วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
ท่องเที่ยว/เศรษฐกิจ

จังหวัดสุรินทร์ จัดยิ่งใหญ่ เลี้ยงโต๊ะจีนต้อนรับช้าง140 เชือกพาเหรดเข้าเมือง

วันนี้ 18 พ.ย.65 ที่บริเวณอนุสาวรีย์ พระยาสุรินทรภักดี ศรีณรงค์จางวาง เจ้าเมืองคนแรกของจังหวัดสุรินทร์ โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ได้จัดงานต้อนรับและเลี้ยงอาหารช้าง ก่อนเข้าร่วมแสดงช้างในงานช้างประจำปี 2565 ขึ้น บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก เริ่มจากความยิ่งใหญ่ของขบวนพาเหรดช้างจำนวน 140 เชือก แห่เข้าเมือง โดยมีนายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ นั่งช้างพลายงาสวยนำขบวนช้างจากหลังสถานีรถไฟสุรินทร์ มาตามถนนกลางเมืองสุรินทร์ เข้ามายังอนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดี ศรีณรงค์จางวาง ในปีนี้มีการจัดขบวนพาเหรดช้างอย่างยิ่งใหญ่ นำโดยขบวนช้างงาสวย ช้างแฟนซี และขบวนช้างเผือก ขบวนคล้องช้างของชาวกูย และขบวนคชสารยาตราช้างเข้าเมือง มีนายรองรักษ์ จงอุตสาห์ นายอำเภอท่าตูม นั่งช้างนำธงประจำอำเภอส่งมอบให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เพื่อสื่อให้เห็นว่าช้างได้ถูกส่งมอบให้กับจังหวัดสุรินทร์ เพื่อร่วมกิจกรรมเทศกาลงานแสดงช้างประจำปีของจังหวัดสุรินทร์

จากนั้น ผู้ว่าราชการการจังหวัดสุรินทร์ได้ นำประกอบพิธีเซ่นไหว้ศาลประกำช้าง โดยมีหมอช้างอาวุโสเป็นผู้ประกอบพิธี เพื่อบอกกล่าวถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามประเพณีปฏิบัติ ก่อนที่จะกล่าวต้อนรับนักท่องเที่ยวและร่วมกันเลี้ยงอาหารโต๊ะจีนช้าง ท่ามกลางนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างคึกคักมากกว่าทุกปี

 

ทั้งนี้ภายในงาน ร.ท.สมบัติ บัญชาเมฆ หรือบัวขาว บัญชาเมฆ ก็ได้มีการรำไหว้ครูมวยไทย ถวายความเคารพต่อหน้าอนุสาวรีย์ พระยาสุรินทรภักดี ศรีณรงค์จางวาง เจ้าเมืองคนแรกของจังหวัดสุรินทร์อีกด้วย

สำหรับการเลี้ยงอาหารโต๊ะจีนช้าง เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นทุกปี ก่อนที่จะมีการแสดงช้างในงานช้างประจำปี เพื่อเป็นการต้อนรับช้างและชาวช้างที่มาเข้าร่วมกิจกรรม โดยมีองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ เป็นผู้ดำเนินการจัดกิจกรรมขึ้น มีการจัดโต๊ะจีนอาหารช้างน้ำหนักกว่า 30 ตัน บนโต๊ะความยาวกว่า 400 เมตร เพื่อเลี้ยงช้างที่เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย เจ้าพันตา(สัปปะรด) เจ้าเนื้อนวล(กล้วยน้ำว้า) ข้อลำสัน(อ้อย) เขียวท้องโต(แตงโม)และเขียวกรอบเย็น(แตงกวา) โดยนักท่องเที่ยวสามารถป้อนอาหารช้างได้อย่างใกล้ชิด หลังจากเลี้ยงอาหารช้างนักท่องเที่ยวยังได้ขึ้นนั่งแท็กซี่ช้างชมเมืองสุรินทร์อีกด้วย โดยงานแสดงช้างจังหวัดสุรินทร์ปีนี้กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 19 และ 20 พฤศจิกายน 2565 นี้ ตั้งแต่เวลา 08.45-12.00 น. ที่สนามแสดงช้างจังหวัดสุรินทร์และในปีนี้มีการจัดการแสดงแสงสีเสียงในภาคกลางคืนตั้งแต่เวลา 19.00-20.00 น.

 

ภาพ/ข่าว กฤษดากร กีรติธำรงค์เจริญ ผู้สื่อข่าว จ.สุรินทร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *