วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
ท่องเที่ยว/เศรษฐกิจ

คึกคัก..สวนพุทรานมสดเมืองเลย ลูกค้าแวะเวียนซื้อเป็นของฝากปีใหม่เพียบ

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 27 ธ.ค.65 ผู้สื่อข่าวมีโอกาสเข้าชมสวนพุทรานมสดของนางสาวพรรณี สิทธิมงคล เป็นเจ้าของสวนฯที่ถนนสายเลย-ปากชม บ้านหนองนาทราย หมู่ 5 ต.นาดินดำ อ.เมืองเลย จ.เลย พบว่ามีลูกค้าขับรถยนต์ จักรยานยนต์แวะซื้อริมถนนสายดังกล่าวกันคึกคักพร้อมแวดชมสวนพุทรา อีกด้วย

 

 

 

 

 

คุณป้าคำเพียร มีทำ ผู้ดูแลสวนและจำหน่ายพุทราและเป็นพี่สาวของนางสาวพรรณีฯเจ้าของสวน เปิดเผยว่า ตนและน้องสาวทำการปลูก ดูแล รักษาสวนพุทรานมสด และการจำหน่าย โดยลงทุนปลูกแล้วหลายสิบปีเพราะพุทรามีอายุยืนยาวมากเพียงแต่เก็บตอและดูแลตัดแต่ง ทำการปลูกจำนวน 2 ไร่ ทั้งพุทราพื้นบ้านและพุทรานมสด ใช้น้ำฝนและหน้าร้อนก็จะสูบน้ำจากสระและบ่อใกล้สวนมาเลี้ยงพุทราฯ การดูแลไม่มีปัญหาเพราะว่าเป็นพืชใช้น้ำไม่มาก โรคภัยก็มีเพียงราดำและแมลงส่วนปุ๋ยนั้นใช้สูตร 15-15-15

 

ด้านการเก็บผลผลิตก็ใช้ท่องพีวีซี ผลพุทราก็จะล่วงลงในท่ออย่างไม่มีรอยช้ำและแตก ส่วนการนำถุงพลาสติกหุ้มก็เพื่อป้องกันโรคแมลงและเพื่อให้ผิวสวย ปลอดสารเคมีทุกชนิด จากนั้นก็จะเก็บระหว่างเดือน ธ.ค. ม.คง และ ก.พ. ของแต่ละปี เกี่ยวกับราคาขายส่งพุทราพื้นบ้านก้นแหลม 40 บาท/กก.รสชาติอร่อย กรอบ รสชาติออกหวานนิด ๆ ส่วนพุทรานมสด 35 บาท/กก. หรือ 250 บาท/ 10 กก. เป็นที่นิยมและชื่นชอบของลูกค้า เนื่องจากมีวิตามินซีบำรุงร่างกาย อีกทั้งรสชาติดี หวาน กรอบ อีกด้วย เหมาะเป็นของบริโคและเป็นของฝากชั้นดีเก็บรักษาได้หลายวัน ด้านตลาดนั้นตลาดใหญ่คือ อ.ภูเรือ มารับถึงวนไปขายให้กับนักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป รองมาคือการวางขายที่เพลิงริมถนนในหมู่บ้านหนองนาทรายแห่งนี้ สนใจติดต่อได้ที่ 063-176 1869.

 

 

 

 

ภาพ-ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดเลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *