วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
ข่าวทั่วไทย

คืบหน้า ทำคลอด ลูกปลอดภัย แม่ตาย ทีม สสจ. สระแก้ว ลงพื้นที่ช่วยเหลือ พร้อมเยียวยา

จากกรณี แม่วัย 23 ปีชาวบ้านใน ต.ทัพไทย อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เดินไปทำคลอดที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา ก่อนที่ทีมแพทย์จะทำคลอดเด็กออกมาอย่างปลอดภัย แต่แม่เด็กกลับเสียชีวิตขณะทีมแพทย์กหลังนำตัวส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลอรัญประเทศ
” ทีมข่าวได้รับการเปิดเผยผ่านทางโทรศัพท์มือถือจาก นายแพทย์ ประภาส ผูกดวง สาธารณ สุขจังหวัดสระแก้ว ว่า เคสนี้เป็นการทำคลอดตามปกติ โดยเด็กทารกแรกเกิดปลอดภัย แต่แม่เด็กที่เสียชีวิต เกิดจากอาการเสียเลือดมาก สาเหตุเพราะ รกแม่เด็กหลังจากคลอดออกมาแล้ว ไม่หลุดออกมาด้านนอกมดลูก ส่งผลให้แม่เด็กเสียเลือดมาก ทีมแพทย์ทำคลอดในขณะนั้น ต้องรีบส่งตัวไปรักษาต่อกับแพทย์เฉพาะทาง (สูตินารี) ที่โรงพยาบาลอรัญประเทศ แต่ในขณะกำลังเดินทางอยู่นั้น แม่เด็กเสียชีวิต

” ล่าสุด ทางสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้ตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัด ลงพื้นที่ไปสอบสวนสาเหตุและข้อเท็จจริงในช่วงสายของวันนี้ (25 พ.ย.) ” ในส่วนของการเยียวยา เจ้าหน้าที่จะเร่งตรวจสอบสิทธิ์แม่เด็กที่เสียชีวิต หากพบว่าใช้บัตรทองรักษา จะได้รับการเยียวยาตาม พรบ. หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มาตรา 41 วงเงินเยียวยาไม่เกิน 400,000 บ.แต่ถ้าหากใช้บัตรประกันสังคม จะได้รับการเยียวยาตามสิทธิ์ของสำนักงานประกันสังคม หมอประภาส ยังบอกอีกว่า ทีมแพทย์ทำคลอดในเคสนี้ เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างมากแทบไม่มีจิตใจในการทำงาน เพราะว่าในขณะที่ส่งตัวแม่เด็กไปโรงพยาบาลอรัญประเทศ ตัวแพทย์ที่ทำคลอดเด็กเองก็เดินทางไปด้วย

” โดยในช่วงสายวันนี้ ทีมสอบสวนจากสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว จะลงพื้นที่ไปยังโรงพยาบาลเกิดเหตุ และจะเดินเข้าไปยังบ้านผู้เสียชีวิตเพื่อแสดงความเสียใจกับครอบครัว และจะมอบเงินเยียยวยาช่วยเหลืออีกจำนวนหนึ่ง

ยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าว ประจำ จ.สระแก้ว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *