วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
ข่าวทั่วไทย

ชาวโคราชนับพันร่วมพิธีบวงสรวงเบิกเนตรท้าวเวสสุวรรณวัดบึงพระอารามหลวง

วันที่ 30 มิ.ย.65 ที่วัดบึง พระอารามหลวง จ.นครราชสีมา พระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา จัดพิธีบวงสรวงพร้อมเบิกเนตรท้าวเวสสุวรรณ และสมโภช 354 ปี วัดบึงพระอารามหลวง วันบุพการี ปีที่ 46 รวมถึงฉลองอายุวัฒนมงคลครบรอบ 75 ปี พระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา พร้อมทอดผ้าป่าสมทบทุนสร้างอาคารเรียนพระปริยัติธรรม และมอบทุนการศึกษาแก่พระภิกษุสามเณรผู้สอบได้เปรียญธรรม และนักเรียนนักศึกษาที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์รวมถึงบุตรหลานของนักข่าวในจังหวัดนครราชสีมา โดยมี มีพลโท สวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาคที่ 2 ประธานฝ่ายฆราวาส นายวินัย ปุณยรัชตปรีดา ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดนครราชสีมา นายไชยนันท์ แสงทอง วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา ข้าราชการ ผู้มีจิตศรัทธาพ่อค้าประชาชนเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

ในช่วงเช้าเป็นพิธีตักบาตรพระภิกษุสามเณร จำนวน 99 รูป หลังจากนั้นในช่วงสายเป็นพิธีบวงสรวงและเบิกเนตรท้าวเวสสุวรรณ ซึ่งประดิษฐานอยู่บริเวณด้านหน้าประตูทางเข้าวัดบึงด้านทิศตะวันออก โดยพระเทพสีมาภรณ์อธิษฐานจิต พร้อมทำพิธีเปิดดวงตารูปหล่อท้าวเวสุวรรณทั้ง 2 องค์

สำหรับท้าวเวสสุวรรณทั้ง 2 องค์ที่ประดิษฐานที่วัดบึง ได้รับถวายจากคณะศิษยานุศิษย์ของพระเทพสีมาภรณ์ เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามาสักการะกราบไหว้ขอพร และเป็นยึดเหนี่ยวจิตใจ ตามความเชื่อ และความศรัทธา โอกาสนี้ พระเทพสีมาภรณ์ยังได้แจกทุนการศึกษาแก่พระเณรที่เรียนปริยัติธรรมและนักเรียนนักศึกษาที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์รวมถึงบุตรหลานของนักข่าวในจังหวัดนครราชสีมากว่า 100,000 บาท และแจกวัตถุมงคล ท้าวเวสสุวรรณวัดบึง เป็นที่ระลึกกับผู้มาร่วมงานกันทุกคน

หลังพิธีบวงสรวงและเบิกเนตรเสร็จสิ้น ชาวบ้านต่างพากันเข้ามาดูเลขหางธูป และตีเป็นตัวเลขต่างๆ กันไปตามความเชื่อและความศรัทธาของแต่ละบุคคล บรรยากาศในวันนี้ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ผู้นำท้องถิ่น นักธุรกิจ ตลอดจน พ่อค้า แม่ค้า และประชาชน เดินทางมาเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อโรคโควิด – 19 อย่างเคร่งครัด.

ภาพ-ข่าว กัญศลักษณ์ รุ่งสุขประเสริฐ ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครราชสีมา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *