วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
ข่าวทั่วไทย

พาณิชย์เข้ม ลงพื้นที่ตรวจสอบราคากระเช้า ก่อนเทศกาลปีใหม่

วันที่ 7 ธค. 2565 นส.เอื้อนจิต ช่วยนก พาณิชย์จังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย ช่างตวงวัด 4-3 ปราจีนบุรี สคบ.สระแก้ว ฝ่ายปกครอง อำเภอ จนท. สาธารณสุข ตำรวจสระแก้ว ลงพื้นที่ออกตรวจสินค้าตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ เช่น แม็คโคร สาขา สระแก้ว ห้างสรรพสิน ค้าบิ๊กซี ห้างนานาภัณฑ์ และทั้งค้าปลีกและค้าส่งในเขตพื้นที่จังหวัดสระแก้ว 9 อำเภอ เพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาส เอารัดเอาเปรียบ ผู้บริโภค “ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565-66 ทั้งการปิดป้ายแสดงราคา รายการสินค้าให้ผู้บริโภคมองเห็นอย่างชัดเจน รวมถึงคุณภาพมาตรฐาน และปริมาณสินค้าที่นำไปบรรจุในกระเช้าหรือชุดของขวัญ”

” พร้อมกันนี้ยังได้ย้ำให้ผู้ประกอบการห้ามไม่ให้นำสุรา หรือเครื่องดื่ม ที่มีแอลกอฮอล์ มาบรรจุในกระเช้าของขวัญ หากพบฝ่าฝืนจะถูกดำเนินการ และเอาผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กระทรวงสาธารณสุข
น.ส. เอื้อนจิต กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ หากตรวจพบว่าผู้ประกอบการห้างร้านใดมีการนำสินค้าเสื่อมคุณภาพมาบรรจุกระเช้า หรือขายแพงเกินความเป็นจริง ก็จะถูกดำเนินการเอาผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ซึ่งมีโทษทั้งจำและปรับ

” อย่างไรก็ตาม จากการออกสุ่มตรวจห้างร้านจำหน่ายกระเช้าของขวัญในครั้งนี้ ” ยังไม่พบการกระทำผิดแต่อย่างใด แต่พบว่า ปีนี้ราคากระเช้าของขวัญได้ปรับขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา โดยผู้ประกอบการให้เหตุผลว่า เนื่องมาจากสินค้าหลายรายการได้ปรับราคาสูงขึ้น จึงจำเป็นต้องปรับราคากระเช้าขึ้นตามไปด้วย” ด้าน น.ส. เอื้อนจิต พาณิชย์จังหวัดสระแก้ว กล่าวต่อว่า หากประชาชนผู้บริโภค รายใดถูกเอารัดเอาเปรียบสามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสระแก้ว หรือร้องเรียนผ่านสายด่วนสนง.พาณิชย์ 1569 ทั่วประเทศ เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการเอาผิดต่อผู้ประกอบการห้างร้านดังกล่าวอย่างเด็ดขาดไม่มีละเว้น

ยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าว ประจำ จ.สระแก้ว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *