วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
ข่าวทั่วไทย

นักโภชนาการโคราช เผย พระภิกษุป่วยเบาหวานสูงขึ้น ชี้! ชาวพุทธอาจถวายภัตตาหารไม่ถูกหลักโภชนาการ

นครราชสีมา : นักโภชนาการชำนาญการ รพ.จิตเวชโคราช เผย..พระภิกษุสงฆ์’ อาพาธจากโรค ‘เบาหวาน’ พุ่งสูงขึ้น คาดมีสาเหตุหลักจากการถวาย ‘ภัตตาหาร’จากพุทธศาสนิกชนไม่ถูกหลักโภชนาการ

วันที่ 7 กรกฎาคม 2565 นางจิรัฐิติกาล ดวงสา นักโภชนาการชำนาญการ รพ.จิตเวชนครราชสีมา เปิดเผยว่า สุขภาพของพระสงฆ์ไทย มีภาวะป่วยด้วยโรคความดัน เบาหวาน ไขมัน ดังนั้นจึงอยากรณรงค์ ในโครงการผู้ว่าพาเยี่ยมวัด พยายามรณรงค์ในเรื่องของอาหาร เพื่อให้ญาติโยมปรับเปลี่ยนพฤติกรรม มอบเมนูสุขภาพ ลดการปรุงหวาน ลดการปรุงเค็ม และลดการปรุงมัน รวมไปถึงน้ำปานะให้มีปริมาณน้ำตาลที่น้อยลง รวมไปถึงส่งเสริมให้พระสงฆ์กินผักและผลไม้ หากญาติโยมทำได้สุขภาพพระสงฆ์ก็จะแข็งแรงและจะได้อยู่กับพี่น้องประชาชนไปนานๆ ที่ผ่านมาพบว่าพระสงฆ์จากทั่วประเทศป่วยเป็นโรคเบาหวานมากที่สุด น่าจะเกิน 80% หลังจากที่เป็นโรคเบาหวานแล้วก็จะทำให้มีโรคอื่นตามมาอีกเป็นจำนวนมาก

นายวิเชียร จันทรโณทัย เปิดเผยว่า เป็นห่วงเรื่องสุขภาพของพระสงฆ์จึงได้มีโครงการร่วมกับสำนักพุทธศาสนาและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อตรวจสุขภาพของพระสงฆ์ ในช่วงที่ผ่านมาได้หยุดตรวจสุขภาพเนื่องจากเกิดภาวะโควิดระบาด หลังจากสถานการณ์ดีขึ้นก็ได้นำโครงการดังกล่าวกลับมา ถือว่าเป็นโครงการสำคัญที่จะดำเนินการต่อเนื่อง และที่ผ่านมาพบว่าพระสงฆ์ป่วยเป็นโรคเบาหวานความดันและไขมันเนื่องจากว่าพระสงฆ์ไม่สามารถที่จะใช้ชีวิตปกติเหมือนคนทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการออกกำลังกาย รวมไปถึงอาหารที่ฉัน ก็แล้วแต่ญาติโยมจะนำมาถวาย จึงทำให้โอกาสเลือกก็ค่อนข้างน้อย จึงต้องให้ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการฉันอาหาร รวมไปถึงการรักษาสุขภาพของพระสงฆ์เอง อย่างไรก็ขอฝากถึงพี่น้องประชาชนหากจะใส่บาตรพระสงฆ์ ขอให้ถวายอาหารที่สะอาด สด และหลีกเลี่ยงอาหารที่นำไปสู่การเป็นโรคที่มีความมันมาก รวมไปถึงอาหารที่มีรสจัด รวมไปถึงผักผลไม้

ภาพ-ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวประจำ จ.นครราชสีมา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *