วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
ข่าวทั่วไทย

ชาวบ้าน ร้อง ผักตบชวาเต็มคลอง ปลาตายเกลื่อน วอนสื่อประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม นายณพล (สัมภาษณ์) บริบูรณ์ นายกสมาคมสื่อมวลชนและนักประชาสัมพันธ์ ภาคตะวันออก อดีตที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร และอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย และนายกิตติพงษ์ โพธิ์ทอง (ผู้ใหญ่อ๊อด) ที่ปรึกษาสมาคมสื่อมวลชนและนักประชาสัมพันธ์ ภาคตะวันออก ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณวัดศรีประชาราม ต.บ้านเก่า อ.พานทอง จ.ชลบุรีว่า คลองพานทอง บริเวณวัดดังกล่าว ได้มีผักตบชวาขยายตัวจนทำให้เต็มหนองน้ำ ส่งผลให้ปลาที่อาศัยอยู่ในหนองน้ำตายลงจำนวนมาก และส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้าน และพระเณรในวัดศรีประชารามอย่างมากมาย

 

หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนนายณพล จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่าผักตบชวาได้มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วและปิดผิวน้ำทั้งหมด ทำให้ปลาที่อาศัยอยู่ในคลองพานทองดังกล่าวไม่มีอากาศหายใจและตายลง แม้ว่าทางวัดจะนำออกซิเจนปล่อยลงไปในหนองน้ำ แต่ไม่สามารถช่วยปลาที่อาศัยอยู่ได้ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยเหลือ

นายณพลกล่าวว่า ตนเองได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านกันมาอย่างมากมาย เมื่อลงไปแล้วพบว่าหนองน้ำมีบริเวณกว้างใหญ่ และผักตบชวามีการขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว ทำให้น้ำไม่มีออกซิเจน และเกิดการเน่าเสีย ทำให้ปลาตายลงเป็นจำนวนมาก ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้าน ในเรื่องนี้ตนเองจะไปปรึกษาหารือกับทางราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อหาทางช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์ให้กับชาวบ้านและพระสงฆ์ต่อไป

น.ส.นภชนก (เมย์) เหมือนนามอญ – ณพล(สัมภาษณ์) บริบูรณ์  รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *