วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
ข่าวทั่วไทย

วัดเขาพระทอง เมืองคอนเตรียมจัดงานใหญ่ รมต.ท่องเที่ยว ฯ เปิดแหล่งท่องเที่ยวเทศกาล กราบหลวงพ่อองค์ใหญ่ รับปีใหม่ 2566

(7 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดเขาพระทอง ตำบลเขาพระทองอำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช คณะสงฆ์นำโดยพระมหาอารยนันต์ อานันโท เจ้าอาวาสวัดเขาพระทอง นายนิยม คงเมฆ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา นายณัฐกิตต์ หนูรอด ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เขต 3(เดิม) นายไพฑูรย์ อินทศิลา สื่ออาวุโส ที่ปรึกษาวัดเขาพระทอง ได้ร่วมกันประชุมหารือการเตรียมจัดงานแหล่งท่องเที่ยวประวัติศาสตร์ทางพระพุทธศาสนาของภาคใต้และสายมูเตลู เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2566 หรือ “เทศกาลกราบหลวงพ่อองค์ใหญ่” วัดเขาพระทอง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช และต้อนรับพณฯ พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในวันที่ 23 ธ.ค. 2565 ซึ่งทางวัดจะมีการเตรียมจัดสถานที่ การต้อนรับรัฐมนตรี และคณะ ผู้เข้าร่วมงาน การจัดการแสดงสินค้าโอท็อป การแสดงของกลุ่มแม่บ้าน การจัดมหรสพ มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสวิด-19 และการจัดเตรียมอาหารเพื่อจัดกเลี้ยงผู้ที่เดินทางมารร่วมกิจกรรมในวันดังกล่าว โดยในที่ประชุมได้กำหนดกิจกรรมต่าง ๆ เบื้องต้น และมีมติว่าจะประชุมสรุปการจัดงานอีกครั้งในวันที่ 16ธ.ค. 2565 เวลา 13.00 น. ณ.วัดเขาพระทอง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช

นายณัฐกิตต์ หนูรอด กล่าวว่า วัดเขาพระทอง อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นวัดเก่าแก่โบราณมีอายุกว่า 800 ปี ตามหลักฐานที่ปรากฎได้จารึกไว้ว่าสร้างมาตั้งแต่สมัยศรีวิชัยตอนต้น หรือในยุคกษัตริย์คนสำคัญคือพระเจ้าศรีธรรมาโศกราช และพระเจ้าจันทรภาณุศรีธรรมราช ซึ่งสร้างขึ้นในยุคเดียวกับพระบรมธาตุนครศรีธรรมราช โดยวัดเขาพระทองอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันบริสุทธิ์ มีภูเขา ป่าไม้ ที่สำคัญมีพระพุทธรูปโบราณอันศักดิ์สิทธิ์มากมายประดิษฐานอยู่บริเวณเชิงเขาด้านทิศตะวันออก โดยมี “พระใหญ่ หรือหลวงพ่อองค์ใหญ่”เป็นองค์องค์ประธานและมีจุดสำคัญต่าง ๆ ที่เชื่อมโยงเกี่ยวกับความเชื่อสายมูเตลู ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมากราบสักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ ภายในวัดเขาพระทองเป็นจำนวนมาก ทางวัดอยู่ระหว่างการก่อสร้างโบสถ์และมีความพยายามในการพัฒนาเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ศาสนา ศิลปวัฒนธรรมและธรรมชาติ เพื่อรองรับโครงการพระบรมธาตุมรดกโลก

ทั้งนี้ทางคณะสงฆ์และคณะกรรมการวัด ได้มีฉันทามติที่จะจัดงานพิธีเปิดแหล่งท่องเที่ยวประวัติศาสตร์ทางพระพุทธศาสนาของภาคใต้ และสายมูเตลู เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2565 “เทศกาลหราบไหว้หลวงพ่อองค์ใหญ่” ณ วัดเขาพระทอง ในวันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2565 ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป และเพื่อเป็นการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2566 และสายมูเตลู ทางวัดจะมีการจัดกิจกรรม“เทศกาลกราบหลวงพ่อองค์ใหญ่” และสวดมนต์ข้ามปี ต่อเนื่องจากวันที่ 23 ธ.ค.2565-1 ม.ค. 2566 จึงขอเชิญชวนพุทธเดินทางมาท่องเที่ยวกราบไหว้หลวงพ่อองค์ใหญ่และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดเขาพระทอง เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตสืบไป ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่พระมหาอารยนันต์ อานันโทโทร…094795 2998

ไพฑูรย์ อินทศิลา/นครศรีธรรมราช

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *