืองเก่า ชมแหล่งเรียนรู้แปรรูปปลา เยี่ยมชมศูนย์โอทอป จำหน่ายของฝากอำเภอสหัสขันธ์


ที่บ้านคำคา ตำบลโนศิลา อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ นายมานพ แย้มอุทัย นายประภาส นวลเนตร กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. พร้อมคณะ ลงพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับชุมชน ในพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์ ในตำบลโนนศิลา ตำบลโนนบุรี ตำบลภูสิงห์ และตำบลสหัสขันธ์ ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายในการดำเนินโครงการพัฒนาต้นแบบวิสาหกิจเพื่อสังคม หรือ Social Enterprise ซึ่งเป็นการวางรากฐานในการทำธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม และมีความยั่งยืนทางการเงิน


โดยนางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ นายราชัน คุณาประถม กำนันตำบลโนนศิลา ร่วมลงพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้การแปรรูปปลาแหล่งผลิตภัณฑ์ต้นแบบของ สหัสขันธ์ จูราสสิก แอนด์ ทราเวล ที่จัดตั้งขึ้นโดยชมรมส่งเสริมกรท่องเที่ยว ร้านอาหาร โรงแรม ที่พัก อำเภอสหัสขันธ์ โดยจัดโปรแกรมท่องเที่ยว 2 วัน 1 คืน “สหัสขันธ์ท่องเที่ยวสนุกสุขใจ อิ่มท้องนอนสบาย” ซึ่งได้ร่วมรับประทานอาหาร ชมการแสดงคองก้า จากนั้นเดินทางมาที่จุดโอทอป จำหน่ายของฝากสินค้าอำเภอสหัสขันธ์ และนั่งรถรางเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวของอำเภอสหัสขันธ์ ที่วัดสักกะวัน หลุมขุดค้นฟอสซิลไดโนเสาร์ ร่วมกิจกรรมพาแลงชมการแสดงจากชุมชน พร้อมร่วมตักบาตรถนนสายบุญ สหัสขันธ์ไดโนโรด ชมทัศนียภาพที่สวยงามบนยอดเขาภูสิงห์ กราบพระพุทธไสยยาสน์ตะแคงซ้าย (พระนอน) ที่วัดพุทธนิมิต ซึ่งเป็นรูปแบบของการพัฒนาระบบการจัดการทรัพยากรมนุษย์ควบคู่กับการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับชุมชน


นางอาภรณ์ รุทเทวิน ตัวแทนชาวบ้าน บ้านคำคา กล่าวว่า สิ่งที่ชุมชนต้องการมาโดยตลอดคือการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนที่มีอยู่ให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงการปรับปรุงสถานที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นจุดเช็คอิน ที่พักนักท่องเที่ยว รวมถึงการจัดการบริหารด้านการท่องเที่ยวรองรับการปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ “โบสถ์กลางน้ำน้ำวัดกลางมาลัย” ซึ่งเป็นหนึ่งในความทรงจำของคนรุ่นเก่าสู่คนรุ่นใหม่ที่ยังหลงเหลือหลังจากการย้ายอำเภอ เมื่อ 55 ปีที่แล้ว การที่ คณะทำงานอย่างชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวฯ สหัสขันธ์ ซึ่งได้รับงบประมาณจาก สสส. เข้ามาสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ในพื้นที่ ทำให้เกิดแรงบันดาลใจอยากพัฒนาบ้านเกิดมากยิ่งขึ้น ซึ่งยังหวังให้คณะทำงานและ สสส. ได้มาเติมเต็มให้มากยิ่งขึ้น บ้านคำคา มีของดีหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นการแปรรูปปลา ทั้งปลาแห้ง ปลาส้ม รวมถึงการแสดงพื้นถิ่นอย่าง “เต้นคองก้า” ที่รับถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น อยากให้มาเรียนรู้ มาพัก มาชมบ้านคำคา ซึ่งจะเป็นชุมชนท่องเที่ยวน้องใหม่ของ จ.กาฬสินธุ์ ในอนาคตอันใกล้นี้


นายประภาส นวลเนตร ผู้ทรงคุณวุฒิ กล่าวว่า อำเภอสหัสขันธ์ เป็นพื้นที่ที่สนใจ จึงได้เข้ามาลงพื้นที่และร่วมแลกเปลี่ยน ซึ่งด้ายกายภาพ มีความสมบูรณ์ มีความพร้อมที่จะสนับสนุนให้เป็นพื้นที่ท่องเที่ยว เป็นภาคี แห่งที่ 10 ที่ สสส. เข้ามาสนับสนุน โดยมีความมุ่งหวังให้เกิดพลังมวลชนจากคนทุกกลุ่มวัย เข้ามาสร้างรากฐานแห่งวิสาหกิจเพื่อสังคม ปีที่ 3 ในการสนับสนุนแต่เป็นปีแรก ของ อ.สหัสขันธ์ เพื่อเลี้ยงตัวเองอย่างยั่งยืน รวมถึงการสร้างผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ให้เกิดขึ้น ภายใต้ความเข้มแข็งด้านวัฒนธรรม มีการรวมกลุ่มของชุมชน เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ และรายได้ให้กับชุมชน สามารถเลี้ยงตนเองได้ เป็นเป้าหมายใหญ่ของ สสส. ที่เข้ามาขับเคลื่อนในการพัฒนาเป็นวิสาหกิจเพื่อสังคม.

ภาพ/ข่าว ชมพิศ ปิ่นเมือง ผู้สื่อข่าว จ.กาฬสินธุ์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *