วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
ข่าวทั่วไทย

ปศุสัตว์จันทบุรี รับรองสถานกักกันแพะ สนับสนุนการขยายตลาดสู่ภาคใต้

21 พ.ย.65 น.สพ.ชาติชาย ยิ้มเครือ ปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี พร้อมนายสมหวัง ทองมั่นคง หัวหน้าด่านกักกันสัตว์จันทบุรี น.สพ.ณัฐพล พุฒเมือง นายสัตวแพทย์ชำนาญการ กลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ และนายวิทยา สุจิรวรกุล ปศุสัตว์อำเภอท่าใหม่ ลงพื้นที่ บ้านทุ่งสน ม.11 ต.รำพัน อ.ท่าใหม่ ตรวจรับรองสถานที่กักกันแพะเนื้อของนางสาววิภาวดี เพชรภักดี ในพื้นที่ 1ไร่ เพื่อการเคลื่อนย้ายแพะไปภาคใต้ ซึ่งมีประชาชนนิยมบริโภคเนื้อแพะจำนวนมาก สถานกักกันสัตว์แห่งนี้ รองรับการกักกันเเพะเนื้อได้ประมาณ 20 ตัวโดยนำแพะเนื้อมาจากจังหวัดสระแก้ว เข้ากักกันนาน 21 วัน เพื่อตรวจโรคและเก็บตัวอย่างเลือดส่งตรวจโรคทางห้องปฏิบัติการ ก่อนจะขอเคลื่อนย้ายไปจังหวัดสงขลา ซึ่งกรมปศุสัตว์กำหนดให้ภาคใต้เป็นเขตปลอดโรคระบาดสัตว์ ในระหว่างการกักกันสัตว์ เจ้าหน้าที่จะเข้มงวดเรื่องระบบการป้องกันโรค และต้องไม่พบว่าแพะที่นำมากักกันเป็นโรค

จึงจะพิจารณาอนุญาตให้เคลื่อนย้ายสัตว์ได้ สำหรับหลักเกณฑ์การพิจารณาเป็นไปตามระเบียบกรมปศุสัตว์ว่าด้วยการตรวจรับรองสถานกักกันสัตว์และที่พักซากสัตว์ตามกฎหมายว่าด้วยโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2555 ที่กำหนดให้ สถานกักกันสัตว์ต้องตั้งอยู่ห่างจากแหล่งชุมชนและแหล่งเลี้ยงสัตว์ อย่างน้อย 3 กิโลเมตร มีรั้วแบ่งพื้นที่อยู่อาศัยของคนออกจากพื้นที่กักกันสัตว์ มีการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคบุคคลและยานพาหนะ มีห้องสำหรับเปลี่ยนชุดปฏิบัติงาน มีห้องเก็บอาหารสัตว์ที่มิดชิดป้องกันนก หนู และฝนสาด มีอ่างน้ำยาฆ่าเชื้อโรคสำหรับจุ่มเท้าบุคคล มีวิธีกำจัดซากสัตว์และของเสียที่เหมาะสม มีแหล่งน้ำสะอาดสำหรับเลี้ยงสัตว์ สภาพคอกกักสัตว์มีความเหมาะสมไม่ทรมานสัตว์ มีการบันทึกอาการสัตว์ระหว่างการกัก มีสัตวแพทย์ดูแลอาการสัตว์และควบคุมการใช้เวชภัณฑ์ มีผู้ดูแลสัตว์โดยเฉพาะ และมีใบอนุญาตแสดงแหล่งที่มาของสัตว์ถูกต้อง
ทั้งนี้ หากเกษตรกรมีความประสงค์จะขอการรับรองสถานกักกันสัตว์เพื่อนำสัตว์ลงสู่ภาคใต้หรือเข้าเขตปลอดโรคระบาด สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ปศุสัตว์อำเภอในพื้นที่

ณฐพล ศิริวงษ์ ผู้สื่อข่าว ประจำ จ.จันทบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *