วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
ข่าวทั่วไทย

ทต.นาอ้อ จัดงานประเพณีบุญข้าวจี่ ซิมข้าวแดกงา เว้าจาภาษาเลย

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 22 ม.ค.66 ณ ลานวัฒนธรรมเทศบาลตำบลนาอ้อ อ.เมืองเลย จ.เลย นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานเปิดงานประเพณีบุญข้าวจี่ ซิมข้าวแดกงา เว้าจาภาษาเลย ประจำปี 2566 โดยมี.นายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายกิตติคุณ บุตรคุณ ปลัดจังหวัดเลย นายประยูร เหล็กดี นายอำเภอเมืองเลย นางสาวจุฑามาศ กุลรัตน์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเลย หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชน และนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานจำนวนมาก

 

 

 

นางกองเพ็ชร ศรียาขำ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลนาอ้อ กล่าวรายงานว่า ประเพณีบุญข้าวจี่บ้านนาอ้อ สมัยก่อนบ่เป็นที่รู้จักกับบุคคลทั่วไปมากนักต่อมาในปี พุทธศักราช 2552 โดยชาวบ้านนาอ้อ ร่วมกับหน่วยงานของภาครัฐและเอกชน ได้ทำการฟื้นฟูประเพณีบุญข้าวจี่บ้านนาอ้อขึ้น อย่างมีแบบแผน และเป็นระบบ ซึ่งจากการดำเนินการโดยมีองค์กรหลากหลายองค์กร เข้ามามีส่วนร่วม ในการจัดงาน ได้ทำให้ประเพณีบุญข้าวจี่บ้านนาอ้อ อำเภอเมือง จังหวัดเลย มีชื่อเสียงจน เป็นที่รู้จักแก่บุคคลทั่วไป ในฐานะหมู่บ้านวัฒนธรรมต้นแบบของจังหวัดเลย ในการจัดงานครั้งนี้ เทศบาลตำบลนาอ้อ ได้เล็งเห็นความสำคัญ ในการ จัดงานประเพณีบุญข้าวจี่ จึงได้จัดสรรงบประมาณในการจัดงานประเพณีบุญข้าวจี่ ตลอดจนฟื้นฟูข้าวงาเจียง หรือข้าวแดกงา และเน้นให้มีการพูดจาภาษาเลย เพื่อเป็น การดำรงเอกลักษณ์ของชาวบ้านนาอ้อ ให้เป็นที่รู้จักแก่บุคคลทั่วไป มีวัตถุประสงค์เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีบุญข้าวจี่บ้านนาอ้อ อันเป็นอัตลักษณ์ในชุมชนสืบทอดต่อกันไป

 

 

 

 

ในการจัดงานในครั้งนี้มีกิจกรรมต่าง ๆ เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 20-22 ม.ค.66 เช่น การประกวดซุ้มข้าวจี่ จำนวน 9 ชุมชน การประกวดเทพีข้าวจี่ การประกวดเทพธิดาสูงวัย การประกวดรีวิวประกวดหมู่บานตามโครงการลดขยะเปียกลดโลกร้อน และจัดการขยะเชิงบูรณาการ การแข่งขันกีฬาเซปักตะกร้อ ชกมวยไทย และมรหรสพตลอดงาน.

 

 

ภาพ-ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าวประจำ จ.เลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *