วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
อาชญากรรม

ไม่รอดสายตาเจ้าหน้าที่ รวบกลุ่มคนลักลอบเข้าไทย

พล.ต.สราวุธ ไชยสิทธิ์ ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา ได้สั่งการให้ พ.อ.ปิยะเณศร์ ภัทรศาศวัตวงษ์ ผบ.ชค.ทพ.12 (ผู้บังคับการชุดควบคุมกรมทหารพรานที่12) จัดกำลังพลกองร้อยทหารพรานที่1206 ร่วมกับ จนท.หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 112 กองกำลังบูรพา สนธิกำลังร่วมกันออกลาดตะเวณป้องกันและสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายตามช่องทางธรรมชาติบริเวณชายแดน ด้าน อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว

อย่างเข้มงวดตามนโยบายป้องกันเข้มแนวชายแดนในห้วงก่อนการประชุมเอเปก ของ พล.ท.พนา แคล้วปลอดทุกข์ แม่ทัพภาคที่ 1
ต่อมาขณะ จนท.ชุดปฏิบัติการร่วมฯได้ลาดตะเวณมาถึงบริเวณท้ายหมู่บ้านเนินสมบูรณ์ ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นหมู่บ้านติดแนวชายแดน ได้ตรวจพบรถ จยย.1 คัน ผู้ขับขี่เป็นชาย 1 คน และมีคนซ้อนท้ายเป็นชาย 1 คน ขับขี่ออกมาจากแนวชายแดนมุ่งหน้าจะเข้าหมู่บ้านเนินสมบูรณ์ฯ จึงนำกำลังเข้าปิดล้อมและสกัดไว้ได้พบผู้ขับขี่เป็นชายไทยชื่อนายสมศักดิ์ อายุ 53 ปี ชาว อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ขับขี่รถ จยย.ยี่ห้อฮอนด้า ดรีม 125 สีดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ส่วนชายคนซ้อนท้ายตรวจสอบพบว่าเป็นชาวบังคลาเทศ ชื่อนายราจิบ อายุ 29 ปี

ขณะตรวจสอบอยู่นั้น จนท.ได้พบชายชาวกัมพูชาชื่อนายซอง อายุ 30 ปี กำลังพาชายชาวบังคลาเทศ อีก 2 คน เดินเท้าลักลอบเข้าไทยบริเวณท้ายบ้านเนินสมบูรณ์ฯ จึงนำกำลังไปควบคุมตัวไว้ได้ โดยชาวบังคลาเทศ อีก 2 คนชื่อนายซอ ฮาก อายุ 33 ปี และนายอารี ซาคอท อายุ 38 ปี ซึ่งชาวบังคลาเทศที่ จนท.ควบคุมได้ทั้ง 3 คน มีหนังสือเดินทางสัญชาติบังคลาเทศ แต่ไม่มีการประทับตราเข้าประเทศแต่อย่างใด จึงควบคุมตัวทั้งหมดมาทำการซักถามที่ กองร้อยทหารพรานที่ 1206 โดยมี พ.อ.เฉลิมเกียรติ ศิริสมบูรณ์ รอง ผบ. ฉก.ร.112 และ พ.ต.อ.รุ่ง ทองมนต์ ผกก.ตม. จว.สระแก้ว มาร่วมซักถามด้วย

เบื้องต้นนายสมศักดิ์ อ้างว่าได้รับการติดต่อจากเพื่อนชาวกัมพูชา ให้มารับชาวบังคลาเทศทั้ง 3 คน บริเวณชายแดนที่ลักลอบเข้าประเทศไทย เพื่อไปส่งขี้นรถตู้ที่จะมารับเข้า กทม.โดยได้ค่าจ้างคนละ 500 บาท โดยมีนายซอง สุข เพื่อนชาวกัมพูชา เป็นผู้นำพามาส่งให้ ส่วนชาวบังคลาเทศทั้ง 3 คน อ้างว่าพวกตนลักลอบเข้าไทยเพื่อต้องการจะเดินทางกลับบ้านเกิดที่ประเทศบังคลาเทศ จึงได้ติดต่อชาวกัมพูชาให้พาข้ามชายแดน จนกระทั่งมาถูกจับ
“จากคำให้การเบื้องต้นของชาวบังคลาเทศทั้ง 3 คน จนท.ยังไม่ปักใจเชื่อ จึงควบคุมตัวทั้งหมดส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ดำเนินคดีและสืบสวนขยายผลว่าลักลอบเดินทางเข้าไทยเพื่อประสงค์อะไร เนื่องจากช่วงนี้ใกล้การประชุมเอเปก จนท. จำเป็นต้องเข้มงวดกวดขันกับชาวต่างชาติที่ลักลอบเข้าไทยเป็นพิเศษ ตามมาตรการป้องกันเข้มแนวชายแดนของรัฐบาล

ยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าว ประจำ จ.สระแก้ว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *