วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
ท่องเที่ยว/เศรษฐกิจ

สุโขทัย – ลอยกระทงจาน วัดจอมแจ้ง(วัดภูนก) ศรีสัชนาลัย หนึ่งเดียวในประเทศ

ประเพณีลอยกระทงจาน วัดจอมแจ้ง(วัดภูนก) อ.ศรีสัชนาลัย ชาวบ้านใช้จานสังกะสี สีขาว ใส่ดอกไม้ ธูปเทียน หมากพลู รวมถึงหม้อ กะละมัง ถาด ก็นำมาใช้ร่วมลอยกระทงจานด้วย ซึ่งนอกจากจะได้ขอขมาแม่คงคาโดยไม่ทำให้น้ำเน่าเสียแล้ว ยังได้ร่วมทำบุญกับทางวัดด้วย

 

นายณัฎฐพงค์  สุขวิสิฏฐ์ ปลัดจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานเปิดงานประเพณีลอยกระทงจาน ณ ถิ่นเมืองด้ง ประจำปี2565  บริเวณท่าน้ำหน้าวัดจอมแจ้ง(วัดภูนก) หมู่ 4 ต.บ้านตึก อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย  โดยงานลอยกระทงของที่นี่ ชาวบ้านไม่ใช้ต้นกล้วยประดิษฐ์ประดอยเป็นกระทงใบตองเช่นที่อื่นๆ แต่จะใช้จานสังกะสี สีขาว ใส่ดอกไม้ ธูปเทียน หมากพลู รวมถึงหม้อ กะละมัง ถาด ก็นำมาใช้ร่วมลอยกระทงจานด้วย ซึ่งนอกจากจะได้ขอขมาแม่คงคาโดยไม่ทำให้น้ำเน่าเสียแล้ว ยังได้ร่วมทำบุญกับทางวัดด้วย เนื่องจากจะมีเจ้าหน้าที่คอยเก็บกระทงจาน กะละมัง เหล่านี้ไว้ เมื่อเสร็จงานแล้วจะถวายให้วัดไว้ใช้ประโยชน์ต่อไป

โดยนายณัฎฐพงค์  ปลัดจังหวัดสุโขทัย ได้นำกระทงจานที่จัดมาแบบเต็มรูปแบบทั้งกะละมังอลูมิเนี่ยมใบใหญ่ ตกแต่งด้วยจานสังกะสี 11ใบ พร้อมดอกไม้ ธูปเทียน หมาก พลู ให้ลอยลงยังท่าน้ำหน้าวัดภูนก จากนั้นชาวบ้านที่มาร่วมงานได้นำกระทงจานที่ตนเองนำมาลงลอยเพื่อขอขมาพระแม่คงคาเนื่องในเทศกาลลอยกระกระทง

สำหรับประเพณีลอยกระทงจาน ของชาว ต.บ้านตึก น้ได้ทำต่อเนื่องมากว่า 10 ปี โดยเมื่อก่อนชาวบ้าน จะไปรวมตัวจัดงานลอยกระทงที่ฝายศรีเชลียง  มีการจัดการประกวดประชันกระทงกัน แต่ต่อมาได้ล้มเลิกไป และย้ายมาจัดกันที่วัดภูนกแห่งนี้  โดยมีแนวคิดว่า การใช้กระทงใบตองแบบเดิมๆไม่ได้สร้างประโยชน์ อีกทั้งชาวบ้านต้องการหาเครื่องครัวต่างๆไว้ใช้ในวัด ชาวบ้านจึงพร้อมใจกัน นำ จาน มาลอยขอขมาแม่คงคาแทนกระทงใบตอง หลังจากลอยเสร็จแล้วก็จะเก็บขึ้น ไว้ให้วัดใช้ประโยชน์ได้อีก โดยงานลอยกระทงจาน ที่วัดภูนก โดยจะจัดไปจนถึงวันที่ 8 พ.ย.65นี้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *