วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
ข่าวทั่วไทย

กลุ่มแม่บ้านยกขบวนร้อง ส.ส.ชลบุรี เขตอำเภอศรีราชาว่าบริษัทนายจ้างไม่จ่ายเงินเดือนให้ ติดต่อไม่ได้

เวลา 09.00 น. 21 พ.ย. 2565 ที่สำนักงานส.ส.ขวัญเลิศ พานิชมาท ริมถนนชากค้อ-หนองยายบู่ ตำบลสุรศักดิ์ อำเภอศรีราชา นางฐิติภา ภูมิลักษณ์ แกนนำกลุ่มแม่บ้านของบริษัทโปรเมท บริษัทแม่บ้านมืออาชีพ จำกัดที่ทำงานอยู่กับผู้ว่าจ้าง บริษัทแปซิฟิคพาร์ค จำกัด นำกลุ่มแม่บ้านที่ไม่ได้เงินเดือนจำนวน 15 คน เข้ามอบหนังสือร้องเรียนกับนายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี เขตอำเภอศรีราชา ว่าทำงานเป็นแม่บ้านอยู่กับบริษัทแปซิฟิคพาร์ค จำกัดซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าชื่อดังในศรีราชา ซึ่งเป็นผู้ว่าจ้างโดยไม่ได้รับเงินเดือนจากนายจ้างบริษัทโปรเมท บริษัทแม่บ้านมืออาชีพ จำกัดมา 1 เดือนแล้ว และไม่สามารถติดต่อกับทางบริษัทโปรเมทซึ่งเป็นนายจ้างได้ ทำให้ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ในการใช้ชีวิตประจำวัน ในแต่ละวันบางคนถึงขั้นต้องนำโทรศัพท์มือถือไปจำนำเพื่อนำเงินมาใช้จ่ายในครอบครัวจึงอยากให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจังหวัดชลบุรีเขตอำเภอศรีราชา ยื่นมือเข้าช่วยเหลือในครั้งนี้ด้วย ซึ่งนายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี เขตอำเภอศรีราชา เมื่อรับหนังสือ ทราบถึงความเดือดร้อนของกลุ่มแม่บ้านแล้ว จึงได้ประสานงานกับทางสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี ให้ดำเนินการช่วยเหลือดำเนินการตามขั้นตอนของกฏหมายแรงงาน

โดยให้คณะทำงาน นายสุรวุฒิ เกิดชัย ผู้ช่วยผู้ดำเนินการส.ส.ชลบุรีเขตอำเภอศรีราชา นำกลุ่มแม่บ้านที่เดือดร้อนไม่ได้รับค่าจ้างไปพบนายสมหวัง หมอยาดี สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมกรณีนายจ้างไม่จ่ายเงินเดือนให้ช่วงวันที่ 1-31ตุลาคม 2565 ได้รับความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัสในการใช้ชีวิตประจำวัน หลังจากรับเรื่อง ทางสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี จึงให้นางสาวสุจารี เหล็กเพ็ชร์ นักวิชาการแรงงานชำนาญการ หัวหน้ากลุ่มคุ้มครองแรงงาน เข้ามาดูแลรับเรื่องราวร้องเรียนเพื่อช่วยเหลือและกรอกเอกสารเรื่องราวร้องเรียน เกี่ยวกับไม่ได้รับค่าจ้างจากบริษัทโปรเมทในวันทำงานระหว่างวันที่1-31ต.ค.ที่ทำงานและจะต้องจ่ายเงินเดือนในวันที่10พ.ย.2565 โดยมีทางเจ้าหน้าที่ของบริษัทแปซิฟิคพาร์คได้มาร่วมให้ข้อมูลด้วยว่า ได้จ่ายเงินค่าจ้างให้กับทางบริษัทโปรเมทไปแล้ว แต่ทางบริษัทโปรเมทไม่ได้นำเงินไปจ่ายให้กับทางกลุ่มแม่บ้านที่เดือดร้อนกลุ่มนี้ โดยนางสาวสุจารี หล่าวว่าในเรื่องนี้ว่าทางสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี โดยท่านสมหวัง หมอยาดี ซึ่งเป็นสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรีและตัวดิชั้น ซึ่งเป็น หัวหน้ากลุ่มคุ้มครองแรงงาน ลูกจ้างของบริษัทโปรเมทที่ได้รับความเดือดร้อนในวันนี้ทางพนักงานตรวจแรงงานได้ก็ได้มีการประสานงานนายจ้างในเบื้องต้นแต่โชคไม่ดีนายจ้างไม่รับโทรศัพท์

ซึ่งไม่สามารถสื่อสารได้เลย จึงได้ให้ลูกจ้างซึ่งได้รับความเดือดร้อนกรอกข้อมูล คร.7 คือแบบกรอกคำร้องแล้วหลังจากนั้นก็บันทึกคำให้การ ตามขั้นตอนทางกฎหมายเพื่อที่จะเร่งรัดนายจ้างจ่ายเงินให้ลูกจ้างโดยเร็วที่สุดกรณีที่ไม่จ่ายพนักงานตรวจแรงงานจะออกคำสั่งและคำสั่งเป็นที่สุดเราก็จะให้ลูกจ้างมาใช้สิทธิกองทุนลูกจ้าง ซึ่งเป็นเงินที่หน่วยงานรัฐจัดตั้งเป็นกองทุน เพื่อที่จะเยียวยาความเดือดร้อนของลูกจ้าง ในส่วนของบริษัทโปรเมททางพนักงานตรวจแรงงานรับคำร้องไว้เรียบร้อยแล้ว ทางเราจะมีหนังสือเชิญนายจ้างพบ คือทางบริษัทโปรเมทมาพบ เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ในการที่ค้างจ่ายค่าจ้างพนักงาน จะจ่ายให้เค้าโดยเร็วที่สุดได้ไหม เมื่อไร อย่างไร และในกรณีที่ไม่ดำเนินการจ่ายเงินให้ลูกจ้าง ทางสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี โดยพนักงานตรวจแรงงานจะมีคำสั่ง ซึ่งคำสั่งจะมีผลผูกพันกับทางบริษัทโปรเมทตามกฎหมายไม่ว่าจะเป็นทางแพ่งหรือทางอาญา และถ้าไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ตามระยะเวลาตามที่กฎหมายกำหนด ก็จะนำเรื่องเสนอทางผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีต่อไปเพื่อดำเนินการตามกฏหมายแรงงานต่อไป

ชำนาญ ใจเอื้อ ผู้สื่อข่าว ประจำ จ.ชลบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *