วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2024
ข่าวทั่วไทย

ผู้ว่าฯ เมืองคอนเปิดข้อมูลหมู่บ้าน ทาส ยา นรก อายุต่ำกว่า 40 ปี ติดยา ยกหมู่บ้าน-ส่วน “บ้านเก้ากอ” เด็ก 12 ปี และผู้เฒ่า 60 ปี ตกเป็นทาสยาด้วย

จากกรณีที่นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ประกาศทำสงครามกับยาเสพติดและแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร เป็นวาระสำคัญที่สุดของจังหวัด โดยมีการเปิดศูนย์คัดกรอง บำบัด รักษาและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ป่วยจิตเวช จากการเสพยาเสพติด เป็นแห่งแรกของประเทศไทย มีเป้าหมายนำผู้ป่วยจิตเวชที่ประสาทหลอนคลุ้มคลั่งทำร้ายพ่อแม่ คนในครอบครัวและเพื่อนบ้านออกมาจากหมู๋บ้าน/ชุมชนเขารับการตรวจรักษาและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจนกว่าจะหายเป็นปกติ พร้อมกับการกดดัน ตรวจค้น จับกุมผู้ค้าในแต่ละหมู่บ้าน/ชุมชนอย่างจริงจังต่อเนื่อง นอกจากนี้ได้กำหนดให้มีการฝึก ชรบ. หรือ อส.ตร.ปราบยาเสพติดหมู่บาน/ชุมนละ 15 นายจะทำให้มีกำลังในการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ 23 อำเภอรวมกว่า 24,000 คนนั้น

(5 พ.ย.) นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่าหลังจากที่ตนตระเวนเดินทางไปมอบนโยบายการทำสงครามกับยาเสพติดในทุกอำเภอ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง กำนันผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่สาธารณะสุข อสม. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าใจและปฏิบัติไปในทิศทางเดียวกัน และจะเริ่มฝึก ชรบ.หรือ อส.ตร.ปราบปรามยาเสพติดทุกหมู่บ้านทั้ง 23 อำเภอ 165 ตำบล 1,428 หมู่บ้าน 1 เทศบาลนคร (เทศบาลนครนครศรีธรรมราช), 3 เทศบาลเมือง (เทศบาลเมืองปากพูน เทศบาลเมืองทุ่งสง และเทศบาลเมืองปากพนัง), 50 เทศบาลตำบล, และ 130 องค์การบริหารส่วนตำบล เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการปราบปรามยาเสพติด จะมีการแจกอาวุธปืนลูกซองให้กับกำลัง ชรบ.และ อส.ตร. ทุกชุดด้วย
“อย่างไรก็ตามในการประชุมที่ อ.ทุ่งใหญ่ มีผู้ใหญ่บ้านหมู่บ้านหนึ่งสอบถามตนว่าการฝึก ชรบ.หมู่บานละ 15 คน โดยกำหนดคนที่มีอายุต่ำกว่า 40 ปีลงมานั้นมีปัญหาแน่นอน เพราะในหมู่บ้านดังกล่าวคนที่อายุต่ำกว่า 40 ปีติดยาเสพติดหมดทุกคนทั้งหมู่บ้านจะให้ทำย่างไร เรื่องนี้เมื่อตนได้ยินถึงกับตกใจ สังคมในนครศรีธรรมราชวิกฤติมากถึงขนาดนี้แล้วหรือ จึงจำเป็นจะต้องเร่งแก้ปัญหายาเสพติดเพื่อลูกหลานในภายภาคหนา โดยอาจจะกำหนดอายุผู้เข้ารับการฝึก ชรบ.และ อส.ตร.ให้มากขึ้นกว่า 40 ปีก็ได้”

ทางด้านนายเฉลิม กาญจนพิทักษ์ อายุ 61 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านเก้ากอ ต.ทอนหงส์ อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ในช่วงการดำรงตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านยาวนานถึง 32 ปี ได้รับรางวัลผู้ใหญ่บ้านแหนบทองคำถึง 3 ครั้ง และประกาศต่อสู้กับแก๊งค้ายาเสพติดอย่างกล้าหาญ เด็ดเดี่ยว แม้จะถูกลอบสังหารหลายครั้งแต่รอดตายมาได้ทุกครั้ง จนสามารถประกาศเป็นหมู่บ้านสีขาว และขยายเป็นตำบลสีขาวเป็นแห่งแรกในประเทศไทยในปี 2556 และในปีเดียวกันตนและ พล.ต.ต.รณพงษ์ ทรายแก้ว ผู้บังคับการตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช (ในขณะนั้น) ได้รับรางวัล “ข้าราชการไทยหัวใจสีขาว”โครงการเฟ้นหาข้าราชการต้นแบบที่ทำงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ซึ่งมี ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา เป็นประธานในการคัดเลือกข้าราชการที่เป็นคนใจซื่อ มือสะอาดด้วยตนเอง

“ในวันนี้หมู่บ้านเก้ากอ หมู่ 1 ต.ทอนหงส์ มีนายอนันต์ แก้วชื่น หรือ “ผู้ใหญ่อ้น” ได้รับเลือกเป็นผู้ใหญ่บ้านต่อจากตน ได้ลุกขึ้นสู้กับยาเสพติดอย่างจริงจังเด็ดเดี่ยว โดยใช้โครงการ “ชุมชนเฝ้าระวัง บ้านบำบัด รัฐหนุนเสริม” โดยนายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช นายสวัสดิ์ สมัครพงศ์ สมาชิกวุฒิสภา นายศรัทธา ทองคำ ปลัดจังหวัดนครศรีธรรมราช นายอำเภอ ผกก.สภ.พรหมคีรี และหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด อำเภอมาร่วมเปิดโครงการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งเราได้ทำประชาคมหมู่บ้านส่วนใหญ่เห็นฟ้องต้องกันว่าไม่เอายาเสพติดและเรียกร้องลูกหลานคืนจากแก๊งค้ายาเสพติด พร้อมร่างธรรมนูญหมู่บ้านขึ้นมาปฏิบัติอย่างจริงจัง เราไม่ได้โกรธแค้นคนที่ค้ายาเสพติด แต่ขอประกาศว่าให้รีบออกไปจากหมู่บ้าน เราไม่ต้องการ และไม่ให้อยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้เด็ดขาด จากการทำการตรวจปัสสาวะและเอกซเรย์ทุกครัวเรือนกว่า 1,200 คน พบว่ามีคนเสพยาเสพติด 50-60 คนในจำนวนนี้เสพยายกครอบครัวพ่อแม่ ลูก 4-5 ครอบครัว คนเสพยาบ้าอายุน้อยที่สุด 12 ปี อายุมากที่สุด 60 ปี เป็นผู้หญิง 5 คน ในจำนวนนี้รุนแรงเข้าข่ายจิตเวช คลุ้มคลั่งเป็นอันตรายต่อคนในครอบครัวและในหมู่บานจำนวน 11 คน ส่วนผู้ค้ามีจำนวน 10-12 รายซึ่งผู้ค้าก็คือกลุ่มผู้เสพที่ผันตัวเองมาเป็นผู้ค้าเพื่อจะได้รับโปรโมชั่นเสพฟรี ไม่ต้องเสียเงินค่าซื้อยาบ้านั้นเอง ดังนั้นผู้ค้าทุกคนที่เรามีชื่ออยู่แล้วขอให้ออกจากหมู่บ้านทันที” นายเฉลิม กล่าวย้ำ

ไพฑูรย์ อินทศิลา /นครศรีธรรมราช

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *