วันพุธ, เมษายน 24, 2024
ข่าวทั่วไทย

ยิ่งใหญ่กว่าทุกปี งานประเพณีลอยกระทงรัตนบุรี ประจำปี 2565 ตื่นตากับบั้งไฟพญานาคจำลอง

สุรินทร์ – จัดยิ่งใหญ่กว่าทุกปี พลาดแล้วจะเสียดาย งานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2565 ชมบั้งไฟพญานาคจำลองที่หาชมได้ยาก การประกวดนางนพมาศ และกระทงใหญ่ ที่ บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยแก้ว วัดสว่างบ้านผือ ต.รัตนบุรี อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ พร้อมชมมรสพทุกคืนคลอดงาน ระหว่างวันที่ 6-7-8 พ.ย. 2565 นี้

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 1 พ.ย. 2565 ที่ วัดสว่างบ้านผือ ต.รัตนบุรี อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ได้มีการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2565 ขึ้น ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยแก้ว ติดกับวัดสว่างบ้านผือ ต.รัตนบุรี อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ โดยมี นายอานนท์ วงศ์แย้ม นายอำเภอรัตนบุรี เป็นประธานในการประชุม และพระครูรัตนธรรมาภิมณฑ์ เจ้าอาวาสวัดสว่างบ้านผือ พร้อมด้วยนายปรีชา สีโสดา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลรัตนบุรี นางสาวเพียงเดือน เทพวงศ์ศิริรัตน์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ เขต 1 อำเภอรัตนบุรี พ.ต.ท.ธนรัฐ รอบรู้ รอง ผกก.ป.ฯ สภ.รัตนบุรี หัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชน มาร่วมประชุมกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งประเพณีงานลอยกระทงอำเภอรัตนบุรีนี้ จัดขึ้นปีนี้เป็นปีที่ 57 แล้ว หลังจากสถานการณ์โควิด-19 ได้คลี่คลายลง ทำให้ในปีนี้สามารถจัดงานรื่นเริงได้ เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบสานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ของชาวอำเภอรัตนบุรีให้คงอยู่สืบต่อไป

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ เป็นการหารือแนวทางในการทำงานของคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ ว่ามีความคืบหน้าและมีอุปสรรคในเรื่องใดบ้าง เพื่อที่จะได้นำมาหารือและร่วมพิจารณาแก้ไขร่วมกัน เนื่องจากใกล้เวลาจะถึงวันจัดงานแล้ว โดยในปีนี้จะจัดให้มีขึ้น 3 วัน ในระหว่างวันที่ 6 พ.ย. ถึงวันที่ 8 พ.ย. 2565 ซึ่งนับว่าเป็นระยะวเลาที่กระชั้นชิดมาก แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรค์ เนื่องจากการจัดงานมีเป็นประจำทุกปี ทางผู้จัดและคณะทำงานก็จะรู้หน้าที่ตนเองเป็นอย่างดีอยู่แล้ว จึงได้ทำงานกันอย่างเป็นระบบและรวดเร็ว ทำให้การจัดงานในครั้งนี้เป็นไปอย่างราบรื่น และมีความพร้อมเป็นอย่างมาก ซึ่งในปีนี้ก็เช่นเคย ก็จะมีการจัดประกวดนางนพมาศ และประกวดกระทงสวยงามชิงรางวัล ซึ่งในปีนี้ทางคณะกรรมการก็ได้เพิ่มรางวัลให้มากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาด้วย หากหน่วยงานใดสนใจที่จะส่งเข้าประกวด ก็สามารถติดต่อสอบถามได้ที่องค์การบริหารส่วนตำบลรัตนบุรีได้ในเวลาทำการ

สำหรับทางด้านมหรสพในงานวันที่ 6 พ.ย. ซึ่งเป็นวันแรก ก็จะเป็นการแสดงของหมอลำคณะ “สาวน้อย เพชรบ้านแพง” วันที่ 7 พ.ย. การแสดงของหมอลำคณะ “ บอย ศริชัย” หมอลำใจเกินร้อย และวันที่ 8 พ.ย. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายก็จะเป็นคณะ “รัตนศิลป์ อินตาไทยราษฎร์” พร้อมสนุกกับเครื่องเล่นนาๆชนิดที่มีอยู่ในงานทุกคืน อีกทั้งยังจะได้ไหว้พระทำบุญ โดยการสอยดาวชิงรางวัลใหญ่ๆมากมาย ซึ่งในปีนี้ทางวัดจัดรางวัลใหญ่เต็มที่ เช่น โทรศัพท์ iphong 14 pro / โทรศัพท์รุ่นอื่นๆอีก 5 เครื่อง คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค ทีวีจอยักษ์ ตู้เย็น จักยาน และรางวัลอื่นๆอีกมากมาย

ภายหลังการประชุม นางสาวเพียงเดือน เทพวงศ์ศิริรัตน์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ เขต 1 อำเภอรัตนบุรี ในฐานะตัวแทนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ได้กล่าวว่า ในปีนี้ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ก็ได้จัดงบประมาณสนับสนุนงานประเพณีลองกระทงบ้านเราเช่นเคยเหมือนทุกปีที่ผ่านมา จึงอยากจะขอเชิญชวนพี่น้องชาวอำเภอรัตนบุรี และชาวจังหวัดสุรินทร์ ได้มาชม มาเที่ยวงานลอยกระทงรัตนบุรี ปีนี้รับรองว่ายิ่งใหญ่สมใจแน่นอน

ด้าน นายปรีชา สีโสดา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลรัตนบุรี ซึ่งเป็นแม่งานหลักในการจัดงานครั้งนี้ ก็ได้กล่าวว่า งานประเพณีลอยกระทงในปีนี้ก็ได้จัดให้มีขึ้น 3 วัน ในระหว่างวันที่ 6-7 และ 8 พฤศจิกายน 2565 สำหรับไฮไลท์ของงานปีนี้ ก็จะเป็นวันที่ 8 ซึ่งก็จะมีการประกวดนางนพมาศ ประกวดกระทงใหญ่ และที่สำคัญก็คือ การเปิดงานที่ยิ่งใหญ่อลังการกว่าทุกปีแน่นอน และท่านจะได้ชมบั้งไฟพญานาคจำลองที่หาชมที่ไหนไม่ได้ นอกจากที่นี่แห่งเดียว จะยิ่งใหญ่สวยงานขนาดไหน ต้องมาดูมาชมด้วยสายตาตนเองให้ได้ เพราะหนึ่งปีจะมีครั้งเดียว และในปีนี้ต้องบอกว่ายิ่งใหญ่กว่าทุกปีแน่นอน

สำหรับทางด้านความพร้อมในการรักษาความปลอดภัย ภายในงานเน้นปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเด็ดขาด ซึ่งเรามีการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด โดยในปีนี้รอบๆบริเวณงาน และภายในบริเวณงาน เราได้ทำการติดตั้งกล้องวงจรปิดเอาไว้ถึง 50 ตัว เพื่อเป็นการป้องกันรักษาเหตุ หากเห็นสิ่งผิดปกติเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้าทำการควบคุมตรวจสอบทันที
ซึ่งการจัดงานทุกครั้ง เราอยากจะเห็นบรรยากาศของการมาเที่ยวของผู้คน มีหนุ่มสาวผู้เฒ่าคนชรา พาลูกจูงหลานมานั่งมานอนดูดนตรีกันอย่างมีความสนุกและปลอดภัย อยากให้คนที่มาเที่ยวแล้วได้บุญได้ความสุขกลับไป ซึ่งหลายปีที่เราจัดงานมา ก็ไม่เคยมีเรื่องรุนแรงใดๆเกิดขึ้น เราจึงอยากจะรักษาเรื่องดีๆเหล่านี้ไว้ โดยเฉพาะงานประเพณีลอยกระทงรัตนบุรี ซึ่งมักจะมีคนจากต่างจังหวัดมาเที่ยวงานเพิ่มขึ้นในทุกๆปี จึงอยากจะให้ชาวรัตนบุรีทุกคน ร่วมกันเป็นเจ้าภาพที่ดี เพื่อรักษาประเพณีอันดีงามของเราไว้สืบต่อไป และขอเชิญชวนทุกท่านได้มาเที่ยวงานในครั้งนี้ รับรองปลอดภัยแน่นอน 100 เปอร์เซ็นต์ กับมาตรการป้องกันอย่างเข้มข้น เพราะเราอยากให้พี่น้องประชาชนมาเที่ยวงานอย่างมีความสุข และกลับบ้านอย่างปลอดภัย นี่คือสิ่งที่คณะผู้จัดงานต้องการ.

ภาพ/ข่าว ชูชัย ดำรงสันติสุข ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *