วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
ท่องเที่ยว/เศรษฐกิจ

สวนนงนุชพัทยาส่งทีมผู้เชียวชาญร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯสำรวจปรงเขาชะเมา

ทางอุทยานเขาชะเมา-เขาวง ขออนุเคราะห์ให้ผู้เชี่ยวชาญของสวนนงนุชพัทยา เข้ามาร่วมสำรวจปรงเขาชะเมาและศึกษาวิจัย ชีวมวลความหลากหลายของพรรณพืชตั้งแต่วันที่15ถึง16กุมภาพันธุ์ พ.ศ.2566โดยมีเจ้าหน้าที่ของสวนนงนุชพัทยา 6คน และเจ้าหน้าที่หน่วยลาดตระเวนเชิงคุณภาพ 6คน เข้าสำรวจจำนวนของปรงชะเมา ที่ทราบว่ามีเพียงแห่งเดียวภายในอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง จังหวัดระยอง

การสำรวจในครั้งนี้ซึ่งใช้แนวทางบุกเบิกรูปแบบใหม่ Assisted Reproduction of the Critically Endangered and Endemic Cycas chamaoensis (ACREE) โดยได้ใช้โดรนของอุทยานบินเพื่อสำรวจสนับสนุนทีมนักวิจัยในการประเมินและวัดพื้นที่เพื่อสำรวจของจำนวนปรงชะเมาที่ใกล้สูญพันธุ์โครงการนี้ได้รับทุนสนับสนุนจาก The Mohamed bin Zayed Speciesกองทุนอนุรักษ์ร่วมกับกลุ่มผู้เชี่ยวชาญปรง IUCN และMr. Anders Lindstromซึ่งเป็น ผู้เชี่ยวชาญของทางสวนนงนุชพัทยา

จากการสำรวจในครั้งนี้พบว่าปรงชะเมามีจำนวนมากเนื่องจากใช้วิธีบินโดรนสำรวจบริเวณหน้าผาและพื้นที่ไม่สามารถเดินเท้าเข้าไปสำรวจได้ ยังพบแมลงชนิดใหม่ที่ไม่ทราบชื่อเป็นตัวผสมพันธุ์เกสรตามธรรมชาติ ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญของสวนนงนุชพัทยา,ผู้เชี่ยวชาญจากจีนและสหรัฐอเมริการทำการเก็บ รวบรวมตัวอย่างเพื่อดำเนินการศึกษาความหลากหลายทางพันธุกรรมของปรงไทยชนิดนี้และพันธุ์อื่นๆ เพื่อส่งต่อให้Dr. Liu Jianจากสวนพฤกษศาสตร์คุนหมิงตรวจสอบ DNAโดยใช้ วิธีการ RadSec ต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *