วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
ข่าวทั่วไทย

เกษตรกรผู้ปลูกตะไคร้สู้ชีวิต ขายผลผลิตไม่ออก ชมรมส่งเสริมท่องเที่ยววังน้ำเขียว ประสาน มทบ.21 และเครือขายมาช่วยรับซื้อผลผลิต

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หมู่ที่ 1 บ้านวังหมี ตำบลวังหมี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา พันเอกอรรถชัย รักษาศิลป์ รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 21 และรองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดนครราชสีมา นายพงษ์เทพ มาลาชาสิงห์ ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอวังน้ำเขียว ร่วมกับกรมทหารพรานที่ 26 ค่ายปักธงชัย องค์การบริหารส่วนตำบลวังหมี จิตอาสา 904 นักศึกษาหลักสูตรพัฒนาความสัมพันธ์ระดับผู้บริหาร กองทัพภาคที่ 2 ได้ประสานกำลังมารับซื้อผลผลิตของเกษตรกรที่ขายไม่ออก ที่สวนตะไคร้ของนางสาวบุญเรือน สายกระโทก อายุ 61 ปี บนเนื้อที่ 1 ไร่ 3 งาน ซึ่งทำสวนตะไคร้หารายได้เพื่อมารักษาโรคเบาหวาน โรคหัวใจ

โดยนางสาวบุญเรือน เปิดเผยว่า ตนเองทำงานเป็นลูกจ้างเป็นแม่บ้าน องค์การบริหารส่วนตำบลวังหมี ปลูกตะไคร้เพื่อหาเงินมารักษาตัวเองปกติจะมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อผลผลิต ในราคา 10-15 บาทต่อกิโลกรัม มาครั้งนี้ไม่มีผู้มาติดต่อซื้อ ทำให้มีความกังวลใจเพราะต้องใช้เงินไปพบหมอเพื่อรักษาโรค ต้องขอขอบคุณทางทหารกองทัพภาคที่ 2และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและจิตอาสา 904 ที่มาช่วยรับตะไคร้ของตนเอง ทางด้านพันเอกอรรถชัย รักษาศิลป์ รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 21 กล่าวว่า การออกรับซื้อผลผลิตของเกษตรกรเป็นนโยบายของพลโทสวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาคที่ 2 ที่ต้องการซื้อผลผลิตช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนนำไปปรุงอาหารให้กำลังพลได้รับประทาน โดยซื้อจำนวน 300 กิโลกรัม

นายพงษ์เทพ มาลาชาสิงห์ ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอวังน้ำเขียว กล่าวว่า ตนได้ทราบเรื่องของนางสาวบุญเรือน สายกระโทก จากนางสาวยศพร อินทรารักษ์ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลวังหมี เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ สู้ชีวิตในการหาเงินมารักษาโรคที่รุ้มเร้า จึงได้ประสานทหารจากมณฑลทหารบกที่ 21 กองทัพภาคที่ 2 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดนครราชสีมา ทหารพราน กรมทหารพรานที่ 26 ค่ายปักธงชัย จิตอาสา 904 และภาคีเครือข่าย มารับซื้อผลผลิตของเกษตรกรรายนี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ส่วนในระยะยาวตนจะประสานสมาชิกของชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอวังน้ำเขียวที่มีทั้งร้านอาหาร ร้านขายผักผลไม้ มาช่วยรับซื้อผลผลิตของเกษตรกรรายนี้และรายอื่นๆที่ได้รับความเดือดร้อน ในระยะต่อไปจะประสานพ่อค้าคนกลางมารับซื้อ และการแปรรูปให้มีช่องทางการจำหน่ายเพิ่มขึ้น ให้มีความมั่นคงในอาชีพต่อไป.

 

ภาพ/ข่าว ประสิทธิ์ วนะชกิจ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครราชสีมา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *