วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
ข่าวทั่วไทย

วอนช่วยเหลือค่าเดินทาง นำนักเรียนไปร่วมการแข่งขันสิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรมระดับโลก เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2565 เวลา 15.00 น.ที่หอประชุมศรีจอมพระ โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ นายแชม มุ่งดี ผู้อำนวนยการโรงเรียนจอมประชาสรรค์ พร้อมด้วยคณะกรรมการสถานศึกษา สมาคม ครู และนักเรียน ได้ร่วมกันแถลงข่าวขอรับบริจาคสนับสนุนเงิน เพื่อเป็นทุนในการเดินทางนำนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม ระดับนานาชาติ ที่เมืองเกาสง ประเทศไต้หวัน ในเวที “2022 Kachsiung International Invention and Dessign EXPO (KIDE 2022) ระหว่างวันที่ 1-3 ธันวาคม 2565 หลังจากได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม “การยกระดับกิจกรรมท่องเที่ยวเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ด้วยวัตกรรมการผลิตและอนุรักษ์หัตกรรมเครื่องเงินตะเกาว์โบราณ อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์”เมื่อวันที่ 6 ก.พ.63 จากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้รับเงินรางวัลจำนวน 5 หมื่นบาท และได้เป็นตัวแทนประเทศไทย เข้าไปแข่งขันชิงชนะเลิศระดับโลก ที่เมืองเกาสง ประเทศไต้หวัน แต่เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด- 19 จึงได้มีการเลื่อนการแข่งขัน มาเป็นต้นเดือนธันวาคม 2565 นี้

โดยทางโรงเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษา ได้ปรึกษาหารือกันเพื่อหาเงินทุนเป็นค่าเดินทางไปแข่งขัน แต่ก็ยังไม่เพียงพอ เพราะต้องใช้เงินในการเดินทางไม่ต่ำกว่า 5 แสนบาท เบื้องต้นตอนนี้มีงบประมาณเพียง 1 แสนกว่าบาท ยังขาดเงินอีกเป็นจำนวนมาก จึงต้องขอความอนุเคราะห์จากผู้มีจิตอันเป็นกุศลร่วมบริจาคในการเดินไปแข่งขันในครั้งนี้เพื่อให้เด็กนักเรียนได้มีโอกาสพัฒนาฝีและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติต่อไป โดยมีนักเรียนและครูผู้ดูแลเดินทางไปพร้อมกัน จำนวน 10 คน ออกเดินทางวันที่ 30 พ.ย.และเดินทางกลับวันที่ 4 ธ.ค.65

ทั้งนี้โรงเรียนยังไม่ได้รับการดูแลและสนับสนุนเงินทุนจากกระทรวงศึกษาธิการ ทั้งที่ได้ทำหนังสือร้องขอการสนับสนุนไปแล้ว และเหลือเวลาอีกไม่ถึงครึ่งเดือนที่จะออกเดินทาง

นายแชม มุ่งดี ผอ.โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ กล่าวว่า ทางโรงเรียนก็ได้รับการสนับสนุนจาก วช. จำนวน 5 หมื่นบาท ซึ่งก็เดินทางได้แค่คนเดียว โดยทางคณะกรรมการและทางสมาคมก็ได้ระดมทุนช่วยกันได้คนละ 2-3 หมื่นบาท ซึ่งก็ยังไม่เพียงพอ ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ทั้งค่าที่พัก อาหารการกิน ที่ต้องใช้เงินจำนวนเกือบ 6 แสนบาท ในจำนวนผู้เดินทาง 10 คนๆละ 5 หมื่นบาท ทางโรงเรียนจึงต้องการสนับสนุนเงินในส่วนที่ขาด ตอนนี้ได้เงินรางวัลจาก วช. 5 หมื่น และงบฯจากส่วนราชการที่ให้เบิกได้แค่ 5 หมื่นกว่าบาท ซึ่งยังคงขาดอีกประมาณสี่แสนเก้าหมื่นบาท และจะต้องเดินทางไปแข่งขันในระหว่างวันที่ 30 พ.ย.-4 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ ซึ่งทางโรงเรียนก็อยากขอบริจาคจากผู้มีจิตอันเป็นกุศล ช่วยเมตตาให้กับลูกๆนักเรียนได้มีเงินเดินทางไปร่วมแข่งขันในครั้งนี้ และเป็นตัวแทนของประเทศไทยด้วย ผอ.ร.ร.กล่าว

ด้านนายอุทัย ละม้อมพร้อม กรรมการสถานศึกษาและตัวแทนผู้ปกครอง กล่าวว่า ทางเครือข่ายของผู้ปกครองก็ได้มีการสนับสนุนเบื้องต้นตั้งแต่การผลิตเครื่องจนถึงขั้นตอนแข่งขันจนได้รับรางวัลชนะเลิศ และน้องๆนักเรียนได้รับเลือกเป็นตัวแทนของประเทศไทย ไปแข่งขันในระดับนานาชาติ และเราก็มีเงินอีกส่วนหนึ่งที่จะเข้าสนับสนุนในครั้งนี้ แต่ว่าก็ยังไม่เพียงพอในงบฯประมาณในการเดินทาง เนื่องจากว่าโรงเรียนของเราเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก และเบื้องต้นทราบว่าทางโรงเรียนได้ทำหนังสือไปประสานงานในหลายๆภาคส่วนก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่มีการตอบกลับมา แล้วก็ระยะเวลาเดินทางก็ใกล้จะถึงแล้ว เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่วัน โดยจะเดินทางในวันที่ 30 พ.ย.นี้ ก็คงต้องขออนุญาตวอนผู้ใจบุญที่เห็นความสำคัญของลูกๆนักเรียนของเรา ที่จะได้เดินทางไปร่วมแข่งขันในระดับนานาชาติ และเพื่อเป็นหน้าเป็นตาของจังหวัดสุรินทร์และประเทศไทยด้วย ในครั้งนี้ต่อไป

ทั้งนี้ผู้ที่ต้องการสนับสนุนทุนในการเดินทางให้กับนักเรียน สามารถโอนเงินสนับสนุนได้ที่ธนาคารกรุงไทย หมายเลขบัญชี 320-0-55003-1 ชื่อบัญชี ผ้าป่าสามัคคีเพื่อการศึกษา โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ (สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า )หรือสอบถามเพิ่มเติมที่เบอร์ 087-2529815 ผอ.โรงเรียน และ086-2553303 นายอุทัย กรรมการสถานศึกษา

สำหรับเครื่องขึ้นโครงดอกตะเกาว์และหัวขัดผงประสาน สามารถทำงานได้ 2 ระบบพร้อมกันภายในเครื่องเดียว ส่วนแรกเป็นการขึ้นโครงลายดอกตะเกาว์ จากแบบเดิมที่ใช้ไม้ดัดมือความยาว 1 เมตร ใช้เวลา 20 นาที แต่เครื่องนี้ใช้เวลาแค่ 30 วินาที และส่วนที่ 2 เป็นชุดขัดผงประสานใช้ในการเชื่อมเครื่องเงิน ซึ่งแบบเดิมใช้มือในการขัดผงประสาน น้ำหนัก 50 กรัม ใช้เวลาอยู่ที่ 7-10 ชั่วโมง แต่เครื่องนี้ใช้เวลาอยู่ที่ 4 ชั่วโมง 10 นาที ซึ่งสามารถย่นระยะเวลาในการทำเครื่องเงินได้เป็นอย่างมาก และสามารถเพิ่มกำลังในการผลิต ผลิตภัณฑ์เครื่องเงินให้ได้จำนวนมากขึ้น และตอนนี้ทางโรงเรียนได้เตรียมจดสิทธิบัตรเจ้าของผู้คิดค้นเครื่องขึ้นโครงดอกตะเกาว์และหัวขัดผงประสาน แล้วต่อไป.

ภาพ/ข่าว ทีมข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์
เรียบเรียง / ชูชัย ดำรงสันติสุข ศูนย์ข่าว ดาวสยาม ภาคอีสาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *