วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
ข่าวทั่วไทย

กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร ถกหนักกรณีสถาบันการเงิน-ผู้ประกอบการลิซซิ่ง เอาเปรียบผู้บริโภคยึดทรัพย์สินไม่เป็นธรรม

วันที่ 14 กันยายน ที่อาคารรัฐสภา ห้องประชุมกรรมาธิการ N 408 ชั้น 4 กรุงเทพฯ นายมานะ โลหะวณิชย์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย และประธานกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายณพล (สัมภาษณ์) บริบูรณ์  น.ส.นภชนก เหมือนนามอญ ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร นายจิรศักดิ์ สินธุ ที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการ พร้อมด้วยคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภคฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการประชุมเกี่ยวกับ มีผู้บริโภคร้องเรียนกรณีหลักเกณฑ์และแนวทางการอายัดทรัพย์สิน และการดำเนินคดีเช็คกับลูกหนี้ ที่สำคัญผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการดำเนินการของธนาคารที่ประกอบธุรกิจลีสซิ่ง

โดยมีตัวแทนจาก อัยการสูงสุด ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา อธิบดีกรมบังคับคดี เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย

ซึ่งในที่ประชุมได้มีการพิจารณากรณีที่ผู้บริโภคได้มีการซื้อรถยนต์ หลังจากนั้นถูกยึดขายทอดตลาดทั้งที่รถยนต์ราคาล้านบาทเศษ แต่ขายในราคา 4 แสนบาท รวมทั้งผู้บริโภคได้มีการกู้ยืมเงินจากธนาคารที่ประกอบการลีสซิ่ง เพื่อประกอบธุรกิจ ปรากฏว่าการยึดทรัพย์สินเพื่อขายทอดตลาด กลายเป็นทรัพย์สินที่มีข้อมูลหลุดออกไปภายนอก ทั้งที่ควรจะเป็นความลับ ส่งผลให้ผู้บริโภคเสียหาย เพราะได้มีการยึดทรัพย์ของผู้บริโภค เพื่อเตรียมขายเพื่อนำเงินไปใช้หนี้ ทั้งที่มีทรัพย์สินอีกหลายแห่งแต่ไม่ยึด ทำให้ได้รับความเดือดร้อนมาก

ทางด้านธนาคารแห่งประเทศไทยชี้แจงว่า พร้อมที่จะเป็นตัวกลางในการไกล่เกลี่ยหนี้สิน ปรากฏว่าผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายโต้ตอบว่า ธนาคารผู้ประกอบการลีสซิ่ง ไม่ยอมไกล่เกลี่ย แต่จะฟ้องศาลเพื่อบังคับคดีเพียงอย่างเดียว และจะมีการเจรจากันได้อย่างใด และให้ทางธนาคารแห่งประเทศไทยซึ่งเป็นผู้ดูแลเกี่ยวกับธนาคาร และผู้ประกอบการลีสซิ่ง ช่วยพิจารณาในเรื่องไกล่เกลี่ยให้ด้วย

หลังจากนั้นนายมานะกล่าวว่า ในการประชุมครั้งนี้เกี่ยวกับสถาบันการเงินเอาเปรียบผู้บริโภค จึงได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับสถาบันการเงิน และผู้ประกอบการลิซซิ่งเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค เนื่องจากได้รับการร้องเรียนเข้ามาจำนวนมาก ผลสรุปในการประชุมครั้งนี้อยากจะเสนอแนะว่าทางผู้บริโภคไม่ควรที่จะไปเจรจากับทางสถาบันการเงิน หรือผู้ประกอบการลิซซิ่งโดยตรง ควรจะมีคนกลางในการเจรจา ไม่เช่นนั้นถูกเอาเปรียบแน่นอน ซึ่งทางคณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร จะหาทางออกให้กับผู้บริโภคที่ถูกเอารับเอาเปรียบอีกครั้ง

ศูนย์ข่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *