วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
ข่าวทั่วไทย

จังหวัดเลย เข้ม..มาตรการป้องกันลดอุบัติเหตุทางถนน

วันที่ 6 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อขาวรายงานสถานการณ์ป้องกันอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า 2565 เทศกาลต้อนรับปีใหม่ 2566 จังหวัดเลย โดยมีปัจจัยสำคัญที่ต้องควบคุมแบบเข้มคือ การคลี่คลายของโรคโควิด-19 การเปิดเมืองเปิดแหล่งท่องเที่ยว จำนวนรถยนต์ จักรยานยนต์ เพิ่มขึ้น การใช้รถใช้ถนนย่อมมากขึ้นกว่าปี 2563-2565 แน่นอน ตลอดจนการเดินทางกลับภูมิลำเนา การเดินทางเพื่อการท่องเที่ยวก็มากขึ้นเกินกว่า 50 % อีกทั้งผู้คลุ้มคลั่ง เมาจากสารเสพติดก็มีมากและบ่อยครั้ง อีกด้วย หน่วยกู้ภัยทั้ง 4 ของจังหวัดเลยต้องเผชิญเหตุบ่อยมากขึ้นเช่นกัน จังหวัดเลยจึงเข้มด้วยมาตรการชุมชน/หมู่บ้าน ถนนลายรอง การตรวจของด่านต่างๆมิใช่นั่งแต่ภายในเต้นท์พร้อมกับต้องมีหน่วยเคลื่อนที่เร็วทุกด่าน ตลอดจนการควบคุมการซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของเด็ก-เยาวชน ด่านชุมชน/ผู้นำชุมชน/หมู่บ้าน จะมีส่วนรับผิดชอบและผู้สูงอายุที่ใช้รถใช้ถนน อีกด้วย

เมื่อเวลา 10.-30 น.วันที่ 6 ธ.ค.65 ณ ห้องประชุมศรีสองรัก ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดเลย นายบุญเติม เรณุมาศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเตรียมความพร้อมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 มีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง องค์กรภาคเอกชน สมาคม/มูลนิธิ /กู้ชีพกู้ภัย จังหวัดเลย ร่วมประชุมจำวนมาก

 

 

 

นายปรเมศวร์ ยศปัญญา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย รายงานข้อมูลว่า การรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 การดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุ ช่วงการรณรงค์และประชาสัมพันธ์ ระหว่างวันที่ 1 – 21 ธันวาคม 2565 ช่วงการดำเนินงาน แบ่งออกเป็น 3 ช่วงคือช่วงก่อนควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 22 -28 ธันวาคม 2565 ช่วงควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2565 – 4 มกราคม 2566 โดยใช้ ชื่อในการรณรงค์ ใช้ชื่อว่า “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” และ ช่วงหลังควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 5 -11 มกราคม 2566 มีการเตรียมการ/จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ให้ส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์การบริหาร สวนจังหวัด อำเภอ เทศบาล และ อบต. ทุกแห่ง เตรียมการ/จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลด อุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่และแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ฯ จุดตรวจ/จุดบริการ มีเป้าหมายการดำเนินการในภาพรวม เพื่อให้ประชาชนเดินทางอย่างสุขใจ กับชีวิตวิถีใหม่ที่ห่างไกลจากอุบัติเหตุ ตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่

สำหรับตัวชี้วัดผลการดำเนินงานให้ลดลงให้เหลือน้อยที่สด เมื่อเทียบกับสถิติในช่วงเทศกาลปีใหม่เฉลี่ย 3 ปีย้อนหลังทั้งจำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิต และจำนวนผู้บาดเจ็บนั่นก็ได้แก่ อุบติเหตุเกิดไม่เกิน 71 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บต้องไม่เกิน 73 คน และมีผู้เสียชีวิตจะต้องไม่เกิน 6 คน ทั้งนี้ให้นำเอานโยบายและแนวทาง”ประชารัฐ” ของรัฐบาลมาเป็นกลไกควบคุมปัจจัยเสี่ยงและเฝ้าระวัง กำกับ ป้องปรามผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยง โดยบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฝ่ายปกครองในระดับพื้นที่ ภาคเอกชน แกนนำชุมชน ภาคประชาสังคม และอาสาสมัครต่างๆ.

ภา-ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดเลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *