วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
ท่องเที่ยว/เศรษฐกิจ

เปิดสกายวอล์ค ชมทะเลหมอก ชมพระอาทิตย์สาดแสงส่งเป็นสีทองที่วัดเวียงมนมงคลพนาราม

วันที่ 5 พ.ย.2565 ที่วัดเวียงมนมงคลพนาราม  ต.บ้านโป่ง อ.เวียง  จ.เชียงราย ได้จัดพิธีทอดกฐิน โดยมีนางศุภราพร จักรมานนท์ ผู้ตรวจการ กรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย เป็นประธานพิธี มีชาวบ้านในพื้นที่ เข้าร่วมราว 200 คน ซึ่งในการทอดกฐินในครั้งนี้ ยังได้มีพิธียกช่อฉัตรพระธาตุเจดีย์ พร้อมปิดสกายวอล์ค เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่

โดย พระปลัดธิชานนนท์ รตนญาโณ ธ.รัตนญาณวิมล (พระอาจารย์บุญ) เจ้าอาวาสวัดเวียงมนมงพนาราม เผยกับผู้สื่อข่าวว่า วัดดังกล่าวเป็นวัดที่มีตำนานเวียงกาหลง ซึ่งเป็นเมืองโบราณของ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ซึ่งทั้งหมดมี 7 เวียง – เวียงกาหลง -เวียงป่าเป้า-เวียงมน-เวียงฮ้อ-ดงเวียง-เวียงบวกขอน-เวียงจอมผ่อ ซึ่งถือได้ทั้ง 7 เวียงเป็นเมืองสมัยโบราณ

 

ซึ่งบริเวณโดยรอบของวัดเวียงมนมงพนาราม จะมีคูเมืองโบราณรายล้อมรอบบริเวณวัด ซึ่งภายในบริเวณวัดมีจุดดึงดูดนักท่องเที่ยว เช่น หอระฆังรูปทรงแบบลาวที่เก่าแก่ หลวงพ่อโตทันใจ ไอ้ไข่ แมลงสี่หูห้าตา และมีสกายวอล์คที่กำลังเปิดใหม่

ซึ่งพบในช่วงเวลา 06.00 น.ถึง 07.00 น จะสามารถมองเห็นทะเลหมอก ที่ไม่ต้องเดินทางขึ้นไปชมบนยอดดอย และหลังจากทะเลหมอกได้เริ่มทยอยจางหาย จะมีพระแสงอาทิตย์สาดแสงเป็นแสงสีทอง ผ่านม่านหมอกที่กำลังจาง

ซึ่ง นางศุภราพร จักรมานนท์ ผู้ตรวจการ กรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย เผยว่า ที่ได้นำกฐินมาทอดยังวัดเวียงมนมงพนารามในครั้งนี้ เกิดจากที่ได้เดินทางมาเที่ยวที่วัดก่อนหน้า ซึ่งเห็นภายในวัดกำลังเริ่มมีการพัฒนาวัด จึงอยากมาทำบุญ จึงได้นำกฐินมาทอด เพื่อสมทบในการพัฒนาวัด

 

ซึ่งภายพิธีทอดกฐินในครั้งนี้ มีการแสดงการฟ้องรำ ของกลุ่มแม่บ้านและเยาวชน ตามประเพณีล้านนา ซึ่งที่เป็นน่าสนใจของคนที่มาเข้าร่วมพิธีทอดกฐินในครั้งนี้ คือการแสดงของเด็กอายุ 8-11 ปี ที่สร้างความน่ารักในการฟ้อนรำดาบแบบโบราณ โดยมีการประยุกต์ โดยทางเด็กได้ทำสะพานโค้งคาบเงิน ที่ชาวบ้านมอบให้เด็กเป็นกำลังใจ สร้างความน่ารักในการคาบเงิน

ทั้งนี้ พระปลัดธิชานนนท์ รตนญาโณ ธ.รัตนญาณวิมล (พระอาจารย์บุญ) เจ้าอาวาสวัดเวียงมนมงพนาราม เตรียมที่จะทำวัดให้เป็นที่พักกผ่อนสงบ ในแบบธรรมชาติ ให้นักท่องเที่ยว ได้เดินทางมาชมทะเลหมอก และยังสามารถมากางเต้นชมทะเลหมอกในตอนเช้าได้ จึงอยากเชิญชวนมาเที่ยวยังวัดเวียงมนมงพนาราม อ.เวียงป่าเป้า

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *