วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
ข่าวทั่วไทย

นายอำเภอบ้านใหม่ไชยพจน์ บุรีรัมย์ ปิ๊งไอเดีย จัดที่ตากข้าวพร้อมดูแล 24 ชม. ป้องกันเหตุทางถนน

นายอำเภอบ้านใหม่ไชยพจน์ บุรีรัมย์ ปิ๊งไอเดีย ชาวนามีที่ตากข้าว ชาวบ้านขับขี่ปลอดภัย ประสาน ส่วนราชการ วัด โรงเรียน จัดที่ตากข้าวพร้อมดูแล 24 ชั่วโมง

วันที่ 14 พ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อำเภอบ้านใหม่ไขยพจน์ จังหวัดบุรีรัมย์ นายเสกสรร จันวงษา นายอำเภอบ้านใหม่ไชยพจน์ ได้ออกประกาศของอำเภอลงวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 เรื่องขอความร่วมมืออนุญาตให้เกษตรกรใช้พื้นที่ตากข้าวเปลือกในช่วงฤดูเก็บเกี่ยวเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน โดยให้ส่วนราชการให้อำนวยความสะดวกจัดสถานที่ให้ตากข้าว โดยให้สถานที่ราชการ เข่น ที่ว่าการอำเภอ สถานีตำรวจ วัด โรงเรียน จัดสถานที่ให้ชาวนา นำข้าวเปลือกมาตากได้ และให้ทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จัดเวรยามช่วยอำนวยความสะดวกและเฝ้าดูแล 24 ชั่วโมง เพื่อเป็นการอำนวย สร้างความมั่นใจ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีระหว่างส่วนราชการกับประชาชน เป็นการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุตามท้องถนนให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนกรณีถ้ามีการตากข้าวบนถนนอีกด้วย นายธนโชติ จูหมื่นไวย์ ชาวนาอยู่ที่บ้านแก ต.หนองแวง เปิดเผยว่า ต้องขอขอบคุณทางท่านนายอำเภอมากๆ ที่จัดสถานที่ส่วนราชการอำนวยความสะดวกในการตากข้าวเปลือก มีความสะดวก ปลอดภัย ซึ่งทุกๆปีตนเองก็ต้องอาศัยพื้นที่ว่างตามบ้าน ตามไหล่ถนนตากข้าวเปลือกและต้องคอยเฝ้าระวังทรัพย์สินอีก ปีนี้ตนเองก็สบายใจและก็ไม่ต้องคอยกังวลที่จะมีปัญหากับผู้ใช้รถใช้ถนนอีกด้วย

นายเสกสรร จันวงษา นายอำเภอบ้านใหม่ไชยพจน์ กล่าวว่า ที่อำเภอมีทั้งหมด 5 ตำบล มีเกษตรกรที่มีอาชีพทำนา จำนวน4,950 ครัวเรือน มีผลผลิตทั้งปีโดยรวม 28,000 ตัน/ปี ช่วงนี้ชาวนาเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิต และได้ลงพื้นที่รับทราบถึงปัญหาในเบื้องต้นก็คือหลังเกี่ยวข้าวจะมีปัญหาสถานที่ตากข้าวเปลือก ส่วนใหญ่ก็จะตากข้าวเปลือกกันตามถนนหลวงบ้าง ถนนตามหมู่บ้าน ทำให้เกิดปัญหาการใช้ถนนและอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ ที่สำคัญชาวนาต้องมาเฝ้าเวรยามป้องกันการขโมยข้าวเปลือก ตนเองจึงได้ออกประกาศให้สถานที่ราชการ วัด โรงเรียน จัดพื้นที่ให้ชาวนามาใช้พื้นที่ราชการมาตากข้าวเปลือก และยังสั่งการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จัดเวรยาม ดูแลและอำนวยความสะดวกตลอด 24 ชั่วโมง.

 

ประสิทธิ์ วนะชกิจ ผู้สื่อข่าวดาวสยาม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *