วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
ข่าวทั่วไทย

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดงานพืชสวนก้าวหน้าครั้งที่ 17 HORTEX 2022

วันที่(8 ธ.ค.65) ที่ศูนย์วิจัยพืชสวนพลิ้ว หรือ ศวพ.6 ต.ตะปอน อ.ขลุง จ.จันทบุรี นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำคณะลงพื้นที่ตรวจราชการตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเป็นประธานเปิดงาน พืชสวนก้าวหน้าครั้งที่ 17 HORTEX 2022 ซึ่งเป็นงานที่ ศวพ.6 ร่วมกับภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้อง หอการค้าจังหวัดจัดขึ้นเพื่อนำเสนอวิทยาการใหม่ ๆ ด้านการเกษตร การแก้ปัญหา อุปสรรคที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการจัดการพืชสวนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน เปิดโอกาสให้เกษตรกรได้แลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์กับนักวิชาการด้านการเกษตร และส่วนราชการ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนนโยบายและยุทธศาสตร์ของรัฐบาลและยุทธศาสตร์จังหวัด รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองต้องห้ามพลาด โดยงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 ถึง 11 ธันวาคม 2565

นางสาวมนัญญาฯ กล่าวว่า การลงพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ในครั้งนี้ ได้พบปะผู้ประกอบการโรงคัด บรรจุ ผู้แทนสมาคม กลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ภาคตะวันออก รับฟังข้อเสนอแนะและความคิดเห็น และสร้างความเชื่อมั่นการบูรณาการทำงานทุกภาคส่วน สำหรับการดำเนินการรองรับการขับเคลื่อนส่งออกผลไม้ภาค ตะวันออกโดยเฉพาะทุเรียนฤดูกาล ปี 2566 โดยได้เน้นย้ำการแก้ไขปัญหาทุเรียนอ่อน ทุเรียนด้อยคุณภาพ พร้อมกับมีเป้าหมายยกระดับทุเรียนไทยให้เป็นทุเรียนคุณภาพ มุ่งสู่ทุเรียนพรีเมี่ยมที่ 1 ของโลก

ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายมุ่งเน้นการผลิตทุเรียนคุณภาพเพื่อการส่งออก ภายใต้มาตรการส่งออกทุเรียนไทยตามข้อตกลงทางพิธีสารไทย-จีน เพื่อตอกย้ำ ว่าทุเรียนไทยเป็นทุเรียนที่ดีที่สุดในโลก ซึ่งทุเรียนภาคตะวันออกเป็นที่ต้องการของตลาดจีน โดยในปี 2565 นี้จีนยังเน้นเรื่อง ZERO COVID ต้องเพิ่มมาตรการตรวจโควิด 19 ก่อนส่งออก กรมวิชาการเกษตรจึงได้จัดทำมาตรฐาน GAP Plus และ GMP Plus ทำให้การส่งออกทุเรียนปี 2565 ไม่มีปัญหา สามารถสร้างมูลค่าการส่งออกได้กว่า 82,805 ล้านบาท ปริมาณรวม 779,206 ตัน โดยในจำนวนนี้เป็นผลผลิตในภาคตะวันออกถึง 504,280.03 ตัน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะดำเนินการอย่างเคร่งครัดเพื่อรักษาชื่อเสียง ตลาดส่งออก และมาตรฐานการผลิตของทุเรียนไทย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภคทั่วโลก จึงขอฝากชาวสวนและผู้ประกอบการให้รักษาคุณภาพผลผลิต ขอความร่วมมืออย่าตัดทุเรียนอ่อนหรือทุเรียนด้อยคุณภาพส่งออกไปเด็ดขาด เพราะจะสร้าง ความเสียหายกับการส่งออกทุเรียนของไทยและกระทบกับความเชื่อมั่นในคุณภาพ โดยต้องเสริมสร้าง แนวคิดและผลักดันเอกลักษณ์ “ผลไม้ไทย ผลไม้คุณภาพ” (Premium Thai Fruits) พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้กรมวิชาการเกษตรบูรณาการความร่วมมือกับผู้ว่าราชการจังหวัด หน่วยงานความมั่นคง และหน่วยงานในพื้นที่ให้ความรู้แก่เกษตรกรและผู้ประกอบการ รวมถึงรณรงค์ป้องกันการตัดทุเรียน อ่อน การปนเปื้อนของเชื้อไวรัสโควิด 19 รวมถึงการป้องกันการสวมสิทธิส่งออกผลไม้ไทยด้วย

ณฐพล ศิริวงษ์ ผู้สื่อข่าว ประจำ จ.จันทบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *