วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
อาชญากรรม

สสจ.ชลบุรี ร่วมสืบภาค 2 บุกจับ 4 ร้านขายยาต้องห้าม

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 นางรติกร ประเสริฐไทยเจริญ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ขอกำลัง พ.ต.ท.ปณต คำนึงการ รอง ผกก.สส.1 บก.สส.ภ.2 และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนภาค 2 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ทำการล่อซื้อเข้าตรวจค้นจับกุมร้านขายยา ที่ลักลอบจำหน่ายยาต้องห้าม ทึ่ไม่ได้รับอนุญาต จำพวกยาที่มีส่วนผสมออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท

สืบเนื่องจากมีประชาชนร้องเรียนว่ามีร้านขายยาแอบ ลักลอบจำหน่ายยาที่มีส่วนผสมวัตถุออกฤทธิ์และต่อจิต ประสาท ประเภท 2,3,4 ยาที่ ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา และใช้บุคคลที่ไม่ได้เป็นเภสัชกร( ตามใบอนุญาติ) ขายหรือจำหน่ายยาให้กับประชาชน จึงร่วมกันขออนุมัติหมายค้นจากศาลจังหวัดพัทยา ที่ 346/2566 ลงวันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 มาทำการตรวจค้น
จากนั้นได้ร่วมกันวางแผนเข้าทำการตรวจค้น โดยก่อนทำการตรวจค้น ได้วางแผนล่อซื้อยานอนหลับ ประเภท วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิต และประสาท ประเภท 4 โดยให้เจ้าหน้าที่สายลับ ทำการล่อซื้อยานอนหลับประเภทยาวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิต และประสาท ประเภท 4 เมื่อทำการล่อซื้อยาสำเร็จ จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมหมายค้นเข้าทำการตรวจค้น พร้อมกันทั้ง 4 ร้านตามที่ได้รับการร้องเรียน จากการตรวจค้นพบวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ประเภทยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา,ยาอันตรายและยาควบคุมพิเศษ เช่น 1. ORA-1 ตัวยาสำคัญ Lorazepam 1 mg 2.Convulsit 2 ตัวยาสำคัญ Clonazepam 2.0 mg 3. Zopam10 ตัวยาสำคัญ Diazepam 10 mg 4. Tramadol 5. Prednisolone 6. Prednisolone 7. Cedipect ตัวยาสำคัญ Codein phosphate hemirydrat 10 mg และ Glycery| guaiacolat 100 mg ยาเสพติดให้โทษประเภท 2

 

เบื้องต้นควบคุมตัวผู้ที่แสดงตัวเป็นเจ้าของร้าน พร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน แจ้งข้อกล่าวหา 1.ขายวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิต และประสาท ประเภท 4 โดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลยาเสพติด ม.94 2.ขายยาเสพติดให้โทษประเภท 2 โดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลยาเสพติด ม.91 3.ขาย หรือนำเข้าหรือสั่งเข้ามาในราชอาณาจักรชื่งยาที่มีได้ขึ้นทะเบียนตามตำรับยา ตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 มาตรา 72 (4) 4.ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม โดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.วิชาชีพเภสัชกรรม พ.ศ.2537 ม.28 เพื่อดำเนินคดีตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป

ภาพ/ข่าว อนันต์ สุขวัฒนะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค พัทยา จ.ชลบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *