วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
ข่าวทั่วไทย

นักธุรกิจไทยเดินทางเชื่อมสัมพันธ์นักธุรกิจจีนต่อยอดร่วมลงทุน หวังพัฒนาเศรษฐกิจชลบุรี

เมื่อวันที่ 11-15 กันยายนที่ผ่านมา นายณพล (สัมภาษณ์) บริบูรณ์ กรรมการผู้จัดการบริษัทสยามอิเล็คทริคแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด พร้อมคณะได้เดินทางไปยังเมืองเสิ่นหยาง มณฑลเหลียวหนิง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งตั้งอยู่ในแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนีงเหนือ และนับว่าเป็นเมืองอุตสาหกรรม เมืองท่า เมืองเศรษฐกิจ ที่สำคัญอันดับต้นๆ ของสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อศึกษาดูงาน พูดคุยหารือด้านธุรกิจ และตกลงด้านการค้าการลงทุน โดยมีนายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้าไทย-เหลียวหนิง ให้การต้อนรับ

 

ทั้งนี้นายณพล บริบูรณ์ และคณะ ได้เดินทางไปยังบริษัท TEBA SHENYANG TRANFORMER GROUP Co.LTD ซึ่งเป็นบริษัทผลิตหม้อแปลงไฟฟ้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของเมืองเสิ่นหยาง และยังเป็นบริษัทฯ ที่สามารถผลิตหม้อแปลงไฟฟ้าที่มีกำลังวัตต์ได้มากที่สุดในโลก อีกทั้งยังส่งออกหม้อแปลงไฟฟ้าไปทั่วโลกทั้งในยุโรป แอฟริกา ออสเตรเลีย และเอเชีย โดยนายณพลได้ร่วมพูดคุยถึงโอกาศ และความเป็นไปได้ในการนำเข้าหม้อแปลงไฟฟ้ามายังประเทศไทย เพื่อเพิ่มศักยภาพการใช้ไฟฟ้าทั้งในภาครัฐและเอกชน เนื่องจากในขณะนี้ประเทศไทยมีความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มมากขึ้นจากภาคอุตสาหกรรมและภาคครัวเรือน

ต่อมานายณพล บริบูรณ์ ได้เดินทางไปพูดคุยธุรกิจด้านการนำเข้าตู้ชาร์ทรถไฟฟ้า ซึ่งมีความพิเศษแตกต่างกว่าที่ประเทศไทย เนื่องจากเป็นตู้ที่มีกำลังชาร์ทสูง มี 2 หัวชาร์ท ชาร์ทได้รวดเร็วซึ่งตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี และขณะนี้ตลาดกำลังเป็นที่ต้องการ เนื่องจากความนิยมการใช้รถไฟฟ้า ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจังหวัดชลบุรีซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรอาศัยหนาแน่น เป็นเมืองท่องเที่ยว หากผู้ประกอบการต้องการเปิดธุรกิจดังกล่าวในพื้นที่จะสามารถสร้างรายได้ และมีเม็ดเงินหมุนเวียนในจังหวัดชลบุรีหลายล้านบาทต่อเดือน

สุดท้ายนายณพลได้เดินทางไปยัง บริษัท เดลี่ ฟรุต ซึ่งเป็นตลาดนำเข้าส่งออกผลไม้จากทั่วโลกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเมืองเสิ่นหยาง เพื่อพูดคุยถึงการนำเข้าผลไม้จากประเทศไทย โดยได้รับข้อมูลว่า ผลไม้ที่ประเทศจีนต้องการจากไทยมากคือ ทุเรียน มังคุด ลำไย และแก้วมังกร แต่ในขณะนี้พบว่าผลไม้ที่เริ่มมีปัญหาในการนำเข้าคือ มังคุด ที่ส่งมาประเทศจีนขาดตลาด ซึ่งนายณพลจะได้เป็นตัวแทนในการนำข้อมูลดังกล่าว ไปหารือกับภาครัฐบาลของไทย เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาภาคการเกษตรต่อไป

นายณพล กล่าวว่า การเดินทางมายังเมืองเสิ่นหยางมณฑลเหลียวหนิง สาธารณรัฐประชาชนจีน ในครั้งนี้ เป็นการมาเพื่อศึกษาดูงาน พูดคุยหารือด้านธุรกิจ และตกลงด้านการค้า ซึ่งนับว่าเป็นประโยชน์ต่อนักลงทุนไทย อีกทั้งได้เป็นตัวกลางเชื่อมความสัมพันธ์โดยทาการโทรศัพท์ติดต่อระหว่างข้าราชการระดับสูงของเมืองเสิ่นหยาง กับนายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ถึงความเป็นไปได้ และโอกาสในการลงทุนของนักธุรกิจในเมืองชลบุรี ซึ่งนับว่าเป็นการเพิ่มศักยภาพด้านการค้าการลงทุนและช่วยพัฒนาเศรษฐกิจในจังหวัดชลบุรีได้เป็นอย่างดี

ภาพ/ข่าว น.ส.นภชนก เหมือนนามอญ บก.ชลนิวส์ทีวีออนไลน์ สัมภาษณ์ บริบูรณ์ บก.”ข่าวทั่วไทย”รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *