วันอังคาร, เมษายน 16, 2024
ข่าวทั่วไทย

เด็กๆแต่งชุดไทย เรียนรู้ถึงศิลปวัฒนธรรมของไทย ในสมัยอดีต การละเล่นต่างๆ เพื่อซึมซับความเป็นไทย

โรงเรียนเตรียมนานาชาติภู่ขจร นำไปเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม ที่ พิพิธภัณฑ์เรือนไทย เด็กๆต่างสนุกสนานตื่นเต้นกับการละเล่นแบบไทยๆ

 

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 ที่ พิพิธภัณฑ์เรือนไทย จ.กำแพงเพชร ทางโรงเรียนเตรียมนานาชาติภู่ขจร นำเด็กๆนักเรียนไปเรียนรู้ศึกษาศิลปวัฒนธรรมไทย โดยเด็กๆแต่งชุดไทยทั้งชายและหญิงอย่างสวยงาม ท่ามกลางผู้ปกครองที่ไปให้กำลังใจลูกหลานตัวเองกันคึกคัก โดยมีนางสุวนิช ภู่ขจร ผู้อำนวยการโรงเรียนไปร่วมให้กำลังใจด้วย

เริ่มจากการทำขนมใส่ไส้ ซึ่งเป็นขนมไทยๆที่คนไทยรู้จักกันดี แต่เด็กๆยังไม่รู้วิธีการทำ ซึ่งขั้นตอนการเตรียมต่างๆรวมทั้งอุปกรณ์การทำ ทางเรือนไทยได้จัดเตรียมไว้แล้ว ให้เด็กๆไปไปใส่แป้งและไส้ รวมทั้งการห่อด้วยใบตอง ซึ่งเด็กๆต่างตั้งใจทำจนออกมาสำเร็จ

จากนั้นเป็นการละเล่นพื้นบ้านของเด็กๆไทยในสมัยอดีต แต่เด็กๆสมัยนี้จะไม่ค่อยได้เห็นกันแล้ว เช่นการยิงปื้นก้านกล้วย ใช้ก้านกล้วยตัดเป็นท่อนยาวประมาณ 1 ศอก แล้วฝานเปลือกก้านกล้วยเป็นชิ้นๆยางประมาณ 4-5 นิ้วอย่าให้ขาด เมื่อแกะเปลือกก้านกล้วยขึ้นแล้วใช้อีกมือปัดไป เปลือกก้านกล้วยจะผับเข้าหาก้านกล้วยเกิดเสียงดัง เด็กๆต่างตื่นเต้นที่ได้ยิงปืนก้านกล้วยกัน

การขี่ม้าก้านกล้วยซึ่งเด็กๆสมัยนี้จะไม่เคยได้เล่นกันแล้ว นำก้านกล้วยมาสมุติให้เป็นม้า แล้วให้เด็กๆวิ่งคล้ายม้า เด็กต่างติดใจและสนุกสนานกับม้าก้านกล้วยเป็นอย่างมาก และยังมีการละเล่นรีรีข้างสาร ซึ่งจากการสังเกตดูพบว่าเด็กๆยังเล่นไม่เป็น อาจจะเพราะไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน

 

สำหรับกิจกรรมนี้ทางโรงเรียนเตรียมนานาชาติภู่ขจร ต้องการให้เด็กๆได้เรียนรู้ถึงศิลปวัฒนธรรมของไทย ว่าในสมัยอดีตเด็กไทยมีการละเล่นอะไรบ้าง จะได้ซึมซับความเป็นไทยให้เด็กๆได้รู้จักความเป็นไทยมากขึ้น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *