วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
ข่าวทั่วไทย

สนธยา คุณปลื้มฯ อดีต รมว.วัฒนธรรม เปิดงานประกวดพระเครื่องพระบูชาไทยและเหรียญคณาจารย์ ครั้งที่ 1

เวลา 11.30 น. 13 พ.ย. 2565 ที่ศาลาการเปรียญวัดจุกกะเฌอ ตำบลบึง อำเภอศรีราชา นายคมสัน ชาญชัยวรวิทย์ ประธานบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย จังหวัดชลบุรีเขต1กล่าวรายงานต่อนายสนธยา คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ประธานในพิธีว่า เมื่ออดีต พระครูศรีฉฬังคสังวร หรือที่รู้จักกันดีในนาม “หลวงพ่อเริ่ม ปรโม” อดีตเจ้าอาวาสวัดจุกกะเฌอ ตำบลบึง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ ที่มีชื่อเสียงรูปหนึ่งในภาคตะวันออกชายฝั่งทะเล และเป็นที่เคารพศรัทธาของศิษยานุศิษย์พุทธศาสนิกชนชาวชลบุรี และจังหวัดใกล้เคียง

ทั้งด้านวัตรปฏิปทาและพุทธาคม โดยเฉพาะทางด้านวัตถุมงคลที่ท่านได้จัดสร้างและปลุกเสก ล้วนแต่ได้รับความนิยมจากนักสะสมพระเครื่อง อีกทั้งผู้ที่นำไปบูชาต่างเกิดประสบการณ์ต่าง ๆ มากมาย ด้วยคุณงามความดีและผลงานที่หลวงพ่อเริ่มได้สร้างไว้ ทางคณะสงฆ์และฆราวาสวัดจุกกะเฌอ นำโดย พระอธิการจาลึก สัญฺญฺโต ดร. เจ้าอาวาสวัดจุกกะเฌอองค์ปัจจุบันจึงได้มีดำริริเริ่มในการสร้าง องค์หลวงพ่อเริ่ม ปรโม องค์ใหญ่ขนาด หน้าตักกว้าง 9 เมตร สูง 11 เมตร(ใหญ่ที่สุดในโลก) เพื่อให้บรรดาศิษยานุศิษย์และผู้ที่เคารพศรัทธาหลวงพ่อเริ่ม ได้กราบไหว้และเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ และได้รำลึกถึงหลวงพ่อเริ่ม ปรโม ซึ่งเป็นผู้สร้างคุณประโยชน์ แก่พุทธศาสนา วัตถุประสงค์ในการจัดงานประกวดพระเครื่อง พระบูชา ในครั้งนี้ขึ้น เพื่อจัดหารายได้สบทบทุนสร้าง องค์หลวงพ่อเริ่ม ปรโม องค์ใหญ่ขนาด หน้าตักกว้าง 9 เมตร สูง 11 เมตร โดยใช้งบประมาณการก่อสร้าง จำนวน 20 ล้านบาท (ยี่สิบล้านบาทถ้วน) โดยกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย ผู้ที่มีความชื่นชอบ และสะสมพระเครื่องพระบูชาและเหรียญคณาจารย์ และเครื่องรางไทย และการประสานงานเป็นอย่างดี จากคณะกรรมการบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย และคณะกรรมการบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย จังหวัดชลบุรี เขต 1 และชมรมพระเครื่องจุกกะเฌอ

นายสนธยา คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย จังหวัดชลบุรี เขต 1 กล่าวว่ารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดงานประกวด พระเครื่องและเหรียญคณาจารย์ ครั้งที่ 1 ของวัดจุกกะเฌอ ในครั้งนี้ จากที่ได้ฟังคำกล่าวรายงาน ของนายคมสัน ชาญชัยวรวิทย์ ประธานบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย จังหวัดชลบุรีเขต1 ผมต้องขอขอบคุณ แทนคณะสงฆ์วัดจุกกระเฌอ และผู้มีจิตศรัทธาเลื่อมใส ในองค์หลวงปู่เริ่ม ปรโม อดีตเจ้าอาวาสวัดจุกกะเฌอ เป็นอย่างยิ่ง ที่ทางสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ฯ ได้เห็นความสำคัญของการทำนุบำรุงศาสนา ด้วยการส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานของวัดจุกกะเฌอ ในการหาเงินสมทบทุนสร้าง องค์หลวงพ่อเริ่ม ปรโม องค์ใหญ่ กระผมในฐานะประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย จังหวัดชลบุรี เขต 1 ขอชื่นชมคณะกรรมการจัดงาน และผู้ที่เกี่ยวข้องที่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ บัดนี้ ได้เวลาอันสมควรแล้ว กระผมขอเปิดงานประกวดพระเครื่องและเหรียญ คณาจารย์ ครั้งที่ 1 ของวัดจุกกะเฌอ ตำบลบึง อำเภอศรีราชา

ซึ่งภายในงานได้มีผู้นำพระเครื่อง เหรียญพระเกจิคณาจารย์ มาประกวดกันนับพันคนทีเดียว โดยมีนายบุญเลิศ น้อมศิลป์ ประธานที่ปรึกษาสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย จังหวัดชลบุรี เขต 1 ในนามของประธานผู้ดำเนินงานการจัดงานประกวดพระเครื่อง พระบูชาไทยและเหรียญคณาจารย์ ครั้งที่ 1 ของวัดจุกกะเฌอ นางจินดา ถนอมรอด นายกเทศมนตรีเทศบาลนครแหลมฉบัง มาร่วมในพิธีเปิดประกวดพระเครื่องพระบูชาไทยและเหรียญคณาจารย์ ครั้งที่ 1 ที่จัดโดยวัดจุกกะเฌอในครั้งนี้ด้วย หลังจากนั้นทางท่านประธานในพิธีเปิดและผู้มาร่วมในพิธีเปิดได้เดินชมพระเครื่องที่มาประกวดภายในงาน

ชำนาญ ใจเอื้อ ผู้สื่อข่าว ประจำ จ.ชลบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *