วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
ข่าวทั่วไทย

จ.มุกดาหาร จัดกิจกรรม เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 8 เฉลิมพระเกียรติ

จังหวัดมุกดาหาร จัดกิจกรรม “ แสงนำใจไทยทั้งชาติเดินวิ่งปั่นป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 8 เฉลิมพระเกียรติ” เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี

วันที่ 31 ตาลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน นายวุฒิชัย เสาวโกมุท รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานเปิดกิจกรรม “แสงนำใจ ไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาตครั้งที่ 8 เฉลิมพระเกียรติ” ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร

จังหวัดมุกดาหาร โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร ร่วมกับโรงพยาบาลมุกดาหาร จัดกิจกรรม “แสงนำใจ ไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาตครั้งที่ 8 เฉลิมพระเกียรติ” เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่ทรงเป็นดั่งแสงนำใจและทรงเป็นแบบอย่างแก่ประชาชนชาวไทยในการรักษาสุขภาพและการออกกำลังกาย และสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการป้องกันและดูแลโรคหลอดเลือดสมอง อีกทั้งเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนออกกำลังกายเพื่อป้องกันโรคหลอดเลือดสมองและเพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดีปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ผ่านกิจกรรมการเดิน 5 กิโลเมตร วิ่ง 10 กิโลเมตร และปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ 21 กิโลเมตร โดยจังหวัดมุกดาหารมีประชาชนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 1,000 คน

นายแพทย์มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ประเทศไทยพบผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองประมาณ 1,880 คน ต่อประชากรจำนวน 100,000 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 2 นอกจากนั้นโรคนี้ยังมีอัตราความพิการสูง จากการศึกษาในประเทศไทยพบว่า ในผู้ป่วย 100 คนที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล จะเสียชีวิตร้อยละ 5 และพิการร้อยละ 70 ซึ่งนอกจากความพิการทางกายแล้วยังส่งผลทำให้ความจำเสื่อมในภายหลัง หากประชาชนขาดความรู้ด้านการป้องกันหรือรักษาอย่างถูกวิธี ซึ่งโรคหลอดเลือดสมองเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ถึงร้อยละ 90 ถ้าสามารถปรับพฤติกรรมความเสี่ยงได้ โดยการจัดงาน “แสงนำใจ ไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาตครั้งที่ 8 เฉลิมพระเกียรติ” ในครั้งนี้ ได้มีการขับเคลื่อนพร้อมกันทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ.

ภาพ-ข่าว อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ ผู้สื่อข่าวประจำ จ.มุกดาหาร

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *