วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
ข่าวทั่วไทย

วัดเขาไม้แดงทำบุญอุทิศถวายวันคล้ายวันมรณภาพ ปีที่ 20 หลวงพ่อยงยุทธ อดีตพระเกจิอาจารย์ชื่อดังเมืองชล

เวลา 10.30 น. 17 พ.ย. 2565 ที่ศาลการเปรียญวัดเขาไม้แดง ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เนื่องจากวันนี้เป็นวันครบรอบมรณภาพของหลวงพ่อยงยุทธ อดีตเจ้าอาวาสวัดเขาไม้แดง พระเกจิอาจารย์ชื่อดังเมืองชล ครบรอบ 20 ปี ทางพระครูวิสิฐธรรมโสภณ (หลวงพ่อสง่า) เจ้าอาวาสวัดเขาไม้แดง ศิษย์เอกหลวงพ่อยงยุทธ ผู้สืบสานวิชา เบิกพระแม่ธรณี ขายที่ กับเจิมมือ นะพระแม่โพสพ มีกินไม่รู้สิ้น พร้อมด้วยคณะลูกศิษย์ลูกหาของหลวงพ่อยงยุทธได้จัดพิธีทำบุญขึ้นโดยในเวลา10.30 น.พระสงฆ์สวดพระพุทธมนต์ และ 11.00น. ถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ ซึ่งในวันนี้ก็มีคณะสงฆ์จากวัดต่างๆ และศิษยานุศิษย์มาร่วมงานทำบุญกันเป็นจำนวนมาก เพื่ออุทิศถวายคล้ายวันมรณภาพ ปีที่ 20

 

ท่านพระครูธรรมกิจโกวิท (หลวงพ่อยงยุทธ ธมฺมโกสโล) อดีตเจ้าอาวาสวัดเขาไม้แดง ท่านผู้ริเริ่มสร้างวัดเขาไม้แดง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังของจังหวัดชลบุรี มีเมตตาธรรมสูง มักน้อยถือสันโดษ มีพลังจิตที่เข้มขลังอาคมที่แก่กล้า นามของท่านจึงขจรขจายไปไกลทั่วภาคตะวันออก เมื่อหลวงพ่อยงยุทธ เข้าสู่วัยชรา ท่านก็มีโรคประจำตัว คือ โรคหัวใจ ต้องเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา ในวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2545 ด้วยโรคถุงน้ำดีอักเสบ และโรคหัวใจ หลวงพ่อยงยุทธ ได้มรณภาพด้วยอาการอันสงบ เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2545 เวลา 05.45 น. สิริอายุ 75 ปี 2 เดือน พรรษา 52 หลวงพ่อยงยุทธสังขารท่านไม่เน่าเปื่อย ทางวัดเขาไม้แดงได้นำสังขารท่านเก็บไว้ในรูปหล่อยืนธุดงค์ เพื่อให้ศิษยานุศิษย์และประชาชนทั่วไปได้กราบไหว้สักการะตลอดไป

พระครูวิสิฐธรรมโสภณ (หลวงพ่อสง่า) เจ้าอาวาสวัดเขาไม้แดง ศิษย์เอกหลวงพ่อยงยุทธกล่าวว่า การทำบุญครบรอบ 20 ปี วันคล้ายวันมรณภาพของท่านพระครูธรรมกิจโกวิท (หลวงพ่อยงยุทธ) ปฐมเจ้าอาวาสวัดเขาไม้แดง เป็นการแสดงออก ถึงความกตัญญูรู้คุณ น้อมรำลึกในคุณงามความดีของหลวงพ่อยงยุทธที่ทำมาตั้งครั้งดำรงชีวิตอยู่ และทางคณะลูกศิษย์ได้ทำตามปณิธานหลวงพ่อยงยุทธ นำพระพุทธชินราชเนื้อดินจำนวน84,000องค์บรรจุในกรุ และปิดกรุเจดีย์พญานาค ที่ใต้พระอุโบสถวัดเขาไม้แดงในวันนี้ช่วงเย็นอีกด้วย

ชำนาญ ใจเอื้อ ผู้สื่อข่าว ประจำ จ.ชลบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *